Skip to main content
sharethis

รัฐบาลพม่าและกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอกลุ่มนะคามวย ตกลงหยุดยิงชั่วคราวโดยจะมีผลในคืนวันที่ 6 พ.ย. ขณะที่กองทัพพม่าเริ่มถอนออกจากพื้นที่ยึดครองของดีเคบีเอแล้ว อย่างไรก็ตามทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันในเรื่องสำคัญได้ แต่ตกลงที่จะมีสำนักงานเพื่อประสานงานร่วมกันที่เมืองเมียวดี หลังการประชุมที่เมืองผาอัน เมืองหลวงของรัฐกะเหรี่ยงเมื่อวานนี้นั้น (3 พ.ย.) ล่าสุด สถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า หรือ ดีวีบี ของผู้สื่อข่าวพลัดถิ่นพม่า รายงานว่า กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย หรือ ดีเคบีเอ (Democratic Karen Buddhist Army -DKBA)ซึ่งเป็นกองกำลังต่อต้านรัฐบาล และรัฐบาลพม่า ได้ตกลงทำข้อตกลงหยุดยิงร่วมกัน โดยจะมีผลในคืนวันที่ 6 พ.ย. ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว วันนี้ถือเป็นวันที่ทั้งสองฝ่ายเริ่มขัดแย้งกัน ผู้นำกลุ่มดีเคบีเอ นะคามวย หรือ ซอว์ละเพว กล่าวกับดีวีบีว่า เมื่อคืนวานนี้ว่าการหยุดยิงชั่วคราวจะเริ่มขึ้นในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยงตั้งแต่ 6 พ.ย. แต่ในพื้นที่จะเริ่มตั้งแต่ 5 พ.ย. รัฐบาลจะเริ่มถอนกำลังออกจากพื้นที่ของกะเหรี่ยงดีเคบีเอตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (5 พ.ย.) และกองทัพพม่าบางหน่วยได้ทยอยถอนตัวออกจากพื้นที่กอกะเรกแล้ว อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกับดีเคบีเอไม่สามารถเจรจาตกลงกันในเรื่องที่สำคัญได้ รายละเอียดของการเจรจายังไม่มีการเปิดเผย และไม่มีการระบุเงื่อนไขที่ตามมาหลังการหยุดยิง นะคามวยกล่าวเพียงว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงกันที่จะมีสำนักงานประสานงานในเมืองเมียวดี \เพื่อใช้ผ่านแดนไปยังพื้นที่ของอีกฝ่าย ในขณะที่ยังติดอาวุธอยู่ และใช้เจรจาในเรื่องที่มีความสำคัญ\" ทั้งนี้ กองทัพพม่าและกองกำลังดีเคบีเอเกิดปะทะที่เมืองเมียวดีเมื่อ 7 พ.ย. ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่พม่าจัดการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี กองกำลังดีเคบีเอที่นำโดยนะคามวย แยกตัวออกมาจากกองกำลังดีเคบีเอกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลพม่า เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โดยนะคามวยปฏิเสธที่จะเปลี่ยนผ่านสถานะของกลุ่มไปเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (Border Guard Force - ฺBGF) ภายใต้การควบคุมของกองทัพพม่า โดยการปฏิเสธการเปลี่ยนสถานะไปสู่กองกำลัง BGF นี้เกิดขึ้นทั่วไปในพื้นที่ชนกลุ่มน้อยของพม่า และทำให้เกิดการสู้รบขึ้นในปีนี้ ขณะเดียวกันรัฐบาลพยายามเจรจากับกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นแอลเอ (the Karen National Liberation Army - KNLA) เมื่อเดือนก่อนด้วย แต่การเจรจาต้องยุติลงอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้การสู้รบระหว่างรัฐบาลพม่ากับเคเอ็นแอลเอมากว่า 60 ปี ทำให้กลายเป็นสงครามที่ดำเนินมาอย่างยาวนานที่สุดในโลก กลุ่มกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ก่อตั้งช่วงกลางทศวรรษที่ 1990 หลงการแยกตัวออกมาจากกลุ่มกะเหรี่ยงเคเอ็นแอลเอ และมาเข้าร่วมกับรัฐบาล อย่างไรก็ตามกลุ่มกะเหรี่ยงดีเคบีเอกลุ่มที่ไม่ได้แยกตัวออกมาร่วมกับนะคามวยเมื่อปีที่แล้ว ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลัง BGF ของรัฐบาลพม่า ที่่มา: แปลและเรียบเรียงจาก Karen rebels

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net