วิกิพีเดียปฏิบัติการ "จอดับ" แล้ว

เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย http://en.wikipedia.org/wiki/Main_Page วิกิพีเดีย เว็บไซต์สารานุกรมออนไลน์ ภาคภาษาอังกฤษ เริ่มปฏิบัติการจอดับ เพื่อส่งสัญญาณประท้วงร่างกฎหมาย SOPA และ PIPA ของสหรัฐฯ แล้ว

โดยขึ้นข้อความ

"จินตนาการถึงโลกที่ไม่สามารถเข้าถึงความรู้ได้อย่างเสรี

"หลาย สิบปีที่ผ่านมา เราใช้เวลาหลายล้านชั่วโมงในการสร้างสารานุกรมที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ มนุษยชาติ ขณะนี้ สภาคองเกรสของสหรัฐฯ กำลังพิจารณาร่างกฎหมายที่จะเป็นภัยอย่างร้ายแรงต่อเสรีภาพและระบบเปิดของ อินเทอร์เน็ต เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับเรื่องนี้ เราได้ทำการดับหน้าจอวิกิพีเดีย เป็นเวลา 24 ชั่วโมง"

 


ภาพจาก http://latimesblogs.latimes.com/entertainmentnewsbuzz/2012/01/wikipedia-craigslist-other-sites-shut-down-in-sopa-blackout.html

ด้าน google.com เว็บเสริชเอนจิ้นก็เข้าร่วมแสดงจุดยืนด้วย โดยเมื่อเข้าเว็บกูเกิล จากสหรัฐฯ มีการคาดดำที่โลโก้ พร้อมขึ้นข้อความ "บอกสภาคองเกรสว่า กรุณาอย่าเซ็นเซอร์เว็บ!" ขณะที่เมื่อเข้าจากประเทศอื่น จะพบข้อความเดียวกัน  พร้อมทำลิงก์ไปที่ https://www.google.com/landing/takeaction/ เพื่อชักชวนให้ประชาชนส่งคำคัดค้านไปยังสภาคองเกรส เพื่อยับยั้งการผ่านร่างกฎหมายทั้งสองฉบับก่อนที่จะสายเกินไป โดยการโหวตจะมีขึ้นในวันที่ 24 ม.ค.นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท