Skip to main content
sharethis

11 ม.ค. 55 - สหภาพแรงงานอิเลคทรอนิคส์และอุปกรณ์ไฟฟ้าสัมพันธ์เตรียมยื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ครั้งที่ 1 วันที่ 15 ม.ค.2555 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ โดยทางสหภาพฯ ระบุว่าจะเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีช่วยเหลือพนักงานที่กำลังจะถูกเลิกจ้างในวันที่ 1 ก.พ.2555 จำนวน 1,606 คน ซึ่งบริษัทอ้างถึงสาเหตุการขาดทุนต่อเนื่องตั้งแต่เดือน เม.ย.2554 และสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย ซึ่งทางสหภาพฯ เห็นว่าการเลิกจ้างไม่มีความเป็นธรรมกับลูกจ้าง เป็นการเลิกจ้างที่มีพนักงานมากที่สุด โดยเลือกทำการเลิกจ้างเฉพาะโรงงานที่ 2 และเมื่อเปรียบเทียบผลกำไรของบริษัท ในปีปี 2553 พบว่ามีกำไรที่ 591 ล้านบาท ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย พบว่าบริษัทคู่ค้าที่ประสบน้ำท่วมอย่างหนักทำไมไม่มีการเลิกจ้าง ซึ่งไม่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ซึ่งไม่สนับสนุนให้มีการเลิกจ้างพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม รวมถึงข่าวลือการโยกย้ายฐานการผลิตไปประเทศเวียดนามนั้น สหภาพฯ ระบุว่าสถานการณ์ ณ เวลานี้ ทางบริษัทยังคงเปิดโรงงานอยู่ ไฟฟ้า-น้ำ เครื่องจักรขนาดเล็กและใหญ่ยังคงมีการเดินเครื่อง ถึงแม้ว่าจะไม่มีพนักงานฝ่ายผลิตบางส่วนทำงานก็ตาม ขณะเดียวกันเมื่อมีผลบังคับให้เลิกจ้างคือวันที่ 31 ม.ค.นี้แล้ว เบื้องต้นวันที่ 20 ม.ค.บริษัทหยุดการผลิต วันที่ 23 ม.ค. ทางบริษัทโอนเงินให้กับแรงงานที่เข้าร่วมโครงการเลิกจ้างโดยสมัครใจ วันที่ 2 ก.พ.เลิกจ้างพนักงานทั้งหมดพร้อมกับโอนเงินส่วนที่เหลือซึ่งรวมแล้วกว่าหลายร้อยล้านบาท ทางสหภาพแรงงานฯจึงจำเป็นต้องเดินหน้าทวงความเป็นธรรมจากทางบริษัท เพราะพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง 1,606 คนเหล่านี้ได้รับผลกระทบ ต้องหางานใหม่ มีภาระหนี้สินที่ต้องชดใช้ จึงอยากให้ทางนายกรัฐมนตรีพิจารณาให้ความช่วยเหลือด้วย ส่วนหนังสือที่เคยยื่นให้กับนายกรัฐมนตรีผ่านนายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน เขต 2 เรื่องก็เงียบหายไป จึงอยากติดตามเรื่องนี้ว่าไปถึงไหนแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net