Skip to main content
sharethis

จากกรณีคณะนักเขียนแสงสำนึกติดต่อขอเช่าสถานที่หอศิลปวัฒนธรรม แห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อจัดงาน "แขวนเสรีภาพ" http://www.thaipoetsociety.com/index.php?topic=4157.0 ในวันที่ 18 มี.ค.ที่จะถึงนี้ โดยวานนี้ หอศิลป์ฯ ได้แจ้งไม่อนุมัติให้มีการจัดงานดังกล่าว ล่าสุด ได้สถานที่ใหม่แล้วคือ ห้อง 105 ตึกเทวาลัย (อาคารมหาจุฬาลงกรณ์) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ วาด รวี หนึ่งในคณะนักเขียนแสงสำนึก เขียนอีเมลเล่าถึงกรณีดังกล่าวโดยระบุว่า ทางคณะนักเขียนแสงสำนึกได้ติดต่อขอเช่าสถานที่ และจองห้องตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม หลังจากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ก็ได้ส่งรายละเอียดของกิจกรรมให้ และทางเจ้าหน้าที่หอศิลป์ก็ได้แจ้งให้เราทราบว่าได้ห้องเอนกประสงค์ อีกทั้งขอชื่องานเพื่อจะไปช่วยทำประชาสัมพันธ์ จนกระทั่งวันอังคารที่ 13 มีนาคม เวลาเที่ยง ทางหอศิลป์ได้ติดต่อมาแจ้งว่า คณะกรรมการมีความวิตกกังวล และขอปรึกษากันก่อนว่าจะอนุมัติหรือไม่ จากนั้นเย็นวันเดียวกัน เวลาประมาณสี่โมงเย็น ทางผู้อำนวยการหอศิลป์ก็แจ้งกลับมาว่า ไม่อนุมัติให้จัดงาน โดยให้เหตุผลว่า “อยากให้หอศิลป์ กทม. เป็นพื้นที่ที่ปลอดจากเรื่องของความขัดแย้งในทุกกรณี ซึ่งในบางช่วงอาจมีบางประเด็นที่อ่อนไหว อันนำไปสู่ความรุนแรงได้ จึงขอสงวนไว้สำหรับกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมเพื่อคนหลากหลายกลุ่ม”

"ตาม ความเห็นของผม เมื่อพิจารณาจากช่วงเวลาที่เราติดต่อขอเช่าสถานที่กับหอศิลป์ครั้งแรกในปลาย เดือนมกราคม โดยระบุวันเวลาจัดงานที่แน่นอน คือวันที่ 18 มีนาคม และเหตุที่เป็นวันที่ 18 มีนาคม ก็เพราะห้องว่างในวันนั้นพอดี ส่วนสัปดาห์อื่นห้องเต็ม หอศิลป์มีเวลาพิจารณาว่าจะอนุมัติหรือไม่อนุมัติเป็นเวลาเดือนกว่า อย่างน้อย แจ้งมาต้นเดือนมีนาคม เราก็ยังมีเวลาอีกสองอาทิตย์เพื่อจะหาสถานที่ใหม่ เนื่องจากวันที่จัดงานนั้นได้ล็อกไปแล้ว เพราะต้องเชิญวิทยากรล่วงหน้า การมาแจ้ง “ไม่อนุมัติ” ไม่ถึง 6 วันก่อนวันงาน จริง ๆ แล้ว เหมือนเป็นการบอกยกเลิกมากกว่า ทั้งนี้ เชื่อว่าไม่ได้เป็นเจตนาของเจ้าหน้าที่ หรือผู้อำนวยการ แต่คงจะเกิดจากความวิตกกังวลของกรรมการผู้บริหารหลังจากได้มีการประชา สัมพันธ์งานออกไป" วาด รวี ระบุ

ทั้งนี้ นวลละออ พึ่งพรหม หัวหน้าฝ่ายกิจกรรมเครือข่ายของหอศิลป์กรุงเทพฯ ให้ สัมภาษณ์ว่า การตัดสินใจดังกล่าวไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด และยังคงเปิดกว้างต่อกลุ่มที่หลากหลายในการทำกิจกรรม โดยกล่าวถึงกิจกรรม Creative Writing Workshop ที่จะจัดขึ้นในเดือนเมษายน ซึ่งจัดโดยปราบดา หยุ่น ก็ได้รับอนุญาตให้จัดได้

"จะเห็นว่าเราไม่ได้จำกัด กลุ่มกิจกรรม แต่เราดูจากเนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้องมากกว่า" นวลละออกกล่าว พร้อมทั้งชี้ว่า หอศิลป์กรุงเทพฯ อาจไม่เหมาะสมนัก หากนำไปใช้เป็นพื้นที่ทางการเมือง แต่เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการจัดงานด้านศิลปะและวัฒนธรรมมากกว่า

อนึ่ง วานนี้หลังมีกระแสข่าวเรื่องการแจ้งยกเลิกการใช้สถานที่จัดงาน หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ได้เขียนชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กเพจ https://www.facebook.com/baccpage/posts/289929384414144 ดังนี้

กรณี เรื่องการขอใช้สถานที่จัดงานเสวนา “แขวนเสรีภาพ” โดยคณะนักเขียนแสงสำนึก ในวันที่ 18 มีนาคม 2555 และทางหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ได้ให้การปฎิเสธการใช้สถานที่ไปนั้น ซึ่งได้มีผู้สนใจสอบถามถึงเหตุผลของการตอบปฎิเสธนั้น จึงขอเรียนแจ้งให้ทราบตามนี้

คณะผู้บริหารหอศิลปฯ ได้พิจารณาแล้วว่า ประเด็นในการเสวนาหลักและกิจกรรมในวันนั้นค่อนข้างเป็นประเด็นทางการเมือง เป็นเรื่องนำ และเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกของกลุ่มหลากหลายฝ่ายที่มีส่วน ร่วมในการใช้พื้นที่หอศิลปฯ ในสถานการณ์บ้านเมือง ณ ขณะนี้ และอาจมีผู้ไม่หวังดีใช้ประโยชน์จากการจัดงานดังกล่าว เป็นตัวจุดปะทุและอาจนำไปสู่ความขัดแย้ง และเป็นข้ออ้างให้ฝ่ายต่าง ๆ ซึ่งเห็นตรงข้ามนำเป็นประเด็นการเปิดพื้นที่ลักษณะนี้ ในการใช้พื้นที่หอศิลปฯ โดยละเลยวาระสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาศิลปะในภาพรวมไป ซึ่งหอศิลปฯ เคารพในจุดยืนของคณะนักเขียนแสงสำนึก และมิได้มีเจตนาจะปิดกั้นเสรีภาพแต่เพียงอย่างใด และได้ชี้แจงและขออภัยในความล่าช้าของการพิจารณาซึ่งอาจนำไปสู่การสื่อสาร ที่คลาดเคลื่อนเรื่องการจัดงานไป คณะผู้บริหารฯ ใคร่ขอสงวนพื้นที่แห่งนี้สำหรับการแสดงงานศิลปวัฒนธรรมจากคนทุกกลุ่ม โดยปราศจากวาระที่อาจจะเอื้อให้เกิดการเติมความขัดแย้งทางการเมือง-สังคม ซึ่งมีความล่อแหลมและซับซ้อนมากขึ้นในปัจจุบัน

ขอขอบคุณ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net