แรงงานไทยที่แอลจีเรียถูกนายจ้างเบี้ยวสัญญา

แรงงานไทยที่แอลจีเรีย ร้องเรียนนายจ้างไม่ปฏิบัติตามสัญญาจ้างงาน ยังไม่มีหน่วยงานรัฐเข้าไปให้ความข่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2555 กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออกได้รับเรื่องร้องเรียนจากแรงงานไทยที่ทำงานในโรงกลั่นน้ำมันที่ประเทศแอลจีเรีย กว่าพันคน ถูกนายจ้างเบี้ยวค่าจ้าง ได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนจากนายพรเทพ บุญเทพ ตัวแทนลูกจ้างที่ได้รับความเดือดร้อนว่า ได้ถูกน้ายจ้างที่ประเทศแอลจีเรียเอาเปรียบไม่ปฏิบัติตามสัญญาจ้างงาน ในโรงกลั่นน้ำมันที่ตนเองและเพื่อนแรงงานไทยกว่าพันคนทำงานอยู่นั้นแรงงานไทยส่วนใหญ่ทำสัญญากับบริษัทจัดหางานเพื่อให้คนหางานไปทำงานในต่างประเทศ ชื่อ “บจง. เกริกส์ไทย เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่เลขที่ 84/1 ถนนศรีนครินทร์ แขวงหัวหมาก เขตบางกระปิ กรุงเทพฯ เบอร์โทรฯ 02-3773440” โดยจัดส่งคนงานทำงานให้กับนายจ้างสัญชาติเกาหลี คือ Red sea engineering &construction Co.,Ltd. และไปทำงานในโครงการ SKIKDA  REFINERY  PROJECT,SKIKDA ALGERIA ในประเทศ แอลจีเรีย 

ต่อมานายจ้างไม่ได้ปฏิบัติตามสัญญาจ้างงานที่ทำไว้กับลูกจ้าง แรงงานไทยกว่าพันคนจึงมีการรวมตัวกันและยื่นข้อเสนอต่อนายจ้างให้ปฏิบัติตามสัญญาจ้าง จำนวน 3 ข้อ คือ

1. กรณีที่นายจ้างให้ลูกจ้างทำงานตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. ขอให้นายจ้างจ่ายค่าล่วงเวลาให้กับลูกจ้างวันละ 2 ขั่วโมง

2. กรณีที่ลูกจ้างเดินทางไปทำงานแล้วฝนตกไม่สามารถทำงานได้ครบ 8 ชั่วโมง ให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างเต็ม 8 ชั่วโมง

3. ให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างในวันหยุดประจำสัปดาห์ให้กับลูกจ้างตามที่ระบุในสัญญาจ้างงาน

และในวันเดียวกันเวาลประมาณ 16.00 น. (เวลาในประเทศไทย) ผู้แทนนายจ้างและลูกจ้างได้มีการเจรจากัน สามารถตกลงกันได้ในประเด็นเดียวคือ “กรณีที่นายจ้างให้ลูกจ้างทำงานตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. นายจ้างตกลงจ่ายค่าล่วงเวลาให้กับลูกจ้างวันละ 2 ขั่วโมง” ส่วนในประเด็นอื่นไม่สามารถตกลงกันได้และผู้แทนนายจ้างได้ยื่นข้อเสนอที่ขัดกับสัญญาการจ้างงานต่อลูกจ้างจำนวน 3 ข้อ ดังนี้

1. บริษัทจะจ่ายค่าแรงเป้นแบบเหมาจ่ายรายเดือนตามสัญญาที่ระบุไว้ คือวันละ 8 ชั่วโมง ไม่รวมวันศุกร์และไม่มี OT ในกรณีวันที่ฝนตก ถ้ามาทำงานบริษัทฯ สั่งให้กลับก็จะได้ค่าแรงเหมาจ่ายในค่าแรง 8 ชั่วโมง ถ้าไม่มาทำงานก้จะหักค่าแรงตามจำนวนวันที่ไม่มาทำงาน

2. ในช่วงที่ไม่มี Material บริษัทให้ทำงานวันละ 10 ชั่วโมง และทำงานวันศุกร์เว้นศุกร์ ถ้า Material เข้ามาก็จะทำงานเป็นปกติ(วันศุกร์อาจจะทำทุกศุกร์)

3. ถ้าพนักงานไม่เห็นด้วยทั้งสองข้อเสนอและต้องการลาออกกลับประเทศไทย ทางบริษัทจะหักค่าเดินทาง ค่าตั๋วเครื่องบินตามในสัญญาที่ระบุไว้ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในส่วนเรื่องเอกสารการเดินทางกลับและการดำเนินการตามขั้นตอนของประเทศแอลจีเรีย

ขณะนี้แรงงานไทย จำนวนกว่าพันคนยังคงไม่รับข้อเสนอของนายจ้างเนื่องจากเห็นว่าเป็นการเอาเปรียบลูกจ้างมากเกินไปและยังเป็นการขัดต่อสัญญาจ้างแรงงานี่ทำไว้ก่อนมาทำงานที่ประเทศแอลจีเรียด้วย แรงงานไทยกว่าพันคนยังคงชุมนุมกันโดยสงบที่หน้าไซน์งานเพื่อรอคำตอบจากนายจ้าง และได้พยายามประสานไปยังสถานฑูตไทยประจำประเทศฝรั่งเศสเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าเพราะเป็นวันหยุดราชการ ต่อมมาเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2555 เวลา 14.00 น.(เวลาในประเทศไทย) ได้ประสานไปที่เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานในประเทสไทยก็ได้รับคำตอบเช่นเดียวกัน คือ “จะติดต่อกลับในวันจันทร์ที่ 19 มีนา” สถานการณ์ล่าสุดเมื่อเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ตัวแทนแรงงานไทยนายพรเทพ บุญเทพ แจ้งว่านายจ้างกำลังให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสะลายการชุมนุมถ้าไม่ยอมกลับที่พัก ขณะนี้แรงงาไทยก็ได้แต่เฝ้ารอว่าเมื่อไรจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาเพื่อให้คำแนะนำว่าเขาควรทำอย่างไรต่อไปกับชีวิตที่เหลืออยู่ดี?

หมายเหตุ 

• นายพรเทพ บุญเทพ เป็นอดีตผู้ก่อการสหภาพแรงงานนากาตัน ที่ถูกเลิกจ้างเนื่องจากเป็นผู้ร่วมก่อตั้งสหภาพแรงงานเมื่อปี 2549 หวังจะไปขายแรงในต่างแดนยังถูกนายทุนตามไปเอาเปรียบ

• ท่านใดประสงค์ที่จะช่วยเหลือหรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้โดยตรงที่ตัวแทนพนักงาน นายพรเทพ บุญเทพ 005-002-1355-6298-173

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท