Skip to main content
sharethis

หลักฐาน - เสาหลักปักปันเขตแดนสยาม–บริติช ที่บ้านตือรัตบาตู รัฐเคดาห์ อายุเกือบ 200 ปี ที่กรมศิลปากรมาเลเซียเตรียมขึ้นทะเบียนเป็นมรดกแห่งชาติ กรมศิลปากรมาเลเซียเตรียมขึ้นทะเบียน เสาหลักปักปันเขตแดน สยาม – บริติช ที่บ้านตือรัตบาตู รัฐเคดาห์ เป็นมรดกแห่งชาติ เสาหลักดังกล่าว รัฐบาลสยามและรัฐบาลอังกฤษร่วมกันสร้างมาตั้งแต่สมัยมาเลเซียอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ เพื่อเป็นเขตแดนระหว่างเคดาห์หรือไทรบุรีที่อยู่ในการครอบครองของสยาม กับรัฐปีนังที่อยู่ในการครอบครองของอังกฤษ บนเสาหลักดังกล่าว มีการจารึกข้อความ 3 ภาษา คือ อังกฤษ ไทยและยาวี โดยเชื่อว่า สร้างมาตั้งแต่ก่อนปี ค.ศ. 1831 นายคาลิด เชด อาลี ผู้อำนวยการสำนักทะเบียนและข้อบังคับ กรมศิลปากรมาเลเซีย เปิดเผยว่า การขึ้นทะเบียนเสาหลักปักปันเขตแดนแห่งนี้ ดำเนินการตามมาตรา 76 พระราชบัญญัติมรดกแห่งชาติ ปี ค.ศ. 2005 โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ เพื่อเรียนรู้ถึงสายสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียกับต่างชาติในอดีต นายบุญสม อินอง สมาชิกวุฒิสภามาเลเซีย กล่าวว่า เสาหลักแห่งนี้สามารถยืนยันได้ถึงการมีอยู่ของชุมชนชาวมาเลเซียเชื้อสายสยามในบริเวณนี้ ที่มีมาเป็นร้อยปีแล้ว และไม่ได้เป็นกลุ่มชนที่เพิ่งอพยพเข้ามา หรือถูกทางการอังกฤษนำเข้ามาก่อนที่มาเลเซียจะได้รับเอกราชตามที่เคยเข้าใจกัน นายอิทธิพร บุญประคอง อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศของไทย กล่าวว่า มีความยินดีที่มาเลเซียอนุรักษ์เสาหลักปักปันเขตแดนแห่งนี้ไว้เป็นมรดกแห่งชาติ เพราะเป็นหลักฐานประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและมาเลเซีย ถึงแม้ในปัจจุบันเสาหลักแห่งนี้ไม่ได้ใช้แบ่งเขตแดนแล้วก็ตาม แต่มันยังคงคุณค่าในทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในพื้นที่แห่งนี้ ที่มา: สำนักข่าวอูตูซันมาเลเซีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net