Skip to main content
sharethis

บ่ายที่ร้อนอบอ้าวปลายเดือนกุมภาพันธ์หน้าศาลอาญา นักวิชาการ 7 คนจากมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ได้เดินทางมายื่นเอกสารใช้ตำแหน่งทางวิชาการเพื่อเป็นหลักทรัพย์ส่วนหนึ่งใน การประกันตัวนายอำพล (สงวนนามสกุล) หรืออากง ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากกรณีส่ง sms ที่มีข้อความเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ไปยังมือถือของเลขานุการอดีตนายกรัฐมนตรี

บุญส่ง ชัยสิงกานนท์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยศิลปากร หนึ่งในนักวิชาการที่วางตำแหน่งตนเองเป็นนายประกันให้อากงระบุว่า “นี่เป็นหน้าที่ทางศีลธรรม”

และต่อไปนี้คืออีกหนึ่งเสียงของนักวิชาการกลุ่มดังกล่าว ผศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 0000

 

 

อาจารย์หวังอะไรกับการยื่นประกันตัวครั้งนี้
พวงทอง: เราหวังว่าศาลจะมีความเมตตาพิจารณาให้ประกันตัวเพราะอากงอายุมากแล้ว ไม่สบายมาก และการประกันไม่น่ากังวลว่าจะหลบหนี อากงไม่มีญาติพี่น้องอยู่ต่างประเทศ ฐานะและความรู้ก็ไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ ทั้งครอบครัวและคนที่รักก็อยู่ในประเทศไทย และไม่มีโอกาสที่จะยุ่งเกี่ยวกับหลักฐานได้ ดังนั้นไม่มีเหตุผลใดที่ศาลจะไม่ให้ประกันตัว จึงขอวิงวอนต่อศาลให้พิจารณาให้ประกันตัวอากงด้วย

หากไม่ได้รับการประกันตัวคณะอาจารย์จะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปอย่างไร
พวงทอง: ในขั้นต่อไปคงต้องปรึกษาทนายความและครอบครัวของอากงก่อน เพราะต้องรับฟังทั้งสองฝ่าย หากมีสิ่งที่เราสามารถทำได้และเป็นความประสงค์ของครอบครัวก็ยินดีให้ความ ช่วยเหลือ

มีความเห็นเกี่ยวกับการขอประกันตัวของอากงอย่างไร
พวงทอง: ในการประกันอากงมีข้อสังเกตคือคดีที่มีโทษร้ายแรง เช่น ฆ่าคนตาย ยาเสพติด ซึ่งมีโทษจำคุกสูงก็ยังสามารถประกันตัวผู้ต้องหาได้ ทั้งๆ ที่คนเหล่านั้นอาจหลบหนี เข้ามายุ่งเกี่ยวกับคดี หรือก่ออาชญากรรมได้มากกว่าอากง

ก่อนหน้านี้ทนายพยายามยื่นประกันตัวอากงมา 4-5 ครั้ง และอากงมีประวัติได้รับการประกันตัวก่อนตัดสินช่วงที่มีการแจ้งข้อหาและไม่ ได้หลบหนี เมื่อขึ้นสู่ชั้นศาลจึงถูกจับกุมและไม่ได้รับการประกันตัวตั้งแต่นั้น การประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมือง ผู้ต้องหาควรจะได้รับสิทธินี้ตั้งแต่ศาลชั้นต้น เพราะต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องสงสัยเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่อากงกลับไม่ได้รับการประกันตัว 

ทั้งนี้ยังอยากให้ศาลพิจารณาถึงสุขภาพ เพราะอากงเป็นมะเร็งช่องปาก และปัจจัยเรื่องอายุ ได้โปรดอนุญาตให้อากงได้กลับมาอยู่กับครอบครัวด้วยเพราะภรรยาและหลานๆ เป็นทุกข์มาก

มีการเตรียมตัวเพื่อประกันอากงอย่างไรบ้าง
พวงทอง:
ในส่วนนักวิชาการใช้เวลาเตรียมตัวไม่นานในการชัก ชวนเพื่อนักวิชาการ เนื่องจากเป็นคดีที่มีเงินประกันสูงมากถึง 2 ล้านบาทจึงต้องใช้นักวิชาการ 7 คน เพื่อระดมหลักประกัน 1 ล้านบาทในส่วนของนักวิชาการ ส่วนที่เหลืออีกหนึ่งล้านบาทเป็นการดำเนินการของบุตรสาวและทนายความของอากง 

นักวิชาการ 1 คนสามารถคิดมูลค่าเป็นวงเงินประกัน 10 เท่าของเงินเดือน จึงต้องใช้นักวิชาการหลายคน

มีนักโทษคดีนี้หลายคนทำไมอาจารย์เลือกประกันอากง
พวงทอง: ที่ไม่ประกันผู้ต้องหาคนอื่นเพราะกรณีอื่นวงเงินประกันไม่สูง มีครอบครัวหรือเพื่อนที่สามารถวางเงินประกันให้ได้ ในกรณีอากงเป็นี่ทราบทั่วกันว่าอากงมีฐานะยากจน ไม่มีเพื่อนฝูงหรือครอบครัวที่สามารถวางเงินประกันได้ จึงต้องใช้นักวิชาการรวมเงินเดือนกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในหลักทรัพย์เพื่อขอ ประกันอากง

ทำไมอาจารย์จึงกล้าใช้ตำแหน่งประกันตัวอากง

พวงทอง:
มั่นใจว่าอากงจะไม่หลบหนีแน่นอน

 

0000

 

ผู้ต้องหา "คดี 112" เป็นเผือกร้อนที่สุดในบรรดาคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมือง เมื่อการรอนายประกันมืออาชีพ เช่น นักการเมือง ดูเหมือนจะเป็นการรอคอยที่ยาวนาน การเเก้ปัญหาด้วยการรวมกลุ่มนักวิชาการประกันตัวเป็นเพียงการบรรเทาปัญหา เท่านั้น ผศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ ยืนยันทิ้งท้ายว่า "ควรแก้มาตรา 112 เพราะมีบทลงโทษรุนแรง"

หลังจากรอคอยและเซ็นเอกสารมาเป็นเวลากว่า 5 ชั่วโมง เสียงที่รอคอยก็ดังขึ้นเมื่อเจ้าหน้าศาลที่เรียกทนายของนายอำพลไปรับฟังผล การประกันตัว ทนายทั้งสองเดินกลับมาที่โต๊ะนักวิชาการที่นั่งรอตั้งผลและเซ็นเอกสารไปหลาย รอบแต่บ่ายโมง "ศาลชั้นต้นส่งศาลอุทธรณ์ให้มีคำสั่งว่าจะให้ประกันหรือไม่" ทนายพูนสุขประกาศและเชิญคณะอาจารย์ไปลงนามรับทราบคำสั่งศาล ก่อนที่จะแยกย้ายไปรอคำสั่งศาลอุทธรณ์ในอีก 2-3 วันข้างหน้า จบวันยาวหน้าในฐานะ "นายประกัน" ในสถานที่แปลกหน้าของนักวิชาการทั้งเจ็ด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net