Skip to main content
sharethis

มีรายงานว่า นาย เน ฉ่วย ทวย อ่อง วัย 21 ปี หลานชายของนายพลอาวุโสตานฉ่วย ได้เดินทางท่องเที่ยวยุโรปเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา หลังได้รับวีซ่าจากสถานทูตฝรั่งเศสในกรุงย่างกุ้ง ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายพลพม่ารวมถึงครอบครัวต่างติดบัญชีดำถูกห้ามเดินทางเข้ายุโรป ด้านเจ้าหน้าที่จากสถานทูตฝรั่งเศสในกรุงย่างกุ้งปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยระบุว่า การพิจารณาให้วีซ่านั้นเป็นความลับ พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมายังไม่มีใครที่ติดอยู่ในบัญชีดำได้รับวีซ่าจากทางสถานทูตฝรั่งเศส อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่รัฐบาลทหารพม่าประกาศถ่ายโอนอำนาจเป็นรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แม้จะพบว่านายพลอาวุโสตานฉ่วยและครอบครัวจะเก็บตัวเงียบ แต่ก็พบว่า หลานชายอย่าง เน ฉ่วย ทวย อ่อง มักตกเป็นข่าวและตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในด้านลบอยู่เสมอ ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปี 2552 นายเน ฉ่วย ทวย อ่อง วัยก็ตกเป็นข่าวว่า เคยเสนอให้นายพลอาวุโสตานฉ่วย ซึ่งเป็นปู่ซื้อสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในราคา 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตามแผนดังกล่าวถูกยกเลิกไป เนื่องจากในขณะนั้นรัฐบาลกำลังเจอกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสหประชาชาติในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยนาร์กิสล่าช้า ในเดือนธันวาคม ปี 2553 สื่อพม่านอกประเทศรายงานว่า นาย เน ฉ่วย ทวย อ่อง ได้สั่งลูกน้องตนทำร้ายร่างกายนายวิน ทวย หล่าย ซึ่งเป็นนักธุรกิจคู่แข่งและเป็นบุตรชายของพลตรีวินหล่าย หนึ่งในนายพลระดับสูงของพม่า เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว เมื่อนาย เน ฉ่วย ทวย อ่อง ได้สั่งลูกน้องตนไปทำลายร้านกาแฟ ซึ่งเป็นของนาย เท ซอ อู บุตรชายของนายพล ติฮา ทุระ ติ่นอ่อง มิ้นอู ซึ่งขณะนี้ดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานาธิบดีของพม่า แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net