Skip to main content
sharethis

แหล่งข่าวในพื้นที่รายงานว่า ข้าราชการครูของพม่า 43 คน ที่ถูกส่งไปยังเมืองยาง รัฐฉานภาคตะวันออก เพื่อเข้าไปปฏิบัติงานช่วยเหลือด้านการศึกษาในเมืองป้อก เมืองแผน เขตพื้นที่ควบคุมของกองกำลังว้า UWSA ได้ถูกเรียกตัวกลับเมื่อวันอังคาร (28 ก.พ.) ที่ผ่านมา หลังไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติงานได้ ทั้งนี้ ข้าราชครูทั้ง 43 คน ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการอายุระหว่าง 18 – 25 ปี ถูกส่งไปรออยู่ที่เมืองยาง (พื้นที่ติดต่อเขตกองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA) ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา แต่พวกเขาไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติงานในพื้นที่ที่กำหนดได้ เหตุเนื่องจากโรงเรียนและอาคารที่พักเดิมถูกทางการว้า UWSA รื้อถอนและยังไม่มีการสร้างขึ้นใหม่ ก่อนนั้นในพื้นที่ควบคุมกองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA (ในรัฐฉานภาคตะวันออก) มีข้าราชการพลเรือนพม่าเข้าปฏิบัติงานประจำ เช่น ข้าราชการฝ่ายการศึกษา, ฝ่ายสาธารณสุข, ฝ่ายสื่อสาร, ฝ่ายประสานงาน, ฝ่ายตรวจคนเข้าเมือง, ปศุสัตว์, เกษตร, ไปรษณีย์, การกีฬา และการคมนาคม แต่เมื่อต้นปี 2553 ได้ถูกเรียกกลับหลังเกิดความตึงเครียดระหว่างทหารพม่ากับ UWSA และ NDAA จากเหตุรัฐบาลพม่ากดดันกองกำลังชาติพันธุ์เปลี่ยนสถานะเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน โดยในส่วนพื้นที่ควบคุมกองกำลังเมืองลา NDAA ทางการพม่าได้ส่งข้าราชการพลเรือนกลับเข้าไปฏิบัติงานแล้ว 3 หน่วยงาน ได้แก่ ฝ่ายประสานงาน ฝ่ายการศึกษา และฝ่ายสาธารณสุข ขณะที่ในเขตพื้นที่ควบคุมกองกำลังว้า UWSA ยังไม่สามารถเข้าไปได้ เหตุเพราะนอกจากโรงเรียนและอาคารจะถูกรื้อถอนแล้ว ทางฝ่ายว้า UWSA ยังปฏิเสธรับผิดชอบในเรื่องความปลอดภัยด้วย อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ข้าราชการครูที่ถูกเรียกกลับนั้นเป็นการเรียกให้กลับไปพักผ่อนช่วงปิดเทอมชั่วคราว ซึ่งพวกเขาได้รับคำสั่งให้เดินทางถึงเมืองยองอีกครั้งภายในวันที่ 25 พ.ค. และให้สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ในวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งเป็นการเปิดภาคเรียนแรกของปีนี้ ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net