Skip to main content
sharethis

ตัวแทนนักเรียนโรงเรียนมัธยมพัชรกิตยาภา 3 จ.สุราษฏร์ธานี รวมตัวหน้า สพท.ร้องความเป็นธรรมให้อาจารย์ถูกย้ายข้อหาผู้อยู่เบื้องหลังการประท้วง พร้อมค้านย้ายกลับผู้อำนวยการโรงเรียน วันที่ 22 พ.ย.54 ตัวแทนนักเรียนโรงเรียนมัธยมพัชรกิตยาภา 3 ต. ขุนทะเล อ.เมือง จ.สุราษฏร์ธานี จำนวนราว 30 คนได้เดินทางไปที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดสุราษฏร์ธานี (สพท.) เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมจากกรณีความขัดแย้งระหว่างนักเรียนและผู้อำนวยการโรงเรียน จนเกิดเหตุการณ์การประท้วงขับไล่ นายสายชล ขจรธีรสกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนพัชรกิติยาภา 3 เป็นผลให้ถูกย้ายไปช่วยราชการอีกโรงเรียน การออกมาเคลื่อนไหว ตัวแทนนักเรียนได้ยื่นข้อเรียกร้อง 2 ข้อ ต่อผู้อำนวยการ สพท.สุราษฏร์ธานี คือ 1.ให้อาจารย์ที่โดนย้ายคือ นายวชิระ บุญทรัพย์กลับมาสอนที่โรงเรียนเดิม และ 2.ตามข่าวที่ว่า นายสายชล ขจรธีรสกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนคนเก่าที่โดนย้ายเพราะถูกร้องเรียนว่ามีพฤติกรรมชอบใช้ความรุนแรงกับเด็กนักเรียน เช่น การตบ เตะเด็กหน้าเสาธง และชอบใช้วาจาไม่สุภาพไม่ให้ย้ายกลับมาสอนที่เดิม น.ส.กาญจนา (นามสมมุติ) แกนนำนักเรียน เล่าว่า ตลอดเวลาที่นายสายชล เป็นผู้อำนวยการอยู่ที่โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา 3 มีพฤติกรรมชอบใช้อำนาจและความรุนแรงกับเด็กนักเรียนมาโดยตลอด เช่น การตบหน้า และตีเด็กด้วยเข็มขัดหน้าเสาธง รวมถึงการพูดจาด้วยถ้อยคำหยาบคาย ไม่เหมาะสมที่คนเป็นครูบาอาจารย์จะนำมาใช้ และเมื่อถูกผู้ปกครองเข้ามาต่อว่าก็จะข่มขู่ด้วยการกล่าวว่าตัวเองเป็นพรรคพวกกับนักการเมืองใหญ่และผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นที่เคยพาคนไปยิงทิ้งที่เขาศก แต่ไม่ติดคุกใครมีปัญหาก็มาพบกันได้ แกนนักเรียน กล่าวถึงปัญหาการบริหารงานของผู้อำนวยการโรงเรียนด้วยว่า ไม่มีความโปร่งใส ไม่ว่าจะเป็นการทอดผ้าป่าที่จัดถึง 4 ครั้งในรอบ 6 ปี การเก็บค่าร้านค้าแพงจนเป็นเหตุให้ไม่มีแม่ค้าเข้ามาขายอาหาร ไม่มีการปรับปรุงด้านสาธารณูปโภค รวมทั้งการจำหน่ายเสื้อผ้าชุดนักเรียนก็มีราคาแพงกว่าท้องตลาด เหตุการณ์เหล่านี้เกิดสืบเนื่องมาหลายปีแต่ไม่มีอาจารย์คนใดกล้าคัดค้านต่อต้าน เพราะเกรงกลัวต่ออิทธิพลและกลัวกระทบต่อตำแหน่งหน้าที่การงาน จนนักเรียนทนไม่ไหวจึงรวมตัวกันเข้าร้องเรียนต่อ สพท. และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) น.ส.กาญจนา กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มนักเรียนได้เข้าพูดคุยนำเสนอปัญหากับ ดร.ปัญญา แก้วกียูร ที่ปรึกษาด้านพัฒนากระบวนการเรียนรู้ สำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งรับปากจะดูแลจัดการเรื่องนี้ จากนั้นก็มีคำสั่งให้ นายสายชลไปช่วยราชการที่อื่นชั่วคราว และนายวัชระก็ได้รับคำสั่งจาก ผ.อ.สพม.เขต 11 ให้ไปช่วยราชการที่โรงเรียนสุราษฏร์พิทยา 2 เช่นกัน ด้วยข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการประท้วง ทำให้รู้สึกเสียใจและเห็นว่าไม่มีความเป็นธรรมต่อนายวัชระ รวมถึงได้รับข้อมูลมาว่า ผ.อ.สายชลจะได้รับการย้ายกลับมาที่เดิมจึงได้เดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมจากสำนักงานเขตในวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น.ตัวแทนนักเรียน ได้เดินทางออกจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดสุราษฏร์ธานีไปพบผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อร้องเรียนเรื่องในเรื่องเดียวกัน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้รับปากจะให้ทางสำนักงานเขตเข้าไปดูแลเรื่องนี้ กลุ่มตัวแทนนักเรียนจึงได้เดินทางกลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net