Skip to main content
sharethis

สมัชชาประชาธิปไตยสู่ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเอง ยื่นข้อเสนอจากประชาชน 5 ภาค ‘ยงยุทธ’ รองนายกฯ มารับข้อเสนอด้วยตนเองตามกำหนดการเดิม หลังโดนโวยรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญเปลี่ยนตัวคนรับข้อเสนอหลายรอบ ยันให้ความสำคัญภาคประชาชนและมีแนวคิดกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นอยู่แล้ว

สภาพัฒนาการเมืองร่วมกับเครือข่ายประชาชนทั่วประเทศ จัดงานสมัชชาประชาธิปไตยชุมชนสู่ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเอง วันนี้ ( 16 มี.ค.55) ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ เพื่อส่งมอบข้อเสนอจากเวทีสมัชชาระดับภูมิภาคทั้ง 5 ภาค ให้กับรัฐบาล ซึ่งตามกำหนดการ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเป็นตัวแทนนายกรัฐมนตรีรับมอบข้อเสนอจากผู้แทนสมัชชาประชาธิปไตยชุมชน และแถลงแนวทางการสนับสนุนของรัฐบาลต่อข้อเสนอเชิงนโยบาย แต่กลับมีการประสานงานว่าจะเปลี่ยนตัวผู้รับข้อเสนอ ในวันที่ 14 มีนาคม 2555

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีการแจ้งเหตุผลว่านายยงยุทธติดภารกิจกับนายกรัฐมนตรี และให้นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มารับข้อเสนอแทน แต่ในเวลาต่อมาได้แจ้งเปลี่ยนแปลงอีกเป็นครั้งที่ 2 โดยให้ นายโสภณ เพชรสว่าง ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกมารับแทน สร้างความไม่พอใจแก่คณะกรรมการจัดงานสมัชชาประชาธิปไตยชุมชนท้องถิ่นการจัดการตนเอง ประจำปี 2555 จนทำให้มีการออกแถลงการณ์ด่วน “รัฐบาลที่มาจากประชาชน ไม่เห็นหัวประชาชน เป็นรัฐบาลตระบัดสัตย์”

“จากกระทำดังกล่าว ถือว่ารัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญกับภาคประชาชนในครั้งนี้ ประชาชนทั้ง 5 ภาค จึงได้มีมติเป็นเอกฉันท์ ปฏิเสธไม่ต้องยื่นข้อเสนอให้กับตัวแทนของรัฐบาลที่จะมารับข้อเสนอในวันที่ 16 มีนาคม 2555” แถลงการณ์ระบุ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาประมาณเวลา 11.00 น. นายยงยุทธได้เดินทางมารับข้อเสนอจากเวทีฯ ทำให้กำหนดการเดินหน้าได้ตามที่วางไว้ อีกทั้งนายยงยุทธยังกล่าวยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลจะให้ความสำคัญกับข้อเสนอของภาคประชาชน และรัฐบาลก็มีความชัดเจนเรื่องแนวคิดกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นอยู่แล้ว

สำหรับข้อเสนอจากภาคประชาชน เพื่อนำไปกำหนดเป็นนโยบายระดับชาติ 5 เรื่อง ประกอบด้วย ปัญหาหนี้สินเกษตรกร ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติ ปัญหาที่ดิน ปัญหาสวัสดิการ ปัญหาการศึกษา และประเด็นร่วมของทุกภูมิภาค คือเรื่องจังหวัดจัดการตนเอง

ด้านนายวิรัตน์ สุขกุล ด้านประธานเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ข้อเสนอที่ยื่นวันนี้ (16 มี.ค.55) มาจากฐานความคิดของการกระจายอำนาจที่เน้นให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา เพราะคนที่รู้และเข้าใจปัญหาของคนในชุมชนท้องถิ่นมากที่สุด ก็คือคนที่อยู่ในชุมชนท้องถิ่นเอง

นอกจากนี้ สมัชชาประชาธิปไตยชุมชนสู่ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเอง ยังเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างภาครัฐ และภาคประชาชน เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางการแก้ปัญหา และติดตามการดำเนินงานจากข้อเสนอของภาคประชาชน พร้อมทั้งประกาศความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net