Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่กองกำลังไทใหญ่ SSA พบประชาชนอำเภอเมืองโต๋น รัฐฉานตะวันออก หลังสงบศึกพม่า ชี้แจงวัตถุประสงค์ เผยจะยกเลิกเก็บภาษี-เกณฑ์ทหาร มีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) เจ้าหน้าที่จากกองทัพรัฐฉาน หรือ กองกำลังไทใหญ่ SSA สังกัดกองพลน้อยที่ 727 ฐานดอยสามสิบ รวม 7 นาย พบปะกับประชาชนตำบลปุ่งป่าแขม อ.เมืองโต๋น (ตรงข้ามอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่) ชี้แจงทำความเข้าใจกรณีลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า ชาวบ้านที่เข้าร่วมรับฟังการชี้แจงของเจ้าหน้าที่ SSA คนหนึ่งเปิดเผยว่า คณะเจ้าหน้าที่ SSA ที่ลงพบประชาชนมีร.อ.อ่องศึก เป็นแกนนำ โดยเขากล่าวว่า นับจากนี้กองทัพรัฐฉาน SSA จะยกเลิกการเก็บภาษีต่างๆ จากประชาชน รวมทั้งจะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร พร้อมกันนั้นเขาได้กล่าวเชิญชวนประชาชนไปร่วมงานวันชาติรัฐฉาน ที่ SSA จะจัดขึ้นในวันที่ 7 ก.พ. นี้ ที่ดอยไตแลง กองบัญชาการใหญ่ของ RCSS/SSA ด้วย ชาวบ้านคนเดิมเผยอีกว่า การพบปะประชาชนของเจ้าหน้าที่ SSA ที่บ้านปุ่งป่าแขม มีประชาชนทั้งไทใหญ่ ลาหู่ และลีซอ เข้าร่วมฟังนับร้อยคน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพม่าคอยอำนวยความสะดวกให้ จากการที่เจ้าหน้าที่ SSA บอกว่า จะไม่เก็บภาษีและเกณฑ์ทหารนั้นทำให้ประชาชนต่างพากันดีใจเป็นอันมาก มีรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 17-19 ม.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองกำลังไทใหญ่ SSA ชุดดังกล่าว ได้ตระเวณพบปะชี้แจงประชาชนในอำเภอเมืองโต๋น เมื่อวันที่ 17 ม.ค. พบประชาชนตำบลเมืองหาง วันที่ 18 ม.ค. พบประชาชนตำบลนากองมู และวันที่ 19 ม.ค. พบประชาชนตำบลปุ่งป่าแขม อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับการยกเลิกการเก็บภาษีประชาชนรวมถึงการยกเลิกการเกณฑ์ทหารนั้น ทางสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัฐฉาน SSA ยังไม่ได้มีการแถลงอย่างเป็นทางการ กองทัพรัฐฉาน SSA ภายใต้การนำของพล.ท.ยอดศึก ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 54 และเมื่อวันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา สองฝ่ายนัดเจรจาเรื่องกำหนดเขตพื้นที่ปกครองอีกครั้งที่เมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน จากนั้นคณะตัวแทนเจรจาของ SSA ซึ่งนำโดยพ.อ.ป๋องเครือ ได้ตระเวนพบผู้นำชุมชนและแกนนำการเมืองไทใหญ่ในหลายเมืองใหญ่ เช่นเมืองตองจี มัณฑะเลย์ ย่างกุ้ง และเมืองหมู่แจ้ น้ำคำ ของรัฐฉานด้วย ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net