Skip to main content
sharethis

ศอ.บต.ของบเพิ่ม 100 กว่าล้าน ตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชน เน้นเยียวยาเหยื่อจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ รวมเหตุตากใบ กรือเซะ ไอร์ปาแย จ่ายชดเชยผู้ถูกคุมตัวตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กฎอัยการศึกวันละ 400 บาท เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 14 ธันวาคม 2554 ที่ห้องพญาตานี 2 โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ตัวแทนภาคประชาชนด้านอำนวยการความเป็นธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีผู้เข้าร่วมประมาณ 100 คน มีนายสิทธิศักดิ์ โต๊กู ผู้อำนวยการงานยุติธรรม สำนักบริหารยุติธรรมศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ เป็นประธาน นายสิทธิศักดิ์ เปิดเผยระหว่างการบรรยายเรื่องนโยบายส่งเสริมความร่วมมือและพัฒนาการอำนวยความยุติธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้มีนโยบายจะก่อตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ งบประมาณ 100,020,000 บาท โดยจะของบประมาณเพิ่มเติมจากสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง นายสิทธิศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า ในงบประมาณจำนวนดังกล่าว แยกเป็นงบช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบที่เกิดกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐโดยให้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์หรือพิธีอุมเราะห์ ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย จำนวน 200 คน ใช้งบประมาณ 15,800,000 บาท นายสิทธิศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า ส่วนอีก 30,000,000 บาท จะใช้ในการช่วยเหลือดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ถูกวิสามัญฆาตกรรมหรือผู้ประสบเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่มีผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนอย่างรุนแรง เช่น เหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ เหตุการณ์ตากใบ เหตุกราดยิงในมัสยิดอัลฟุรกอน บ้านไอร์ปาแย จังหวัดนราธิวาส และกรณีอื่นๆ ที่เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ รวมทั้งการช่วยเหลือ ดูแลกลุ่มเด็ก กำพร้า สตรีหม้าย อันเกิดจากเหตุการณ์ไม่สงบอย่างต่อเนื่องทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งมีจำนวนมาก กว่า 500 ราย โดยการดำเนินการเยียวยาโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ร่วมทั้งการสนับสนุนด้าน การศึกษา อาชีพ การเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์หรืออุมเราะห์ นายสิทธิศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า ในด้านอำนวยความเป็นธรรม ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดี กรณียากจน รายละ 100,000 บาท และจะช่วยเหลือค่าใช้จ่ายการดำรงชีพแก่ครอบครัวผู้ต้องหาและจำเลยระหว่างถูกขัง กรณีไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว 100,000 บาท นายสิทธิศักดิ์ เปิดเผยด้วยว่า ส่วนกรณีจำเลยที่ศาลพิพากษายกฟ้อง แล้วกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมไม่จ่ายเงินชดเชยระหว่างถูกขัง หรือกรณีถูกฝากขังในชั้นพนักงานสอบสวนและกรณีถูกควบคุมตัวตามกฎอัยการศึกและพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็จะช่วยเหลือโดยมอบเงินชดเชยเพื่อปลอบขวัญ ตามจำนวนวันที่ถูกคุมขังหรือวันละ 400 บาท นายสิทธิศักดิ์ เปิดเผยว่า ในการตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีการว่าจ่ายทนายและปรึกษากฎหมายมาอยู่ประจำ เพื่อช่วยเหลือผู้มอบตัวต่อสู้ เดือนละ 30,000 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net