Skip to main content
sharethis

การปะทะระหว่างทหารกองทัพรัฐฉาน SSA หรือ กองกำลังไทใหญ่ \ใต้\" และทหารพม่ายังไม่หยุด แม้สองฝ่ายจะลงนามสงบศึกสร้างสันติภาพแล้วก็ตาม พล.ท.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองทัพรัฐฉาน SSA กล่าวว่า ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างกองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) และรัฐบาลพม่าที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา ยังไม่เป็นรูปธรรม การลงนามหยุดยิงเป็นเพียงหลักการเท่านั้น ซึ่งทั้งสองฝ่ายยังต้องมีการประสานงานทั้งในระดับบนและล่างโดยเฉพาะทหารทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ พล.ท.เจ้ายอดศึกกล่าวอีกว่า ขณะนี้แม้ว่าทั้งสองฝ่ายได้ลงนามสงบศึกกันแล้ว แต่ยังคงเกิดการปะทะกันของทหารทั้งสองฝ่ายในหลายพื้นที่ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. เกิดการปะทะกันในพื้นที่ระหว่างเมืองน้ำจ๋างและเมืองกึ๋ง ในรัฐฉานภาคใต้ และเมื่อวันที่ 4 ปะทะกันในพื้นที่เมืองเป็ง รัฐฉานภาคตะวันออก การปะทะเกิดจากทหารทั้งสองฝ่ายลาดตระเวนไปพบกัน \"ขณะนี้กองทัพรัฐฉาน SSA เฝ้าติดตามคำสั่งจากกองทัพพม่าว่าได้สั่งการให้ทหารทุกหน่วยทราบถึงข้อหยุดยิงแล้วหรือไม่ หากคำสั่งหยุดยิงลงถึงทุกหน่วยและกองทัพรัฐฉาน SSA ได้รับเอกสารคำสั่งดังกล่าวแล้ว ทางกองทัพรัฐฉาน SSA จึงจะสั่งทหารทุกหน่วยทำการหยุดยิง ซึ่งขณะนี้ทางเราเองได้แจ้งเรื่องการเจรจาหยุดยิงให้ทหารทุกหน่วยได้รับทราบแล้ว\" พล.ท.เจ้ายอดศึก กล่าว ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 54 คณะตัวแทนรัฐบาลพม่าและคณะตัวแทนกองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) ซึ่งมีองค์กรการเมืองชื่อ สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS (Restoration Council of Shan State) ได้พบเจรจาสร้างสันติภาพที่สถานที่แห่งหนึ่งบริเวณชายแดนไทย–พม่า ซึ่งนับเป็นการพบเจรจากันครั้งประวัติศาสตร์ของทั้งสองฝ่าย และเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตัวแทนทั้งสองฝ่ายได้พบหารือกันอีกครั้งที่เมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน โดยทั้งสองฝ่ายได้มีการลงนามข้อสัญญาหยุดยิงระหว่างกัน รวมถึงจะร่วมกันแก้ไขปัญหาทางการเมืองและร่วมมือกันปราบปรามยาเสพติด ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ในวันที่ 7 – 8 ธ.ค. นี้ กองทัพรัฐฉาน SSA ได้นัดประชุมเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานในกองทัพที่บก.ดอยไตแลง เพื่อหารือถึงข้อเสนอที่จะยื่นต่อรองกับรัฐบาลพม่า ซึ่งกองทัพรัฐฉาน SSA และรัฐบาลพม่าจะมีการพบหารือเกี่ยวกับรายละเอียดข้อเสนอของทั้งสองฝ่ายอีกครั้ง ขณะที่ในวันที่ 9 ธ.ค. นี้ สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัฐฉาน SSA จะมีการแถลงข่าวการลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าอย่างเป็นทางการ ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \"คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net