Skip to main content
sharethis

19 ม.ค.55 แหล่งข่าวในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณีที่ กสม.ออกแถลงการณ์ปฏิเสธการสนับสนุนการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยระบุว่าแถลงการณ์ดังกล่าวได้ผ่านมติของที่ประชุมคณะกรรมการแล้ว และเป็นผลสืบเนื่องมาจากกระแสข่าว โดยเฉพาะการยื่นหนังสือของ น.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ จากเครือข่ายพลเมืองอาสาป้องกันแผ่นดินที่คัดค้านการตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาปัญหาของการบังคับใช้กฎหมายมาตรานี้รวมถึงพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ของคณะกรรมการสิทธิฯ ภายในอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองซึ่งมี นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ เป็นประธาน โดย นพ.ตุลย์ได้คัดค้านการแก้ไขกฎหมาย มาตรา 112 ตลอดจนคัดค้านตัวบุคคลที่อยู่ในคณะทำงานบางคนด้วย แหล่งข่าวกล่าวว่า ที่ผ่านมามีกระแสข่าวที่พยายามดึงกรรมการสิทธิฯ ไปอยู่ในกลุ่มแนวคิดล้มล้างสถาบัน ประกอบกับปัญหาภายในองค์กรเองที่มีบางกลุ่มพยายามสร้างข่าวที่ก่อความเสียหายให้กับองค์กร จึงเห็นว่าควรมีการออกแถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าวเพื่อความชัดเจนและไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองของกลุ่มใด สำหรับการตั้งคณะทำงานและการตรวจสอบกรณีที่ได้รับการร้องเรียนจากการใช้กฎหมายมาตรา 112 นั้น ยืนยันว่าเป็นสิ่งที่กรรมการสิทธิฯ จำเป็นต้องทำตามหน้าที่ เช่นเดียวกับหมอที่มีหน้าที่ต้องรักษาคนไข้ แล้วจากนั้นจึงจะสรุปบทเรียน ลักษณะของปัญหาเพื่อนำเสนอข้อเสนอเชิงนโยบายต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net