Skip to main content
sharethis

19 ม.ค. 55 – เวลา 17.30 น. ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ‘โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม’ พร้อมกับ ส.ส. สุนัย จุลพงศธร ร่วมกล่าวปาฐกถาในงาน ‘กลับสู่แสงสว่าง’ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ระบุ จะเดินหน้าโครงการล่ารายชื่อเพื่อผลักดันให้รัฐบาลให้สัตยาบันกับศาลอาญาระหว่างประเทศ และดำเนินการนำผู้กระทำผิดในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเม.ย.-พ.ค. 53 เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายให้ถึงที่สุด ‘โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม’ ทนายความผู้ได้รับการว่าจ้างจากอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร และผู้เขียน ‘สมุดปกขาว’ กล่าวในงานปาฐกถาหัวข้อ “ม.112 กับศาลอาญาระหว่างประเทศ” ว่า ถึงแม้ประเทศไทยจะยังไม่ได้ให้สัตยาบันกับศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court) ทำให้บางคนมองว่าไม่สามารถดำเนินคดีการสังหารหมู่ปี 2553ต่อไปได้ แต่อัมสเตอร์ดัมชี้ว่า การที่อดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีสองสัญชาติคือไทย และอังกฤษ ทำให้ไทยตกอยู่ภายใต้อำนาจการพิจารณาคดีของศาลอาญาระหว่างประเทศ ซึ่งทำให้ศาลดังกล่าวมีสิทธิที่จะต้องรับคดีดังกล่าวไปวิเคราะห์เพื่อตัดสินใจการสอบสวนต่อไป อัมสเตอร์ดัมกล่าวว่า ขณะนี้ กำลังอยู่ในระหว่างการนำผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายระหว่างประเทศมาช่วยในการร่างเอกสารการดำเนินคดี ประกอบด้วยนักกฎหมายชาวอเมริกัน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญพิเศษด้านกฎหมายทหารและการนิรโทษกรรม โดยหวังว่าจะทำให้คดีดังกล่าวผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของศาลอาญาระหว่างประเทศได้สำเร็จ “อย่างไรก็ตาม ถ้าเราแพ้ ผมก็จะยื่นเอกสารเพื่อให้ศาลโลกพิจารณาอีกครั้ง เราต้องเข้าใจว่า นี่ไม่ใช้การต่อสู้ทางกฎหมาย แต่เป็นการต่อสู้ทางการเมืองที่เป็นระบบ เราต้องนำหลักนิติรัฐมาสู่ประเทศนี้ เราต้องเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ เราต้องแก้ไขมาตรา 112” เขากล่าว “เราต้องการประเทศที่ทุกคนเท่าเทียมกันต่อหน้ากฎหมาย” ในขณะที่ส.ส. พรรคเพื่อไทย สุนัย จุลพงศธร กล่าวว่า ถึงแม้ว่าประเทศไทยยังไม่ได้ให้สัตยาบันกับศาลอาญาระหว่างประเทศ แต่รัฐบาลสามารถเลือกให้สัตยาบันไปก่อนในบางข้อได้เป็นกรณีพิเศษ เช่น ธรรมนูญมาตรา 12 (3) ของศาลอาญาระหว่างประเทศ ซึ่งเมื่อรัฐบาลให้สัตยาบัน และอนุญาตแล้ว ศาลฯ สามารถเข้ามาดำเนินการภายในประเทศได้ ถึงแม้จะยังไม่ได้ลงนามในสัตยาบันแบบสมบูรณ์ก็ตาม สุนัยกล่าวว่า ตนเตรียมจะดำเนินโครงการรณรงค์ระยะยาวเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องศาลอาญาระหว่างประเทศ โดยจะเริ่มแคมเปญล่ารายชื่อเพื่อเข้ายื่นให้รัฐบาลให้สัตยาบันกับศาลโลก และหวังว่าจะสามารถนำผู้กระทำผิดในกรณีการปราบปรามประชาชนปี 2553 มาเข้าสู่การพิจารณาคดีในระดับสากล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net