Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือนจำครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบร้อยปีที่เรือนจำโคมายากัว ประเทศฮอนดูรัส เผยระบบเรือนจำแย่ ผู้ต้องขังกว่าครึ่งยังเป็นแค่ผู้ต้องสงสัย ญาติผู้ต้องขังแสดงความไม่พอใจ 16 ก.พ. 2012 - จากเหตุการเพลิงไหม้เรือนจำโคมายากัวในประเทศฮอนดูรัสเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ทางการของฮอนดูรัสก็ออกมาประกาศว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการเพลิงไหม้ดังกล่าว 355 ราย สำนักข่าว BBC รายงานว่า ทางการฮอนดูรัสได้พยายามระบุตัวตนของเหยื่อในเหตุการณ์เพลิงไหม้และได้เคลื่อนย้ายศพจากเรือนจำโคมายากัวไปยังสถานที่เก็บศพชั่วคราวในกรุงเตกูซิกัลปาห่างออกไป 100 กม. ญาติของผู้เสียชีวิตต่างเดินทางมาที่กรุงเตกูซิกัลปาเพื่อรอรับศพ ทางรัฐบาลสัญญาว่าจะสืบสวนเหตุการณ์เพลิงไหม้ในครั้งนี้และยอมรับว่าระบบของเรือนจำต้องได้รับการปฏิรูป โฆษกสำนักงานอัยการแผ่นดินของฮอนดูรัสเปิดเผยว่าจำนวนยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้อยู่ที่ 355 ราย ซึ่งถือเป็นเหตุเพลิงไหม้เรือนจำครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบศตวรรษ โดยในคืนเกิดเหตุมีการลำเลียงศพผู้เสียชีวิต 115 ศพ ไปยังเมืองหลวง และในตอนเช้าวันถัดมาอีก 238 ศพ มีผู้ต้องขังเรือนจำ 2 รายเสียชีวิตในโรงพยาบาล ฮอนดูรัสจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญจากต่างชาติในการระบุตัวผู้เสียชีวิตบางส่วนที่ถูกไฟคลอกสาหัสจากประวัติทันตกรรมและดีเอ็นเอ ผู้รอดชีวิตเล่าว่าเพื่อนผู้ต้องขังของเขาพยายามเอาตัวรอดโดยการพยายามวิ่งเข้าหาฝักบัวฉีดน้ำหรืออ่างน้ำในคืนที่เกิดเพลิงไหม้ลามไปทั่ว \ผมตื่นขึ้นมา ได้ยินเสียงร้องระงมจากเพื่อนผู้ต้องขังที่ได้พังเพดานไม้กับสังกะสีไปเรียบร้อยแล้ว\" ผู้รอดชีวิตกล่าว วิลล์ แกรนท์ ผู้สื่อข่าว BBC รายงานบรรยากาศหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ว่า 24 ชั่วโมงหลังเกิดเพลิงไหม้สถานการณ์โดยรอบยังคงโกลาหลและดูสิ้นหวัง มีกลิ่นร่างมนุษย์ไหม้อบอวลไปทั่วจนทุกคนต้องสวมหน้ากากเพื่อป้องกันกลิ่น กำลังตำรวจและทหารหลายร้อยนายต้องคอยควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบ ในขณะที่ทีมชันสูตรศพขนร่างออกมาทางประตูหน้าแทบทุกนาที มีผู้รอดชีวิตออกมาบางส่วน พวกเขามากันเป็นกลุ่ม ต่างได้รับบาดเจ็บ และมีปืนจ่ออยู่เพื่อควบคุมตัว รัฐบาลประกาศ 'ยกเครื่อง' เรือนจำ ครอบครัวของผู้ต้องขังพากันมาที่เกิดเหตุหลังจากทราบข่าว ญาติบางคนรู้สึกโกรธจนเข้าปะทะกับตำรวจในขณะที่พวกเขาพยายามเข้าไปในอาคาร พนักงานดับเพลิงบอกว่าพวกเขาไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือผู้ต้องขังในเรือนจำได้เนื่องจากพวกเขาหาตัวผู้คุมที่ถือกุญแจอยู่ไม่พบ ประธานาธิบดี พอร์ฟิลิโอ โลโบ สัญญาว่าจะดำเนินการสืบสวนหาความจริงด้วยความโปร่งใส เขายังได้สั่งพักงานเจ้าหน้าที่เรือนจำทั้งในระดับท้องถิ่นและในระดับประเทศขณะที่มีการสืบสวนด้วย ผู้รอดชีวิตบางส่วนกล่าวกับผู้สืบสวนว่าต้นเพลิงมีสาเหตุมาจากผู้ต้องขังที่จุดไฟเผาเบาะนอน ด้านอธิบดีกรมโยธาธิการของฮอนดูรัส มิเกล รอดริโก ปาสเตอร์ บอกว่าเพลิงเกิดจากผู้ต้องขังสองคนทะเลาะกัน ขณะที่ทางการก็กำลังตรวจสอบว่ามีสาเหตุความเป็นไปได้จากไฟฟ้าลัดวงจรหรือไม่ แต่ไม่ว่าสาเหตุจะมาจากอะไรก็ตาม ทางรัฐบาลฮอนดูรัสก็บอกว่าระบบของเรือนจำจะต้องมีการ 'ยกเครื่อง' ใหม่หมด โดยก่อนหน้านี้ในปี 2004 ทางการฮอนดูรัสก็เคยสัญญาในแบบเดียวกันหลังเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่เรือนจำในเมือง ซาน เปโดร ซูลา จนมีผู้ต้องขังเสียชีวิต 107 ราย เผยผู้ต้องขังกว่าครึ่งเป็นแค่ผู้ต้องสงสัย สำนักข่าว BBC เปิดเผยว่าฮอนดูรัสเป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดคดีฆาตกรรมสูงสุด และเรือนจำในฮอนดูรัสที่ออกแบบมาเพื่อขังคน 8

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net