Skip to main content
sharethis

ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ในการเสวนา \Thai-Cambodian Conflict: Nature and Solutions\" เมื่อ 8 มีนาคม 2555 ที่วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ (ที่มา: ประชาไท) วิดีโอการบรรยายโดยชาญวิทย์ เกษตรศิริ เมื่อ 8 มีนาคม 2555 8 มี.ค. 55 ที่วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีการจัดเสวนาในหัวข้อ Thai-Cambodian Conflict: Nature and Solutions (ความขัดแย้งไทย-กัมพูชา: ธรรมชาติและความขัดแย้ง) โดยมีนักวิชาการด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมวิเคราะห์ความขัดแย้งระหว่างไทยและกัมพูชา รวมถึงเสนอทางออกต่อปัญหาดังกล่าว ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ ปัจจุบันนักวิจัยอาวุโสที่สถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ประเทศสิงคโปร์ ชี้ว่า การศึกษาประวัติศาสตร์ของไทยเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเพื่อนบ้านในอาเซียนย่ำแย่ โดยเฉพาะตำราแบบเรียนของไทยเลือก “จำ” และเลือก “ลืม” ซึ่งนำไปสู่การสร้างความทรงจำที่บิดเบือนและถูกใช้ในทางที่ผิด เช่น การปลุกกระแสชาตินิยมสุดขั้ว “หนังสือประวัติศาสตร์ของทุกชาติในอาเซียนต้องแก้ เขียนอย่างปัจจุบันนี้ไม่ได้แล้ว ถ้าเขียนแบบปัจจุบันตีกันตาย ต้องแก้หนังสือประวัติศาสตร์เขียนเพื่อให้เกิด ASEAN Community (ประชาคมอาเซียน)” ชาญวิทย์กล่าว “คนไทย คนเขมร คนลาว...รู้จักตัวเองไม่พอ ต้องรู้จักเพื่อนบ้านด้วย” ชาญวิทย์เสนอทางออกต่อปัญหาไทย-กัมพูชาว่า ในระยะสั้น ให้เปลี่ยนพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตรให้เป็นสถานที่ของอาเซียนอย่างแท้จริง โดยอาจจัดทำเป็น “พุทธสถานสันติ” หรือ ASEAN Buddhist Peace Zone ที่มีการจัดการและใช้ร่วมกัน พร้อมกับเสนอให้เปลี่ยนเขตปลอดทหารที่กำหนดโดยศาลโลก ให้เป็นมรดกข้ามพรมแดนและวัฒนธรรมและธรรมชาติระหว่างสามประเทศคือ ลาว ไทย และกัมพูชา จากดงพญาเย็น เทือกเขาพนมดงรัก เขาพระวิหาร วัดภู ไปจนถึงน้ำตกแก่งลีผีในประเทศลาว โดยเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวซึ่งอยู่ในสามเหลี่ยมมรกตเป็นเขตมรดกโลกทั้งหมด สำหรับการนำเสนอของชาญวิทย์ มีรายละเอียดดังที่นำเสนอในวิดีโอคลิปนี้ โดยชาญวิทย์นำเสนอสองภาษาคือภาษาอังกฤษ และภาษาไทย"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net