เม้าท์มอย: งานวิจัยปรองดอง ยูพีอาร์ และทีวีดิจิตอล

เม้าท์ๆ มอยๆ ประจำสัปดาห์ เริ่มจากกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขึ้นโพเดียมปาฐกถาขอรื้องานวิจัยปรองดองของสถาบันพระปกเกล้า เนื่องจากไม่เห็นด้วยในหลายประเด็น น่ายินดีแทนคณะผู้วิจัยที่มีอดีตนายกฯ ขยันขันแข็งลงมาสวมบทอาจารย์ที่ปรึกษาเองเลยทีเดียว ต่อกันด้วยข้อเสนอของนานาชาติผ่าน UN มายังรัฐบาลไทยให้มีการทบทวนสิทธิมนุษยชนประเทศไทย หรือ Universal Periodic Review (UPR) มาดูกันว่ากว่า 170 ข้อเสนอ พี่ไทยรับได้เกือบหมด ยกเว้นเรื่องใหญ่ๆ ที่ขอรักษาความเป็นไทยเอาไว้ คือ มาตรา 112, พรบ.คอมพิวเตอร์, พรก.ฉุกเฉิน, ผู้ลี้ภัย และการควบคุมเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

ต่อกันด้วยเรื่องราวช็อคคนทำสื่อ เมื่อนสพ.ผู้จัดการ ปลดพนักงานหลายร้อยคน และทยอยปิดสิ่งพิมพ์ ยังคงเหลือทีวีและสื่อออนไลน์ไว้ จะเกี่ยวกันหรือไม่กับการเตรียมปรับระบบโทรทัศน์ของไทยให้เป็นระบบดิจิตอลพร้อมกันทั้งหมดทั้งอาเซียน แต่ก่อนจะถึงวันนั้น คนไทยรู้จักระบบทีวีดิจิตอลกันหรือยัง ชามดองจะมาขานไขให้ฟังว่าทีวีดิจิตอลนั้นคืออะไร

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท