ภรรยา ‘อากง’ - แม่ผู้ต้องหา 112 เตรียมร่วม ‘อดอาหาร’ ร้อง ‘สิทธิประกันตัว’

‘เอ็ม’ ฤทธิพงษ์ มหาเพชร อดอาหารต่อเนื่องเรียกร้องสิทธิการประกันตัวของนักโทษการเมือง ตัวแทนจากสมัชชาสังคมก้าวหน้าย้ำถ้าสังคมเป็นประชาธิปไตยจะไม่มีนักโทษการ เมือง ล่าสุดอดีตนักโทษข้อหามีบัตร นปช.เข้าร่วมกิจกรรม ส่วนภรรยาอากง-แม่ผู้ต้องหา 112 เตรียมอดร่วม

 
วันที่ 17 ก.พ.55 เวลา 21.00 น. ที่บริเวณบาทวิถี หน้า ศาลอาญา รัชดา “เอ็ม” ฤทธิพงษ์ มหาเพชร ยังคงอดอาหารต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 จากที่ตั้งใจไว้ 7วัน เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้กับสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ และนักโทษทางการเมืองทั้งหมด โดยในวันนี้มีนายไชยวัฒน์ ตระการรัตน์สันติ นักกิจกรรมจากสมัชชาสังคมก้าวหน้า ได้เข้าร่วมอดอาหารด้วย ซึ่งตลอดวันในวันนี้มีผู้สนใจมาให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง
 

 

“เอ็ม” ฤทธิพงษ์ มหาเพชร
 
ด้านภรรยาของนายอำพล (ขอสงวนนามสกุล) หรือ “อากง” และมารดาของนายสุรภักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จะอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัว ที่หน้าศาลอาญา รัชดา ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 19 ก.พ.นี้ โดยในช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ 20 ก.พ.55 จะมีการยื่นประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสองและคนอื่นๆ ต่อไป
 
สำหรับกิจกรรมในวันนี้ (18 ก.พ.55) ในช่วงเช้านายอภิวัฒน์ เกิดนอก อดีตนักโทษคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ถูกจำคุกรวมเวลา 1 ปี จากการ “มีบัตร นปช.” และถูกจับตัวตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.53 ที่บริเวณซอยรางน้ำ ได้เดินทางมาจากจังหวัดขอนแก่น เพื่อเข้าร่วมอดอาหารเรียกร้องสิทธิในการได้รับการประกันตัวของนักโทษทางการ เมืองด้วย อีกทั้ง ในวันเดียวกันนี้ เมื่อเวลา 13.00 น.ได้มีการจัดเสวนาสาธารณะ หัวข้อ “วิกฤติสิทธิการประกันตัว คือ วิกฤติสิทธิมนุษยชน คือ วิกฤติความยุติธรรม” บริเวณที่มีการทำกิจกรรมอดอาหารหน้าศาลอาญา โดยมีนักสิทธิมนุษยชน นักวิชาการและนักกิจกรรม เป็นวิทยากรเสวนา
 
 
 

ไชยวัฒน์ ตระการรัตน์สันติ นักกิจกรรมจากสมัชชาสังคมก้าวหน้า ผู้เข้าร่วมอดอาหาร

 
นายไชยวัฒน์ ตระการรัตน์สันติ นักกิจกรรมจากสมัชชาสังคมก้าวหน้า ผู้เข้าร่วมอดอาหารกล่าวถึงวัตถุประสงค์การร่วมกิจกรรมครั้งนี้ว่า ข้อแรกต้องการเรียกร้องอย่างน้อยที่สุดให้มีประกันตัวผู้ต้องหาในคดีทางการ เมืองทั้งหมดที่ถูกคุมขังอยู่ในปัจจุบัน ข้อสองต้องการยืนยันว่ารัฐธรรมนูญต้องเป็นกฎหมายสูงสุดและสิทธิประกันตัวก็ อยู่ในรัฐธรรมนูญ แต่คำสั่งที่ไม่ให้ประกันเป็นคำสั่งในกฎหมายอาญา ซึ่งเป็นกฎหมายธรรมดา
 
“สิ่งที่ผมต้องการยืนยันก็คือว่าเราต้องทำให้รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดอย่างแท้จริง” นายไชยวัฒน์ กล่าว
 
ไชยวัฒน์ กล่าวถึงความสำคัญของสิทธิการประกันตัวว่า เป็นพันธะของประเทศไทยที่มีต่อที่ปฏิญญาสิทธิมนุษยชนสากล โดยหลักการมีอยู่ว่าผู้ถูกกล่าวหาจะต้องบริสุทธิ์จนกว่ามีการตัดสินว่าผิด เพระฉะนั้นในสิทธิการประกันตัวเป็นเรื่องพื้นฐานที่เชื่อว่าเขาเป็นผู้ บริสุทธิ์ เพื่อให้เขามีโอกาสได้ดำเนินการต่อสู้ทางคดีที่เกิดขึ้น
 
 “การอยู่ในคุกเป็นการสูญเสียเสรีภาพ และนักโทษการเมืองเกิดจากทัศนคติที่แตกต่างจากรัฐ ถ้าสังคมที่มีความเป็นประชาธิปไตยจะไม่มีนักโทษการเมือง เพราะเป็นสังคมที่ยอมรับความแตกต่างทางความคิด ดังนั้นการมีนักโทษการเมืองแสดงให้เห็นว่าสังคมยังห่างไกลจากประชาธิปไตย” มุมมองของไชยวัฒน์ นักกิจกรรมที่เคยร่วมเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยในขณะนั้นเขายังคงเป็นนักเรียนอยู่ และต้องถูกจับกุมคุมขังอยู่ถึง 3 อาทิตย์
 
สำหรับการเลือกให้การอดอาหารเพื่อเรียกร้องนี้ ไชยวัฒน์ กล่าวว่า  เขาเชื่อในสันติวิธี เพราะฉะนั้นกระบวนการของสันติวิธีก็จะมีหลายรูปแบบ การอดข้าวก็เป็นวิธีการหนึ่ง เป็นกระบวนการต่อสู้ที่เรียกร้องให้ทุกคนมาเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น โดยที่ไม่ได้ไปทำร้ายคนอื่น
 
“เราทำร้ายตัวเราเอง เราหวังอยากให้สิ่งที่เราเรียกร้องปรากฏเป็นจริง เพราะฉะนั้นเราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการอดข้าวของเราจะทำให้คนจำนวนมากเข้า มาร่วมกับเรามากขึ้น เพราะเราเชื่อว่าพลังของประชาชนเท่านั้นที่จะเปลี่ยนแปลงทุกอย่างได้” ไชยวัฒน์กล่าว
 
 
คลิปสัมภาษณ์ไชยวัฒน์ ตระการรัตน์สันติ นักกิจกรรมจากสมัชชาสังคมก้าวหน้าที่ร่วมอดอาหารประท้วง
 
ภาพบรรยากาศคืนวันที่ 17 ก.พ.หน้าศาลอาญา รัชดา มีฝนตกลงมาเล็กน้อย แต่ยังมีผู้เดินทางมาให้กำลังใจ
 
 
 
ดร.สุดา รังกุพันธุ์ อาจารย์คณะอักษรฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาร่วมชุมนุมและนอนให้กำลังใจ
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท