Skip to main content
sharethis

'ยงยุทธ วิชัยดิษฐ' รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ยัน "หัวเด็ดตีนขาด" ไม่มีกลุ่มล้มสถาบันเคลื่อนไหวในต่างจังหวัดย้ำแก้ รธน. ไม่แตะ ม.112

24 ก.พ. 55 - เว็บไซต์แนวหน้ารายงาน ว่าที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 11.00 น. นายยงยุทธ  วิชัยดิษฐ  รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่ามีการกลุ่มล้มล้างสถาบันเคลื่อนไหวในพื้นที่ต่าง จังหวัดหลายแห่ง เช่น ที่ จ.อุดรธานี ว่า  ยืนยันหัวเด็ดตีนขาดว่าไม่มีเลย  กระทรวงมหาดไทยมีเครือข่ายทุกหย่อมหญ้าระดับตำบล และตนก็เพิ่งเดินทางกลับจากไปประชุมครม.สัญจรที่จ.อุดรธานี  และขณะนี้ก็ยังไม่มีใครมายื่นเรื่องขอให้ตรวจสอบ  คน 63 ล้านคนถ้าจะมีคนบ้าๆ บอๆ  ไม่สบาย ไม่สมประกอบสักคนหนึ่งออกมาพูด แล้วก็ขยายกันต่อ ยืนยันว่าไม่มี  ขอให้เลิกคิดเลิกถามได้เลยเพราะเรื่องความไม่จงรักภักดี ไม่มีอยู่ในศีรษะของคนปกติหรอก แต่คนไม่ปกติเราก็ไม่ทราบ   เพราะมันเป็นตัวตน อยู่ในสายเลือดของคนไทย  ตนในฐานะ รมว.มหาดไทย เคยเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย เคยเป็น ผวจ.มาก่อน บอกได้เลยว่าเรื่องนี้ไม่มี  เครือข่ายของกระทรวงมหาดไทยมีทุกหย่อมหญ้าตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน  เรามีข้อมูลทุกตารางนิ้วของประเทศไทย ไม่เคยได้ยินข่าวพวกนี้  ก็อย่าได้พยายามสร้างกระแสความขัดแย้ง สร้างความคิดนี้ขึ้นมาเพราะมันไม่มี ตนตอบได้ชัดเจนและไม่ลังเล ยืนยันแทนพี่น้องประชาชนได้ทั่วประเทศ   ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ตรวจเช็คอยู่แล้ว ถามไปก็ไม่มี ตนออกไปต่างจังหวัดเยอะก็ไม่เคยมีใครมาให้ข้อมูลเรื่องนี้เลย มีแต่ความจงรักภักดี ซึ่งก็ทราบข่าวดีมาว่าพระองค์ทรงมีพลานามัยแข็งแรงขึ้นเป็นข่าวดีของพสกนิกร

เมื่อถามว่า ตั้งแต่ช่วงที่บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายในปี 2552-2553 ที่ผ่านมามีการสอดโคลนกันไปมาว่าบา'กลุ่มจะล้มล้างสถาบัน นายยงยุทธ กล่าวว่า  แล้วมีหรือไม่  ดูจากการที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี มางานรักเมืองไทย เดินหน้าประเทศไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรฯ มารับหรือไม่  ถ้านายจตุพร พรหมพันธุ์ เป็นรัฐมนตรีก็ต้องมายืนรับเหมือนกัน นี่ระดับประธานองคมนตรีทุกคนก็เคารพ สำหรับสถาบันที่สูงส่งกว่านั้นยิ่งไม่มีปัญหา  ทั้งนายขวัญชัย ไพรพนา นพ.เหวง โตจิราการ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธาน นปช.ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันหมดแล้วว่า เรื่องพวกนี้ไม่มี

เมื่อถามว่า  มองว่าบางกลุ่มชูประเด็นนี้ขึ้นมาไปโยงกับการต่อต้านการที่รัฐบาลเดินหน้า แก้รัฐธรรมนูญ โดยพรรคประชาธิปัตย์โจมตีว่าจะไปแก้ไขโยงหมวดพระมหากษัตริย์หรือไม่  รองนายกฯ กล่าวว่า  "ก็ลองไปแตะดูเถอะ เขาจะพูดก็พูดไป แต่เราก็ยืนยันว่าเราไม่แตะ ใครก็ตามที่ลองไปแตะดู จะไม่มีแผ่นดินจะอยู่ และผมคิดว่าคนที่มาแตะไม่มีด้วย ยืนยันว่าไม่มี แต่ก็พยายามที่จะพูดใส่ร้ายป้ายสีกันมา มีมาตั้งแต่อดีต ในยุคปัจจุบันนี้คนเข้าใจเท่าเทียมกันหมด การสื่อสารเร็วจี๋ ประเด็นพวกนี้สื่อเองไม่ต้องมาถามพรรคเพื่อไทย และไม่ต้องไปถามใครที่เป็นคนไทยว่ามีความคิดเรื่องนี้อย่างไร เสียเวลา คุยเรื่องอื่นดีกว่า  เพราะไม่มีอยู่ในความคิด"  นายยงยุทธ กล่าวว่า

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ตนเชื่อมั่นว่าประเด็นเรื่องนี้จะไม่มีผลเป็นอุปสรรคต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คอยดูแล้วกัน ถ้าดูจากผลคะแนนเสียงในสภาฯจากการโหวตลงมติเลือนหรือไม่เลื่อนการพิจารณา ญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ผลออกมา 341 เสียง ต่อ  180 ให้พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งถ้าเราต้องการระบอบการปกครองอย่างนี้ก็ต้องเคารพประชาชน  โดยผ่านทางเสียงของผู้แทนประชาชนในรัฐสภา เมื่อตอนที่มีการรัฐประหาร ทำไมบางฝ่ายเงียบกริบ แต่พอพรรคเพื่อไทยหาเสียงและแจ้งว่าเราจะแก้รัฐธรรมนูญ เราก็ทำตามพันธะสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ทำตามนโยบาย มันจะเอาตรงไหนมาเกี่ยวว่าจะมาช่วยคนๆ เดียว  จะไปลดพระราชอำนาจหรือไปแตะต้องหมวดพระมหากษัตริย์หรือจะไปเกี่ยวกับประมวล กฎหมายอาญา ม. 112

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองบทบาทนายคณิต ณ นคร  ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายอย่างไรที่ออกมาคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยขอให้รอร่างรัฐธรรมนูญภาคประชาชนก่อน นายยงยุทธ กล่าวว่า  ไม่อยากวิจารณ์ท่านอื่น    คิดว่าการทำอะไรของใครก็ตามเมื่ออ้าปากพูดขึ้นมาเราก็จะทราบว่าท่านนั้นพูด มีวาระซ่อนเร้นหรือพูดเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติประชาชน พออ้าปากพูดสื่อก็แทบจะจับได้ว่าพูดเพื่อให้เกิดปัญหา  ความแตกแยกหรือพูดเพื่อให้เกิดความปรองดอง สังคมเกิดความสงบสุขก็จะจับคำพูดได้ทันที  เมื่อถามว่า มองว่าแม้จะมีกระแสต่อต้านขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ล่าช้า แต่ด้วยเสียงในสภาฯรัฐบาลจะผลักดันให้แก้รัฐธรรมนูญไปได้ตลอดรอดฝั่ง นายยงยุทธ กล่าวว่า  จะเป็นไปได้หรือไม่อยู่ที่สิ่งที่เราทำเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติประชาชน และ ต้องไว้วางใจตัวแทนของราษฎรที่เขาได้เลือกตั้งมา ถ้าเราไว้ใจระบอบประชาธิปไตยก็ต้องไว้ใจประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย ด้วย ถ้าเราฟังเสียงประชาชนเหมือนประเทศที่เขาเจริญแล้วทุกอย่างก็จะจบ  แต่ที่ทุกอย่างไม่จบเพราะไม่ฟังเสียงประชาชน แต่ไปฟังเสียงผู้มีอำนาจบางคนบางกลุ่ม และจะทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ ปัญหาถึงได้ขึ้นจนทุกวันนี้ แต่ถ้าเรามีจิตใจเชื่อมั่นและเคารพการตัดสินใจของประชาชน เคารพผลของการเลือกตั้ง และเคารพมติของผู้แทนประชาชนเรื่องทุกเรื่องก็จะจบ เหมือนในประเทศใหญ่ ๆ ประเทศอื่น ความเห็นที่แตกต่างกันก็มีเยอะแต่จะมาจบลงที่เสียงของประชาชน และเสียงตัวแทนประชาชน

เมื่อถามว่า เสียงของรัฐบางในสภาฯคงไม่มีปัญหา แต่ก็มีเสียงกลุ่มต่อต้านที่เคลื่อนไหวต่อต้านทุกสัปดาห์ นายยงยุทธ กล่าวว่า  เสียงในสภาฯมาจากไหน  แต่งตั้งโดยคนหนึ่งคนใดหรือไม่  หรือแต่งตั้งโดยคนทีเปลี่ยนแปลงโดยใช้กำลังหรือเปล่า หรือเสียงในสภาฯเป็นเสียงที่ประชาชนเขชาเลือกตั้งมาโดยยุติธรรมและเสรี สื่อทุกคนเป็นพยานได้ว่าการเลือกตั้งครั้งหลังสุดที่พรรคเพื่อไทยชนะเลือก ตั้งมาอย่างถล่มทลายไม่มีการใช้เงิน ซื้อเสียง เมื่อเป็นอย่างนี้แล้วก็ต้องเคารพเสียงของประชาชนในสภาฯ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net