Skip to main content
sharethis

16 ธ.ค. 54 - มูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้ของแรงงานกลุ่มชาติพันธุ์ (MAP) ละชุมชนแรงงานข้ามชาติในจังหวัดเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์เนื่องในโอกาสวันแรงงานข้ามชาติสากล พ.ศ.2554 ระบุค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทแรงงานข้ามชาติต้องได้ด้วย ............. วันที่ 18 ธันวาคม ของทุกปี ถือเป็นวัน “วันแรงงานข้ามชาติสากล” (International Migrant Day) เป็นวันที่ทางองค์การสหประชาชาติได้จัดทำอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติและครอบครัว ค.ศ. 1990 เพื่อให้แรงงานข้ามชาติในประเทศต่างๆ ได้รับการคุ้มครองสิทธิทั้งสิทธิมนุษยชนและสิทธิเป็นแรงงาน จนถึงปัจจุบัน ผ่านมาแล้ว 21 ปี นับแต่การจัดทำอนุสัญญาฯ สภาพความเป็นอยู่ของแรงงานข้ามชาติโดยส่วนใหญ่ ยังห่างไกลจาก การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและ สิทธิแรงงาน อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม แรงงานข้ามชาติจากประเทศเพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็น พม่า ลาว กัมพูชา มีจำนวนประมาณ สามล้านคน ทำงานในภาคการผลิตของประเทศหลายภาคส่วนและนับเป็นส่วนสำคัญของระบบเศรษฐกิจและการพัฒนา แต่ทว่า สภาพความเป็นอยู่อาศัยในชีวิตประจำวันของแรงงานข้ามชาติและครอบครัวยังพบเจออุปสรรคต่างๆ มากมาย ในเส้นทางแห่งการแสวงหาชีวิตที่ดีกว่า ค่าจ้างที่ได้รับนั้น ถึงแม้จะยังทำให้พวกเขา มีชีวิตอยู่ได้ แต่ค่าจ้างที่ไม่เป็นธรรมและน้อยนิดเกินกว่าจะสรรหาเครื่องอุปโภค บริโภค และการบริการเพื่อ การมีชีวิตที่ดี แรงงานข้ามชาติยังไม่ได้รับค่าจ้างตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำอย่างทั่วถึง นอกจากนั้นยังมีการเลือกปฏิบัติจ่ายค่าจ้างแรงงงานหญิงน้อยกว่าแรงงานชาย การจ่ายค่าจ้างล่าช้า หรือแม้กระทั่ง ไม่จ่ายค่าจ้างเลย ส่วนรายจ่ายนั้น ราคาสินค้าและบริการที่แรงงานข้ามชาติต้องซื้อหาก็ไม่ได้น้อยไปกว่าคนอื่น แต่ต้องได้มาในราคาเท่ากัน นอกจากนั้น ถึงแม้แรงงานข้ามชาติต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียนบัตรอนุญาตทำงาน รวมทั้งค่าใช้จ่ายใหม่เกี่ยวกับการพิสูจน์สัญชาติและการเข้าสู่กระบวนการจ้างงานอย่างถูกกฎหมาย แต่ยังไม่มีหลักประกันใดให้ความมั่นใจพวกเขาถึงการคุ้มครองสิทธิอย่างแท้จริงเลย อีกทั้งช่วงภัยพิบัติน้ำท่วม การเยียวยาช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติก็ไม่อยู่ในแผนงานระดับนโยบาย ทำให้แรงงานข้ามชาติไม่ได้รับการฟื้นฟูอย่างที่มนุษย์พึงจะได้รับเหมือนกันอย่างไม่แบ่งแยก เป็นที่น่ายินดีที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้มีการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาท โดยจะบังคับใช้จริงในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555 โดยจะปรับให้เท่ากันทั่วประเทศภายในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556 ในโอกาสวันแรงงานข้ามชาติสากลปีนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเฉลิมฉลองจะเริ่มต้นด้วยหลักประกันว่าจะมีการบังคับใช้กฎหมายแรงงานอย่างจริงจัง ให้แรงงานทุกภาคส่วนรวมทั้งแรงงานข้ามชาติจะได้รับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท อย่างทั่วถึง โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ ขอเชิญท่านเข้าร่วมกิจกรรมงานวันแรงงานข้ามชาติสากล วันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554 นี้ เวลา 13.00-16.00 น. ที่โรงแรมฮอลิเดย์การ์เด้น จ. เชียงใหม่ ภายในงานท่านจะพบกับการเสวนาโดยวิทยากรจาก สนง. สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน , นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ตัวแทนแรงงงานข้ามชาติ นอกจากนั้นยังมีการเปิดตัวดีวีดีสารคดีสั้นรณรงค์“ค่าจ้างที่อยู่ได้ ไม่ใช่ค่าจ้างที่ได้อยู่” มูลนิธิ MAP และชุมชนแรงงานข้ามชาติในจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net