Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าและทหารไทใหญ่ SSA ปะทะกันอีกในพื้นที่เมืองยอง รัฐฉานภาคตะวันออก เหตุทหารพม่าออกลาดตระเวนไล่ล่า ด้านผบ.SSA ในพื้นที่เผย การปะทะสองฝ่ายมีแนวโน้มเกิดขึ้นอีกหากทหารพม่ายังไม่หยุดกดดัน SSA

แผนที่แสดงที่ตั้งเมืองยอง ซึ่งมีการปะทะระหว่างทหารพม่ากับทหารกองทัพรัฐฉาน SSA เมื่อ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา (ที่มา: สำนักข่าวฉาน / S.H.A.N.)

มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 7.00 น. ของวันอาทิตย์ (18 มี.ค.) เกิดเหตุปะทะกันอีกระหว่างทหารพม่า สังกัดกองพันทหารราบที่ 573 และทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA สังกัดกองร้อยที่ 108 จากหน่วยภาคพื้นเชียงตุง จุดปะทะอยู่บริเวณทิศตะวันตกเฉียงเหนือของดอยล้านฟ้าหินเขียว (ที่ตั้งฐานชั่วคราวของ SSA ซึ่งถูกทหารพม่าบุกยึดเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา) อยู่ทิศเหนือของเชียงลาบ และอยู่ทางทิศใต้เมืองยอง ในรัฐฉานภาคตะวันออก การปะทะสองฝ่ายใช้เวลานานกว่า 40 นาที เหตุเกิดจากทหารพม่าออกติดตามไล่ล่าทหาร SSA

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา ทหารพม่าได้บุกโจมตีฐานที่มั่นชั่วคราวของ SSA ที่ตั้งอยู่บนดอยล้าฟ้าหินเขียว อยู่ในเขตพื้นที่ป่าแลว – เชียงลาบ ซึ่งต่อมาทหาร SSA ได้ถอนกำลังออกจากฐานที่มั่นดังกล่าว และนับจากนั้นทหารพม่าได้ออกลาดตระเวนติดตามไล่ล่าทหาร SSA อย่างต่อเนื่อง จนเป็นให้ทั้งสองฝ่ายปะทะกันอีก

พ.ท.เจ้ากอนจื้น ผบ.หน่วยภาคพื้นเชียงตุง ของ SSA เปิดเผยว่า หลังจากทหาร SSA ถอนกำลังจากฐานที่มั่นชั่วคราวบนดอยล้านฟ้าหินเขียว จากเหตุทหารพม่าบุกเข้าโจมตี แต่การออกลาดตระเวนกดดันไล่ล่าทหาร SSA จากฝ่ายพม่ายังไม่ลดละ ทำให้สองฝ่ายได้เกิดการปะทะกันอีก อย่างไรก็ตาม จากการปะทะฝ่าย SSA ไม่ได้รับการสูญเสีย ส่วนฝ่ายพม่าได้รับรายงานว่ามีการสูญเสียจำนวนหนึ่ง

พ.ท.เจ้ากอนจื้น เผยอีกว่า หากทหารพม่ายังคงกดดันไล่ล่าทหาร SSA อยู่เช่นนี้ ทาง SSA ก็จำเป็นต้องปกป้องตนเองและพร้อมจะตอบโต้ให้ถึงที่สุด ซึ่งแนวโน้มที่สองฝ่ายจะเกิดการปะทะกันก็ยังจะคงมีต่อไป หากว่าทหารพม่ายังมีการกดดันออกไล่ล่า SSA อยู่อย่างนี้

ทั้งนี้ หลังจากสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัฐฉาน SSA (กองกำลังไทใหญ่) ได้ลงนามหยุดยิงสร้างสันติภาพกับรัฐบาลทหารพม่าเมื่อ 2 ธ.ค. 54 ทหารสองฝ่ายมีการปะทะกันอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ จนถึงขณะนี้สองฝ่ายได้ปะทะกันแล้วไม่ต่ำกว่า 14 ครั้ง ทั้งในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออก ของรัฐฉาน
 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net