Skip to main content
sharethis

Admin เพจในเฟซบุค “โหดสัส” “ศาสดา” “เคนชิโร่” “เบื่อ ว.วชิรเมธี” ฯลฯ ประกาศตั้งเพจต่อต้านการปิดกั้นในโซเชียลมีเดีย หลังเกิดกรณี  "สมาคม Report แห่งประเทศไทยเชิญชวนสมาชิกกดรีพอร์ทโดยอ้างว่าเพจเหล่านี้ดูหมิ่นศาสนา

โลโก้ “ภาคีพิทักษ์สิทธิเสรีภาพในโลกไซเบอร์”

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.55 ที่ผ่านมา เพจดังใน facebook อันประกอบด้วย เพจที่ใช้ชื่อว่า โหดสัส, ศาสดา, เบื่อ ว. วชิรเมธี, เคนชิโร่, ฉัน เป็น "คอนเซอเวทีฟ", ขบวนการซึนเรนเจอร์(ツンレンジャー), แม่ชีนะลูกนะ , กูkult , ในโซเวียตรัสเซีย} Mkult สำนักคัลท์ไทย, กูKuote, ช่างซ่อมแอร์ในตำนาน, หยุดปิดกั้นเสรีภาพ Simsimi ประเทศไทย, หลวงประเสริฐกามกิจ (เช็ด เสร็จทุกราย), จอมพลสลิ่ม ธนะรัชต์, กูคม , กูเกิดมาเพื่อสปอ Karl Marx zuckerberg และกลุ่มเครือข่ายของภาคีที่ไม่ประสงค์จะออกนาม ได้รวมตัวจัดตั้ง “ภาคีพิทักษ์สิทธิเสรีภาพในโลกไซเบอร์” (https://www.facebook.com/ArmyAntiReport)” เพื่อต่อต้าน การละเมิดสิทธิเสรีภาพในการสื่อสารและในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน ของ  "สมาคม Report แห่งประเทศไทย (https://www.facebook.com/reportthailand)"

โดยที่ก่อนหน้านี้เพจดังอย่าง โหดสัส, ศาสดา และ เบื่อ ว. วชิรเมธี ได้ถูกเพจ "สมาคม Report แห่งประเทศไทย" เชิญชวนให้สมาชิกทำการ Report เพื่อให้มีการปิดหรือบล็อกเพจดังกล่าว โดยอ้างว่าเพจเหล่านี้เป็นเพจที่ดูหมิ่นศาสนา ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้เพจ "สมาคม Report แห่งประเทศไทย อ้างว่าเพจตนเป็นเพจที่เฝ้าระวังข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

จนทำให้เพจโหดสัส, ศาสดา และ เบื่อ ว. วชิรเมธี และเครือข่ายโต้กลับโดยเชิญชวนให้แฟนเพจตนเองทำการ Report เพจ “สมาคม Report แห่งประเทศไทย" โดยอ้างว่า สมาคม Report ละเมิดสิทธิเสรีภาพในการสื่อสารและในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน จนเกิดการโต้กันไปมาระหว่างเพจและแฟนเพจทั้ง 2 ฝ่าย จนทำให้จำนวนผู้กด like เพจ “สมาคม Report แห่งประเทศไทย" ลดลงเป็นหมื่น like โดยก่อนหน้านี้มีผู้กดไลค์ที่ 31,877 ไลค์ และล่าสุดเมื่อวันที่ 6 มี.ค.55 ลดลงเหลือ 21,501 like นอกจากนี้เวปดังอย่าง http://drama-addict.com/ ได้นำเรื่องราวการตอบโต้นี้ไปเขียนถึง 2 ครั้ง (ดู เพจหมิ่นศาสนา!! http://drama-addict.com/2012/03/03/เพจหมิ่นศาสนา/, ด้านมืดของพลัง!! http://drama-addict.com/2012/03/04/ด้านมืดของพลัง/)

จนกระทั้งเย็นวันที่ 5 มี.ค.55 เพจโหดสัส, ศาสดา และ เบื่อ ว. วชิรเมธี และเครือข่าย ได้จัดตั้งเพจ “ภาคีพิทักษ์สิทธิเสรีภาพในโลกไซเบอร์” โดย ผู้ใช้ชื่อ ศาสดาธนา กูจะเป็นคาสโนว่าตัวพ่อ ซึ่งเป็นแอดมิน เพจ “ศาสดา(https://www.facebook.com/sasdha)” แกนนำหลักของภาคีพิทักษ์สิทธิเสรีภาพในโลกไซเบอร์ ได้เป็นเผยถึงการก่อตั้งว่า “เกิดจากกรณีดราม่า คือ ก่อนหน้านี้เรารู้ว่ามีเพจนี้ แต่เฉยๆ เพราะมันไกลตัว (นี่พูดกันตรงๆ เลยว่าเราไม่ได้มีใจเป็นพาวเวอร์เรนเจอร์จะไปปราบมารเพื่อสาธารณะอะไร แต่พอมันใกล้ตัวมากเข้า โดนกับตัวเอง เราเลยว่าเฮ้ยแม่งต้องทำอะไรสักอย่างแล้วมั๊ง" โดยเบื้องต้น "ศาสดา" ได้ปรึกษาแอดมินของเพจ “โหดสัส” "กูKult" และ "เพราะเราคือสยามเมืองยิ้ม" ฯลฯ ว่าต้องทำอะไรสักอย่าง

“ก็คือ มาถึงขั้นนี้แล้วก็คง สู้ศาลเตี้ยต่อด้วยการจัดทัพไปรีพอร์ตมัน คือ การต่อสู้เราไม่ได้วางอยู่บนฐานอุดมการณ์ ข้าง ฝ่าย หรือ race, ethnic ฉะนั้น มันไม่ผิด political correctness อยู่แล้ว (ผมเข้าใจงั้น) แต่สิ่งที่ทำคือ กำจัด คนที่พยายามปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของสาธารณะ คือ ถ้าไม่ทำ สิทธิเสรีภาพสาธรณะจะถูกคุกคาม” แอดมินเพจ “ศาสดา” กล่าว

ส่วนมุมมองต่อ "สมาคม Report แห่งประเทศไทย” แอดมินเพจ “โหดสัส(https://www.facebook.com/Ruthless.sat)” ได้อธิบายถึงปัญหาของเพจนี้ว่า “กูมองว่าแม่งเป็นไปไม่ได้วะที่คนเราจะคิดเห็นเหี้ยอะไรเหมือนกันไปหมด แต่กูก็ไม่ชอบการที่มีคนเที่ยวมาตัดสิน/ยัดเยียด/บังคับ คนอื่น โดยใช้บรรทัดฐานความคิดของตัวเองเป็นหลัก แล้วไปตัดสินคนอื่นที่คิดไม่เหมือนกันว่าผิด กูรับไม่ได้ (ถ้าวิจารณ์หรือถกเถียงกันก็ว่าไปอย่าง)”

เช่นเดียวกับ ธตรัฐ ไตรณรงค์ แอดมินเพจ ขบวนการซึนเรนเจอร์(https://www.facebook.com/pages/ขบวนการซึนเรนเจอร์ツンレンジャー/241370815926514 ) ที่มองว่า “สมาคมรีพอร์ตเป็นเพียงเพจที่ลุอำนาจอันได้มาโดยไม่ชอบ เพราะถ้าเพจไหนเข้าข่ายหมิ่นฯในมุมมองของพวกเขา พวกเขาควรใช้ช่องทางของกฎหมายมากกว่า จะแคปภาพอะไรก็ได้ไปแจ้งความดำเนินคดี แต่การรุมรีพอร์ตเพื่อให้เพจถูกแบนหรือปิดตัวลงนั้นมันเป็นการทดสอบอำนาจที่ มีในมืออย่างสนุกสนานสนองความต้องการของแอดมินมากกว่า”

การแสดงความคิดเห็นต่อสังคมนั้นผมว่าไม่ควรถูกปิดกั้นเลยแม้จะ เป็นความคิดเห็นที่มันเลวทรามหรือแย่แค่ไหนก็ตาม เพราะกระบวนการการตัดสินหลังจากที่ความคิดเห็นเหล่านั้นออกมาสู่สังคมแล้ว สังคมจะเป็นตัวตัดสินเองว่าถูกหรือผิดแล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละบุคคล ทั้งในบางเรื่องยังมีกฎหมายรองรับสำหรับการกระทำผิดนั้นๆอยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องที่จะมาคุมกำเนิดความคิดหรือคำพูดของบุคคลใดบุคคลหนึ่งเพียง เพราะกลัวว่าคนอื่นๆจะได้รับผลกระทบหรือคล้อยตามความคิดนั้นๆ มันเป็นการดูถูกวิจารณญาณของผู้อื่น เป็นการคิดแทนผู้อื่นมากเกินไป ซึ่งไม่ใช่ครรลองของระบอบประชาธิปไตยเลย” แอดมินเพจ ขบวนการซึนเรนเจอร์ กล่าว

ด้านทิศทางการเคลื่อนไหวของภาคีฯ แอดมินเพจ “หยุดปิดกั้นเสรีภาพ Simsimi ประเทศ ไทย” ได้เปิดเผยว่า ต้องมีการประชุมร่วมกันแล้วทำประกาศเจตนารมณ์อย่างชัดเจนเพื่อที่จะทำแนวทาง การเคลื่อนไหวต่อไป โดยเฉพาะจุดมุ่งหมายและหลักการ เพื่อป้องกันมิให้เกิดกรณีซ้ำรอย สมาคมรีพอร์ตฯ

“ผมคิดว่า พื้นฐานของการ Free speech นี้ก็สำคัญนะ เพราะมันทำให้เกิด การ Discussion ในเชิงสร้างสรรค์ เหมือนกับระบอบประชาธิปไตยที่แม้จะใช้เสียงส่วนใหญ่ตัดสิน แต่เสียงส่วนน้อยก็สำคัญ การเปิดประเด็นอะไรขึ้นมาสักอย่าง ย่อมมีการถกเถียงกันในวงสนทนา ไม่ว่าจะแคบ หรือ กว้าง ดังนั้นการจำกัด ละเลย เพิกเฉย หรือแม้กระทั่งการห้ามที่จะพูด คิด หรือ ทำอย่างเสรี ไม่สมควรทำฮะว์ แม้เรื่องจะหมิ่นเหม่แค่ไหน การวิจารณ์ที่ดี สามารถทลายข้อโต้แย้งที่จำกัดนั้นได้ ซึ่งสามารถพัฒนาต่อยอดไปในการปรับปรุงแก้ไขพฤติกรรมในตัวบุคคล หรือสถาบันที่เราวิจารณ์ได้ฮะว์” แอดมินเพจ “เบื่อ ว. วชิรเมธี(https://www.facebook.com/sickofwar1)” หนึ่งในภาคีฯ กล่าวทิ้งท้าย

 

ภาพล้อเลียนภาคีพิทักษ์สิทธิเสรีภาพใน โลกไซเบอร์ เรียงจากซ้ายไปขวา จอมพลสลิ่ม ธนะรัชต์ - ฉัน เป็น "คอนเซอเวทีฟ" - โหดสัส - เบื่อ ว. วชิรเมธี - หลวงประเสริฐกามกิจ - ขบวนการซึนเรนเจอร์ - มาร์กซิสต์ - ศาสดา - กูKuote - เพราะเราคือสยามเมืองยิ้ม - เคนชิโร่ - หยุดปิดกั้นเสรีภาพ Simsimi ประเทศไทย - ในโซเวียตรัสเซีย - ช่างซ่อมแอร์ในตำนาน - อยู่เมืองดัดจริตชีวิตต้องป๊อป- กูkult – มีมการเมืองไทย ภาพโดย เต่าทองแดง ณ.บางกอก (ที่มา : https://www.facebook.com/photo.php?fbid=143394749116713)

000

แถลงการณ์ ประกาศจัดตั้ง "ภาคีพิทักษ์สิทธิเสรีภาพในโลกไซเบอร์" 

 

แถลงการณ์ ภาคีพิทักษ์สิทธิเสรีภาพในโลกไซเบอร์  ฉบับที่ ๑

เรื่อง ประกาศจัดตั้ง "ภาคีพิทักษ์สิทธิเสรีภาพในโลกไซเบอร์" 

ตามที่ได้ปรากฏว่ามีคนกลุ่มหนึ่งซึ่งได้ใช้ชื่อว่า "สมาคม Report แห่ง ประเทศไทย" ได้ดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ในทางที่มุ่งเน้นจะจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนผู้ใช้"Facebook"ด้วยการจัด ตั้งกลุ่มระดมพลเพื่อเข้าไปรุมกดปุ่ม"รายงาน" (Report) โดยมุ่งหวังให้เกิดการปิดตัวของเพจต่างๆนั้น ในเบื้องแรกกิจกรรมล้วนเป็นไปเพื่อการรายงานเว็บหมิ่นสถาบันฯ ที่ทำการตัดต่อรูปภาพเท่านั้น 

หากแต่การดำเนินการในกาลต่อมา ได้ปรากฏว่ามีความพยายามที่จะปิดกั้นสิทธิเสรีภาพ ด้วยการรวมกลุ่มแจ้งปิดเพจอื่นๆ ก็ เกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง อีกทั้งบ้างก็คุกคามว่าจะทำการปิดเพจอื่นๆ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆกับการหมิ่นสถาบันฯ และไม่ได้ขัดต่อกฏหมายข้อใดเลย พฤติกรรมเหล่านี้ของ "สมาคม Report แห่งประเทศไทย" ล้วนแต่เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการสื่อสารและในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ของประชาชนโดยทั่วไปทั้งสิ้น และมีพฤติการณ์เข้าข่ายการกระทำตนเป็น "ศาลเตี้ย" ที่ใช้ชุดมาตรฐานความเชื่อทางศีลธรรมและอุดมการณ์ทางการเมืองของตน ไปคุกคามและปิดกั้นเสรีภาพในการสื่อสารของผู้อื่น 

และแม้ว่าในท้ายที่สุดจะมีการออกมาขอโทษจากเพจ "สมาคม Report แห่งประเทศไทย" ก็ตาม หากแต่พฤติกรรมและการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ก็ยังชวนให้น่าแคลบแคลงและสงสัยได้ว่า กิจกรรมเหล่านี้จะถูกดำเนินต่อไป 

ที่ประชุมของกลุ่มผู้สร้าง Page จึงมีมติจัดตั้งกลุ่ม "ภาคีพิทักษ์สิทธิเสรีภาพในโลกไซเบอร์" ขึ้นอย่างเป็นทางการ เพื่อต่อสู้ปกป้องสิทธิเสรีภาพ โดยจะไม่ยอมให้ผู้ใด หรือกลุ่มการเมืองใดใน"Facebook"ตั้งตนขึ้นเป็น "ศาลเตี้ย" ใช้มาตรฐานทางศีลธรรม และอุดมการณ์ทางการเมืองของตนเพื่อปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของสาธารณะได้อีกต่อ ไป 

ประกาศ ณ วันที่ ๕ มีนาคม ๒๕๕๕

ลงชื่อ 

โหดสัส
ศาสดา 
เบื่อ ว. วชิรเมธี
เคนชิโร่
ฉัน เป็น "คอนเซอเวทีฟ"
ขบวนการซึนเรนเจอร์ (
ツンレンジャー)
แม่ชีนะลูกนะ 
กูkult 
ในโซเวียตรัสเซีย
Mkult สำนักคัลท์ไทย
กูKuote 
ช่างซ่อมแอร์ในตำนาน
หยุดปิดกั้นเสรีภาพ Simsimi ประเทศไทย
หลวงประเสริฐกามกิจ (เช็ด เสร็จทุกราย) 
จอมพลสลิ่ม ธนะรัชต์
กูคม 
กูเกิดมาเพื่อสปอย
Karl Marx zuckerberg
และกลุ่มเครือข่ายของภาคีที่ไม่ประสงค์จะออกนาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net