Skip to main content
sharethis

“เฉลิม” เผยในที่ประชุม กมธ.การสื่อสารและโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาศึกษาความเป็นไปได้ เพิ่มโทษในกฎหมายอาญา เอาผิดคนอ้างจงรักภักดี แล้วใส่ร้ายผู้อื่น ขณะที่ “วรพงษ์ ชิวปรีชา” แจง ตั้งแต่ 7 ธ.ค. ปิดเว็บไซต์หมิ่นไปแล้ว กว่า 700 เว็บไซต์ แต่ยังแอบเปิดใหม่ เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 55 ที่ผ่านมา สำนักข่าวไทยรายงานว่าที่ประชุมคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร วันนี้ มี ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช เป็นประธาน ได้เชิญ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และ ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน มาชี้แจงความคืบหน้าคดีหมิ่นสถาบัน โดย พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา ที่ปรึกษา สบ. 10 ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการกำหนดนโยบายปราบปรามข้อมูลข่าวสารที่ผิดกฎหมายหรือไม่เหมาะสม ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ ว่า ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2554 ได้ปิดเว็บไซต์ที่มีลักษณะหมิ่นสถาบัน ประมาณ 757 เว็บไซต์ แต่เมื่อปิดแล้วก็มีการแอบไปเปิดใหม่ ผู้ทำเป็นมืออาชีพ อยู่ต่างประเทศ และไม่ทิ้งร่องรอยไว้ ขณะที่ นายศิริโชค โสภา ส.ส. สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ 1 ใน กรรมาธิการ แฉข้อมูลว่า มีเฟสบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า “หน่วยงานรัฐแดงใต้ดิน” มีสมาชิก 4,944 คน บางส่วนอ้างว่า เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เขียนข้อความหมิ่นสถาบัน จึงตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เร่งดำเนินการปิดเว็บไซต์ดังกล่าว เพราะได้ติดตามดูความเคลื่อนไหวของเว็บไซต์นี้มานานกว่า 1 เดือนแล้ว ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่า หากมีเว็บไซต์ใดทำผิดกฎหมาย จะปิดทันที ไม่ไว้หน้าใครใครทั้งสิ้น พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เป็นไปไม่ได้ที่คนทำผิดจะใช้ชื่อจริง จึงต้องให้ความเป็นธรรมว่า เป็นการใส่ร้ายฝ่ายตรงข้ามหรือไม่ และว่า “ผมกำลังให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปศึกษาว่า จะเพิ่มข้อกฎหมายอาญา ระบุให้ชัดเจนว่า หากใครใส่ร้ายผู้อื่นเรื่องความจงรักภักดี และโอ้อวดตัวเองว่า จงรักภักดี แล้วใส่ร้ายผู้อื่น จะมีความผิด แต่ยังไม่ระบุชัดว่า จะทำได้หรือไม่ และจะนำเรื่องนี้ไปหารือกับพรรคเพื่อไทยด้วย” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net