‘กาเบรียล การ์เซีย มาเกซ’ ชนะคดีเอาชีวิตคนจริงมาใช้ในงานเขียน

30 พ.ย.54 - ศาลโคลัมเบียตัดสินให้กาเบรียล การ์เซีย มาเกซ นักเขียนแนวสัจนิยมมายาชนะคดี หลังจากที่มีชายผู้หนึ่งฟ้องว่ามาเกซนำเรื่องจากชีวิตจริงของเขามาใช้เป็นตัวเอกในงานเขียนเรื่อง 'หมายเหตุฆาตกรรม' (Chronicle of a Death Foretold)

ซึ่งคดีนี้กินเวลายาวนานถึง 17 ปี 'หมายเหตุฆาตกรรม' เป็นเรื่องราวของ บาร์ยาโน ซาน โรมัน ชายชาวโคลัมเบียผู้มั่งคั่ง เขาแต่งงานกับแองเจลา วิคาริโอ หญิงท้องถิ่นผู้งดงาม แต่ก็ส่งตัวเธอกลับคืนให้ครอบครัวเธอไปอย่างเสียเกียรติหลังจากพบว่าเธอไม่บริสุทธิ์แล้ว ครอบครัวของวิคาริโอรู้สึกโกรธที่ลูกสาวถูกปฏิเสธ จึงบังคับให้เธอเอ่ยชื่อชายที่ชิงความบริสุทธิ์ของเธอไป วิคาริโอจึงกล่าวหาชายที่ชื่อ ซานติเอโก นาซาร์ ทำให้ต่อมาพี่ชายของเธอไปสังหารนาซาร์ด้วยการใช้มีดจ้วงแทงซ้ำๆ หลายครั้ง

ขณะที่เรื่องจริงมีอยู่ว่า คาเยทาโน เจนไทล์ ชิเมนโต นักศึกษาแพทย์ชาวโคลัมเบียถูกสังหารด้วยการจ้วงแทงมีดซ้ำๆ เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าไปล่วงเกินความบริสุทธิ์ของเจ้าสาวรายหนึ่ง คดีนี้เกิดขึ้นในปี 1951 มีอยู่น้อยคนที่จะจำได้ แต่สำหรับมาเกซ นักเขียนยอดนิยมของชาวละตินอเมริกา การฆาตกรรมและมูลเหตุของมันกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เขาเขียนเรื่อง 'หมายเหตุฆาตกรรม' ขึ้นมาในปี 1981 กลายเป็นผลงานคลาสสิกอีกชิ้นหนึ่งที่ตอกย้ำความเป็นปรมาจารย์ทางวรรณกรรมของเขา แต่การที่มาเกซนำเรื่องจริงมาผูกกับเรื่องแต่งทำให้เขาถูกฟ้องร้องในเวลาต่อมาว่า เขาทำผิดกฏหมายโดยนำเรื่องจากชีวิตจริงมาเขียนโดยผู้ที่ฟ้องคือ มิเกล เรเยส พาเลนเซีย ที่กล่าวหาว่ามาเกซสร้างตัวละครบายาร์โด ซาน โรมัน มาจากชีวิตจริงของเขา แต่ในสัปดาห์นี้เองศาลสูงสุดของเมืองบาร์รันคิวลาของโคลัมเบียก็มีคำสั่งยกฟ้อง และพาเลนเซียก็ไม่มีสิทธิจะได้รับเงินค่าชดเชยจากกรณีนี้ คดีนี้เกิดขึ้นในปี 1994 เมื่อพาเลนเซียอ้างว่ามาเกซนำเรื่องราวในชีวิตเขามาใช้เป็นโครงเรื่องในนิยาย 'หมายเหตุฆาตกรรม' โดยพาเลยเซียเรียกร้องเงินค่าลิขสิทธิ์จากหนังสือเล่มนี้ร้อยละ 50 รวมถึงขอเครดิตในฐานะผู้เขียนร่วม

ขณะที่มาเกซยอมรับว่าหนังสือของเขาได้รับแรงบันดาลใจจากประวัติครอบครัวพาเลนเซียและเหตุการณ์สังหารชิเมนโต แต่ก็บอกว่าชื่อตัวละครและเรื่องราวอื่นๆ ในหนังสือมาจากจินตนาการของเขาเอง ในคำตัดสินของศาลวันเมื่อที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมาระบุว่า "มีงานวรรณกรรม งานศิลปะและงานภาพยนตร์จำนวนมากที่นำโครงเรื่องหลักมาจากชีวิตจริง โดยดัดแปลงให้เป็นการเล่าผ่านมุมมองของผู้สร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งไม่มีผู้ใดอ้างสิทธิเหนือผลงานในทางมูลค่าอันจะเป็นการขัดต่อสิทธิของผู้สร้างได้\" นอกจากนี้ศาลยังได้ยกฟ้องกรณีที่พาเลนเซียต้องการได้รับเครดิตเป็นนักเขียนร่วมในงานชิ้นนี้ด้วย" นาย มิเกล เรเยส พาเลนเซีย ไม่สามารถเล่าเรื่องอย่างที่กาเบรียล การ์เซีย มาเกซ ทำได้ และไม่สามารถใช้ภาษาทางวรรณกรรมในการเล่าเรื่องนี้ งานชิ้นนี้จึงมีสถานะความเป็นต้นแบบของมันเอง"

อัลฟองโซ โกเมซ เมนเดซ ทนายของมาเกซ กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ El Tiempo ของโคลัมเบีย ชื่นชมคำตัดสินของศาลว่า"คำตัดสินครั้งนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะมันได้ช่วยเสริมแนวความคิดหลัก ที่เป็นจริงเกี่ยวกับวรรณกรรมและศิลปะโดยทั่วไป คือหนทางที่มันได้นำเสนอภาพแทนของความจริง ไม่ใช่ตัวความจริงเอง มันราวกับว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งที่โพสท์ท่าให้จิตรกรวาดภาพจากนั้นก็ขอส่วนแบ่งลิขสิทธิ์ครั้งหนึ่ง เธอเป็นเจ้าของร่างกายตัวเองก็จริง แต่รูปวาดเป็นของจิตรกร"

ที่มา: Nobel author Gabriel García Márquez wins 17-year legal fight over murder classic

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท