Skip to main content
sharethis

กองทัพพม่าได้ส่งกำลังทหารอีก 2 กองพันเข้าไปประจำในเขตเคลื่อนไหวของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวรัฐบาลพม่าเตรียมก่อสร้างถนนที่เชื่อมเมืองทวาย และ จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย มีรายงานว่า กองทัพพม่าได้ส่งกำลังทหารอีก 2 กองพันเข้าไปประจำในเขตพื้นที่ก่อสร้างถนนที่เชื่อมเมืองทวาย และ จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย โดยในพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของกองกำลังปลดปล่อยกะเหรี่ยงแห่งชาติ (Karen National Liberation Army-KNLA) ซึ่งเป็นกองกำลังทหารภายใต้เคเอ็นยู แหล่งข่าวในพื้นที่รายงานว่า ทหารพม่าอีก 2 กองพันเดินทางมาถึงในพื้นที่เมื่อวานนี้ เพื่อมาสมทบกับทหารพม่าอีก 6 กองพันที่ถูกส่งตัวมาก่อนหน้านี้ ด้านซอ เค ทู วิน หัวหน้าเขตมะริด - ทวาย ของเคเอ็นยูเปิดเผยว่า กองทัพพม่าได้เพิ่มกำลังทหารเข้ามาประจำในพื้นที่ตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้ว คาดตัวเลขทหารในพื้นที่น่าจะมีอยู่ราว 800 นาย ด้าน เอ นา บรรณาธิการสำนักข่าวกะเหรี่ยงแกวกะลึ (Kwekalu)ระบุว่า เขาได้รับรายงานว่า ทหารพม่าที่ถูกส่งตัวเข้ามาในเมืองทวายนั้นได้รับคำสั่งตรงมาจากรัฐบาลในกรุงเนปีดอว์ให้กวาดล้างกองกำลัง KNLA ซึ่งที่ผ่านมาพยายามขัดขวางการก่อสร้างถนนจากทวายเชื่อม จ .กาญจนบุรี อีกด้านหนึ่งเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับเแรงงานและโครงการ “ทหารได้รับคำสั่งให้เข้ามาเคลียร์พื้นที่ และป้องกันไม่ให้ใครเข้าไปวุ่นวายกับโครงการ พวกเค้าอาจจะเริ่มโจมตี KNLA ในหน้าร้อนที่จะถึง” เอนากล่าว ทั้งนี้ โครงการท่าเรือน้ำลึกทวายเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลพม่าและบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทไทย โดยคาดว่า โครงการนี้จะใช้เงินลงทุนกว่า 8 พันล้านดอลลาร์ หรือไม่ต่ำกว่า 2.4 แสนล้านบาท ขณะที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา แรงงานของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนตกว่า 50 คน ที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ต้องหนีเข้าฝั่งไทย เพื่อหนีการสู้รบระหว่างทหารพม่าและ KNLA กองพลที่ 4 ซึ่งเหตุการณ์ปะทะกันเกิดขึ้นใกล้ๆกับพื้นที่โครงการ ก่อนหน้านี้ก็มีรายงานว่า ทหาร KNLA ได้พยายามกีดกันแรงงานจากบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์เข้าไปทำงานในพื้นที่ โดย KNLA เปืดเผยว่า ที่พยายามกีดกันโครงการนี้ เพราะเป็นห่วงว่า โครงการจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านและสภาพแวดล้อมในพื้นที่ ในอีกด้านหนึ่งชาวบ้านในเมืองทวายที่ต้องสูญเสียที่ดินให้กับโครงการนี้เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับเงินชดเชย ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy/10 พ.ย. 54 แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net