Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านและนักศึกษานครศรีธรรมราช เคลื่อนขบวนรณรงค์คัดค้านโครงการท่าเรือเชฟรอน โรงไฟฟ้าถ่านหิน และอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่จะสร้างในจังหวัดนครศรีธรรมราช 25 ก.พ. 55 - เมื่อเวลา 11.00-13.00 น. ชาวบ้านและนักศึกษาในจังหวัดนครศรีธรรมราชประมาณ 40 คน เคลื่อนขบวนในตัวจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อรณรงค์คัดค้านโครงการท่าเรือเชฟรอน โรงไฟฟ้าถ่านหิน และอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่จะสร้างในจังหวัดนครศรีธรรมราช จากนั้นในเวลา 14.00 น. ไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อทำพิธีขอพรจากพระมหาธาตุฯ โดยอธิษฐานให้จังหวัดนครศรีธรรมราชรอดพ้นจากโครงการขนาดใหญ่ต่างๆ ขณะเดียวกันเวลา 14.00 น. วันเดียวกัน ที่ชายหาดบ้านในถุ้ง อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช มีการละหมาดฮายัตขอพรต่อพระองค์อัลเลาะห์เจ้า ดลให้จังหวัดนครศรีธรรมราชรอดพ้นจากโครงการขนาดใหญ่ต่างๆ ทั้งยังเป็นการจัดงานเมาลิดเฉลิมฉลองการประสูติของศาสดามุฮัมหมัดโดยมีชาวบ้านในอำเภอท่าศาลา อำเภอหัวไทร และอำเภออื่นๆ ของจังหวัดนครศรีธรรมราชร่วมงานประมาณ 400 คน จากนั้นในเวลา 15.30 น. มีการเคลื่อนขบวนอกสู่ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 401 โดยมีกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์รวมพลังด้วยการขึงผ้า ชูป้ายต่อต้านเชฟรอน คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ร่วมกันจับมือปกป้องอ่าวท่าศาลา-สิชล เป็นความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร และแจกแถลงการณ์ให้กับรถยนต์ รถจักยานยนต์ที่ขับผ่าน แถลงการณ์ของเครือข่ายปกป้องพื้นที่ผลิตอาหารนครศรีธรรมราช เครือข่ายท่าศาลารักษ์บ้านเกิด และเครือข่ายประมงพื้นบ้านท่าศาลา-สิชล มีใจสำคัญว่า ขณะนี้เรือกสวนไร่นาและทะเลท่าศาลา-สิชล กำลังถูกคุกคาม ถูกทำลายด้วยโครงการพัฒนาของรัฐภายใต้การกำกับของกลุ่มทุนผลักดันรุกคืบให้เป็นนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นโครงการที่เข้ามาทำลายระบบนิเวศน์ที่อุดมสมบูรณ์ ด้วยนโยบายการพัฒนาที่ผิดพลาดที่สนองตอบและเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มทุนทั้งในและบรรษัทข้ามชาติ “จึงขอเรียกร้องวิงวอนต่อรัฐให้หยุดทำลายแหล่งอาหารของประเทศ โดยหยุดโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมน้ำลึก และโครงการต่างๆ ซึ่งเป็นองค์ประกอบนำไปสู่การขยายเป็นนิคมอุตสาหกรรมในที่สุด ขณะเดียวกันขอเชิญชวนพี่น้องร่วมชาติร่วมถิ่นแผ่นดินเกิด ได้ร่วมแสดงพลังปกป้องทะเลท่าศาลา-สิชล และนครศรีธรรมราชไว้เป็นที่ผลิตอาหาร สำหรับเลี้ยงคนไทยในภาวะวิกฤติอาหาร และเพื่อความสันติสุขของคนไทยไปชั่วลูกชั่วหลาน” แถลงการณ์ฉบับดังกล่าว ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net