Skip to main content
sharethis

ผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนหนึ่งเรียกร้องอิเกีย บริษัทเฟอร์นิเจอร์ข้ามชาติยักษ์ใหญ่แสดงความผิดชอบและลงโทษพนักงานชาวไทยที่ทำงานให้อิเกียในประเทศเยอรมันเนื่องจากวิพากษ์เศรษฐกิจพอเพียง ขณะที่บริษัทฯ ยันเป็นเสรีภาพส่วนบุคคล และไม่ใช่ความเห็นของบริษัท ในแฟนเพจอิเกีย (IKEA) ประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์จากสวีเดน มีคนไทยจำนวนหนึ่งโพสต์ข้อความเรียกร้องความรับผิดชอบจากอิเกีย โดยอ้างถึงบุคคลซึ่งถูกระบุว่าเป็นพนักงานไทยที่เยอรมนี ว่าโพสต์ข้อความไม่เหมาะสม เนื่องจากวิจารณ์แนวทาง \พอเพียง\" ว่าเป็นสาเหตุของน้ำท่วมครั้งนี้ โดยผู้โพสต์บางรายเรียกร้องให้จัดการกับพนักงานดังกล่าวมิเช่นนั้นจะคว่ำบาตรสินค้าอิเกีย ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 17.00น. อิเกีย ประเทศไทย ได้โพสต์ชี้แจงว่า บริษัทไม่มีความเกี่ยวข้องทางการเมืองกับฝ่ายใด พร้อมระบุว่า คนทุกคนไม่ว่าจะอยู่ประเทศใดต่างมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล และความคิดเห็นนั้นย่อมเป็นของ “ส่วนบุคคล” ไม่ใช่ความคิดเห็นที่มาจากบริษัทหรือองค์กรใดๆ นอกจากนี้ อิเกียได้ร่วมบริจาคเงินจำนวน 20 ล้านบาทให้กับโครงการกล้า…ดี ที่ดำเนินงานโดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อช่วยเหลืออุทกภัยในขณะนี้ด้วย Fan page IKEA ประเทศไทยทุกท่าน IKEA มีวิสัยทัศน์ในการมุ่งสร้างสรรค์ชีวิตที่ดีกว่าให้กับผู้คนทั่วไปในสังคม และ IKEA ดำเนินธุรกิจจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ โดยไม่มีความเกี่ยวข้องทางการเมืองกับฝ่ายใด โดยเฉพาะในสถานการณ์ ปัจจุบันที่คนไทยกำลังเผชิญความทุกข์ยากจากมหาอุทกภัย สถานการณ์เลวร้ายครั้งนี้ไม่ควรถูกนำมาเกี่ยวโยงกับการเมือง หรือไม่ควรกลายเป็นการหาความผิดให้กับบุคคลใดๆ แต่กลับเป็นสถานการณ์ที่ทุกคนควรร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันหาวิธีแก้ไขให้ทันท่วงทีทั้งในระยะสั้นและระยะยาว IKEA ต้องการมีส่วนร่วมช่วยเหลือผู้คนที่เดือดร้อนจากอุทกภัย นั่นคือเหตุผลที่เราร่วมบริจาคเงินจำนวน 20

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net