Skip to main content
sharethis

กองกำลังเมืองลา NDAA ร่วมหน่วยปปส.จีน ตรวจยึดสารผลิตยาเสพติดล็อตใหญ่น้ำหนักกว่า 12 ตัน บนเรือขนสินค้าจากพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ แหล่งข่าวชายแดนจีน-พม่า(รัฐฉาน) รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กองกำลังเมืองลา (NDAA) ภายใต้การนำของเจ้าจายลืน มีพื้นที่ครอบครองในรัฐฉานภาคตะวันออก ติดชายแดนจีน ร่วมกับตำรวจปราบปรามยาเสพติดจีน สกัดจับผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่ท่าเรือสบหลวย (แม่น้ำหลวยไหลลงสู่แม่น้ำโขง) สามารถตรวจยึดสารตั้งต้นสำหรับใช้ผลิตยาเสพติดหลายรายการรวมน้ำหนักกว่า 12 ตัน ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ตำรวจปราบปรามยาเสพติดจีนและกองกำลังพม่าในพื้นที่ (กองกำลังเมืองลา NDAA) ได้ร่วมกันเข้าตรวจเรือลำเลียงสินค้าลำหนึ่งชื่อ \แก้วปะเสิด\" ที่ท่าเรือสบหลวย เขตพื้นที่ครอบครองกองกำลังเมืองลา (NDAA) สามารถตรวจยึดยาเสพติดได้จำนวนมากแบ่งเป็นยาบ้า 30 ล้านเม็ด และมีเฮโรอีน ยาไอซ์และอื่นๆ โดยของกลางที่ยึดได้มีประมาณ 2 คันรถกระบะ เตรียมลำเลียงส่งเข้าประเทศเพื่อนบ้าน เกี่ยวกับเรื่องนี้ แหล่งข่าวใกล้ชิดเจ้าหน้าที่กองกำลังเมืองลาคนหนึ่งเปิดเผยว่า เหตุการณ์ตรวจยึดสารผลิตยาเสพติดล็อตใหญ่ภายใต้การร่วมมือกองกำลังเมืองลา (NDAA) และตำรวจปราบปรามยาเสพติดจีนครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา เป็นการตรวจยึดสารผลิตยาเสพติดซึ่งไม่ใช่ยาเสพติดที่ผลิตแล้ว โดยก่อนนั้นปปส.จีน สืบทราบว่าจะมีขบวนการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายจากพื้นที่สามเหลี่ยมทองขึ้นไป ยังท่าเรือสบหลวย จึงได้ประสานขอความร่วมมือกองกำลังเมืองลา (NDAA) ร่วมกันสกัดจับ ระหว่างนั้นมีเรือลำเลียงสินค้าลำหนึ่งซึ่งเชื่อว่าออกจากท่าเรือฝั่งไทย แถบสามเหลี่ยมทองคำเข้าเทียบท่า ทางเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายจึงได้เข้าทำการตรวจค้น จากการตรวจค้นภายในเรือพบสิ่งผิดกฎหมายเป็นสารตั้งต้นสำหรับใช้ในการผลิตยาบ้าและยาเสพติดประเภทอื่นๆ เป็นจำนวนมาก รวมน้ำหนักของกลางกว่า 12 ตัน นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้อยู่บนเรือซึ่งคาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับของกลางได้ 5 คน จากการสอบสวนทั้งหมดทราบว่ามีภูมิลำเนาอยู่ท่าขี้เหล็ก ป่าแลว เชียงลาบ ฝั่งพม่า (รัฐฉาน) ส่วนของกลางรวมถึงผู้ต้องหาทั้งหมดถูกนำไปยังประเทศจีนแล้ว สำหรับเหตุการณ์ตรวจยึดสารผลิตยาเสพติดล็อตใหญ่จากลำน้ำโขงครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังเกิดเหตุกองกำลังไม่ทราบฝ่ายสังหารหมู่ลูกเรือจีน 13 ศพ เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ซึ่งเจ้าหน้าที่ไทยที่เข้าตรวจค้นบนเรือพบยาบ้าซุกซ่อนอยู่ 920

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net