Skip to main content
sharethis

จากที่มีครูและนักวิชาการ 375 คนฟ้องร้องต่อศาลญี่ปุ่นว่าการบังคับให้ร้องเพลงชาติในโรงเรียนขัดต่อหลักเสรีภาพ ทางศาลฎีกาของญี่ปุ่นได้สั่งยกฟ้อง และมีคำสั่งว่าการบังคับร้องเพลงชาติเป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญ 10 ก.พ. 2012 เว็บไซต์ Japan Today รายงานว่าศาลฏีกาญี่ปุ่นสั่งยกฟ้องคำร้อง 2 คดีที่มาจากครูและนักวิชาการด้านการศึกษา 375 คน ที่ฟ้องร้องให้หยุดการบังค้บให้ร้องเพลง \คิมิงะโยะ\" ซึ่งเป็นเพลงชาติของญี่ปุ่น ในโรงเรียน โดยศาลมีมติเห็นชอบ 4-1 ว่าการบังคับร้องเพลงชาติดังกล่าวเป็นสิ่งที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยประเด็นนี้เป็นที่ถกเถียงกันมาานาแล้วในญี่ปุ่นเนื่องจากมีครูบางคนที่ไม่ยอมยืนร้องเพลง \"คิมิงะโยะ\" ในโรงเรียน ในหลายกรณี ครูที่ต่อต้านเพลงนี้จะถูกตำหนิ ถูกตัดเงินเดือน หรือถูกสั่งพักงาน คำประกาศของศาลในวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา มีการอ้างย้ำถึงการตัดสินของศาลสูงโตเกียวเมื่อปีที่แล้ว ที่ยืนยันว่าการบังคับให้ร้องเพลงชาติในโรงเรียนนั้นเป็นไปตามแนวทางรัฐธรรมนูญ และปฏิเสธไม่สั่งห้ามการบังคับร้องเพลงชาติของเด็กและพนักงาน ศาลญี่ปุ่นกล่าวในคำตัดสินอีกว่าการสั่งให้ครูร้องเพลง \"คิมิงะโยะ\" ไม่ได้เป็นการละเมิดเสรีภาพทางความคิด ตามที่กลุ่มผู้ฟ้องร้องคดีนี้อ้างถึง จากข้อมูลของสารานุกรมวิกิพีเดียไทยระบุว่า \"แม้ว่าเพลงคิมิงะโยะจะเป็นเพลงชาติของญี่ปุ่นโดยพฤตินัยมานานแล้วก็ตาม แต่การรับรองฐานะทางกฎหมายเพิ่งจะมีขึ้นในปี ค.ศ. 1999 จากการตราพระราชบัญญัติว่าด้วยธงชาติและเพลงชาติของญี่ปุ่นในปีนั้น ซึ่งหลังจากการผ่านกฎหมายดังกล่าว ก็ได้มีข้อขัดแย้งเกี่ยวกับการขับร้องและบรรเลงเพลงชาติในโรงเรียนต่างๆ ของญี่ปุ่นขึ้น กล่าวคือ เพลงคิมิงะโยะถูกอ้างถึงในฐานะสัญลักษณ์ของลัทธิจักรวรรดินิยมและลัทธิทหารของญี่ปุ่น\" ที่มา Supreme Court rules making teachers sing 'Kimigayo' is constitutional

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net