Skip to main content
sharethis

4 ม.ค.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณี สน.บางเขนส่งหมายเรียก ‘ก้านธูป’ นักศึกษาปี 1 มหาวิทยาลัยธรมศาสตร์ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งมีการนัดหมายกันในวันที่ 11 ม.ค.นี้นั้น มีการเลื่อนไปเป็นวันที่ 11 ก.พ.55 แล้ว ส่วนที่รัฐสภา เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ได้เชิญตัวแทนผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) หลายบริษัทเข้าพบ อาทิ ดีแทค ทรีบอร์ดแบรนด์ ทีโอที แคท ฯ เพื่อหารือความร่วมมือในการปิดกั้น URLs ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม โดยเฉพาะส่วนที่มีการหมิ่นเบื้องสูง โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่าในที่ประชุมได้มีการหารือกันเรื่องการสร้างความร่วมมือให้มีการปิดกั้นเว็บที่มีปัญหาให้เร็วขึ้น เพื่อไม่ให้มีการเผยแพร่ขยายวงกว้าง โดยขณะนี้วอร์รูมของตำรวจกำลังสร้างซอฟท์แวร์ที่จะเชื่อมโยงคำสั่งศาลในการปิดกั้น URL มายังไอเอสพีได้โดยตรงเพื่อความแม่นยำและรวดเร็วของข้อมูล โดยรองนายกฯ ได้ย้ำว่าเพื่อให้การจัดการปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพจึงต้องการใช้หลักรัฐศาสตร์นำ โดยเฉพาะการขอความร่วมมือจากผู้ให้บริการ ขณะที่มติชนออนไลน์รายงานข่าวโดยอ้างแหล่งข่าวเป็นพนักงานสอบสวน สน.บางเขน ระบุว่า เนื่องจากมีการแจ้งความไว้จึงต้องออกหมายเรียกเพื่อสอบปากคำเพิ่มเติม หากผู้ถูกกล่าวหามาพบต่อหน้าเจ้าหน้าที่ก็จะต้องแจ้งข้อกล่าวหาทันที อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวน สน.บางเขน มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง \ก้านธูป\" เนื่องจากพบว่ากระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ก็ไม่ได้ยืนยันว่าผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้โพสต์ข้อความ สอบพยานหลักฐานแล้วพิสูจน์ไม่ได้ว่าใครเป็นคนโพสต์ข้อความดังกล่าว และช่วงเวลาที่มีการกระทำความผิด ผู้ถูกกล่าวหามีอายุเพียง 13-14 ปี ไม่น่าจะมีความคิดเห็นที่รุนแรงทางการเมือง พนักงานสอบสวนจึงสันนิษฐานว่ามีผู้อื่นไปโพสต์ข้อความแทนโดยใช้ชื่อ \"ก้านธูป\" \"สำนวนคดีดังกล่าว พนักงานสอบสวนได้มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องมา 2 เดือนกว่าแล้ว และทำเรื่องเสนอความเห็นเสนอไม่ฟ้องไปยังกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 (บก.น.2) แต่มีรองผบก.น.2 ได้มีความเห็น ให้สอบ ′ก้านธูป′ เพิ่มเติม พนักงานสอบสวนจึงจำเป็นจะต้องออกหมายเรียก ‘ก้านธูป′ มาสอบเพิ่มเติมในวันที่ 11 ม.ค.55 ซึ่งจะต้องแจ้งข้อกล่าวหาทันทีที่ผู้ถูกกล่าวหามาอยู่ต่อหน้าพนักงานสอบสวน ตามข้อกฎหมาย แต่ขึ้นอยู่กับ ′ก้านธูป′ จะแจ้งขอเลื่อน หากมีเหตุจำเป็น ก็เลื่อนไปก่อนก็ได้\" แหล่งข่าวกล่าว"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net