Skip to main content
sharethis

โดยเฉพาะคนที่อยู่ติดกันเพียงประตูระบายน้ำกั้น แทนที่รัฐบาลจะบริหารให้เกิดความร่วมแรงร่วมใจความสามัคคีกันกลับปล่อยให้เกิดความขัดแย้ง ทั้งที่ความจริงแล้วคน กทม.และคนปริมณฑล มีน้ำใจให้กันและกัน คอยช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน เผยหากชุมชนใดต้องการความช่วยเหลือมให้ติดต่อมาได้เลย เว็บไซต์เอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์ รายงานวันนี้ (3 ธ.ค.) ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาอุทกภัยที่ยังมีน้ำท่วมขังอีกหลายพื้นที่ว่า เบื้องต้นหลังจากที่ได้ทำงานเรื่องของศูนย์พักพิง รวมทั้งความช่วยเหลืออื่นๆ ขณะนี้ก็ชัดเจนว่ามีประชาชนจำนวนมากขอให้เราช่วยติดตามเรื่องของมาตรการ เยียวยาของรัฐบาล ซึ่งเป็นหน้าที่ของ ส.ส.และพรรคที่จะติดตามประสานงานให้ เพราะประชาชนยังมีความสับสนมากในเรื่องของหลักเกณฑ์ ระยะเวลาในการยื่นขอเงินชดเชยเยียวยา ทั้งนี้ ทางพรรคได้มีการหารือและอยากนำเสนอว่า เรายังเป็นห่วงสถานการณ์ที่ยังมีน้ำค้างอยู่ทั้งบริเวณทางเหนือของ กทม. ปริมณฑล ดูการบริหารจัดการหรือการเข้าไปดูแลของ ศปภ.แล้วถือว่ายังน้อยเกินไป วันนี้เวลาเราฟังรัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรีพูด ก็พยายามพูดเหมือนกับว่าปัญหาจบลงแล้วหรือใกล้จบแล้ว หรือแม้กระทั่งการพูดว่า ศปภ.กำลังจะปิดตัวลง นอกจากนี้ เราก็ไม่สบายใจที่เห็นความขัดแย้งเกิดขึ้น โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนที่อยู่ติดกัน เพียงแต่มีประตูระบายน้ำกั้นอยู่ แทนที่รัฐบาลจะบริหารให้เกิดความร่วมแรงร่วมใจความสามัคคีกันกลับปล่อยให้เกิดความขัดแย้ง ทั้งที่ความจริงแล้วคน กทม.และคนปริมณฑล มีน้ำใจให้กันและกัน คอยช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่พรรคมองเห็นคือ ต่อไปหลายหมู่บ้านในปริมณฑลหรือทางเหนือของ กทม.จะต้องมีการสูบน้ำออก เพื่อกู้บ้าน และต้องการกระสอบทรายเพื่อนำมาใช้ในการนี้ ขณะเดียวกัน เราที่ลงไปในหลายพื้นที่ที่น้ำแห้งแล้ว ก็เห็นว่ามีกระสอบทรายที่ไม่ได้ใช้แล้ว ดังนั้น ทางเราได้ไปประสานงานกับ กทม. อยากให้ กทม.นำกระสอบทรายเหล่านี้ไปให้หมู่บ้านต่างๆ เมื่อเขาต้องการในการใช้กั้นน้ำ และสูบน้ำออกในการกู้บ้านขึ้นมา ทั้งนี้ เราจะเป็นคนอาสาพร้อมทั้งประสานงานให้ด้วย ดังนั้น ประชาชนคนไหน หรือหมู่บ้านใดมีความต้องการก็ให้ประสานงานมาที่เราผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก คือ เว็บไซต์ อาสาฯ คนไทยช่วยน้ำท่วม ส่วนรายละเอียดและช่องทางอื่นๆ จะแจ้งให้ทราบเพิ่มเติม ในส่วนของภาคเอกชนที่มีกระสอบทรายจำนวนมากแล้วยังไม่รู้จะเอาไปไว้ที่ไหน หรือทำอะไร จะบริจาคให้เราเพื่อไปดำเนินการต่อไป ก็ขอให้แจ้งมาที่เราได้เลย ซึ่งตนคิดว่าหากมีการทำอย่างนี้ เราก็จะสามารถใช้ทรัพยากรให้เป็นประโยชน์ได้ และยังเป็นการแสดงออกว่า ประชาชนมีน้ำใจซึ่งกันและกัน รวมทั้งยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำในส่วนที่ เหลือ ทำได้อย่างสะดวกราบรื่นมากยิ่งขึ้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องการสูบน้ำออกจากพื้นที่ โดยเฉพาะในซอยหรือในหมู่บ้านต่างๆ นั้น ศปภ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้หมายความว่าใครนึกจะสูบไปให้ใคร แต่สิ่งที่เราอยากเห็น คือ ความจำเป็นในการบริหารจัดการในส่วนนี้ อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าหากเราฟังข่าวจาก ศปภ. จะไม่ค่อยมีใครพูดถึงปัญหา จะพูดเพียงว่าปัญหากำลังจะจบลงแล้ว ทั้งที่ความเป็นจริงคนที่ปัญหาคั่งค้างอยู่จะเป็นคนที่เดือดร้อนทุกข์ยาก ยาวนานที่สุด ซึ่งจะทำให้เกิดความรู้สึกว่าเขาถูกละเลย ทั้งที่จริงแล้วตนอยากเห็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net