Skip to main content
sharethis

รายงานข่าวในหน้า นสพ.และสื่อของสหรัฐหลายรายรวมถึงวอชิงตันโพสต์ ซีเอ็นเอ็นและนิวยอร์คไทมส์อ้างแหล่งข่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐเตรียมตั้งข้อหาสิบโทโรเบิร์ต เบลส์ของกองทัพสหรัฐอย่างเป็นทางการในวันนี้ ฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองแล้ว และมีโอกาสถูกนำตัวขึ้นดำเนินคดีในศาลทหารในสหรัฐต่อไป

สิบโทเบลส์ได้ตกเป็นข่าวก่อนหน้านี้ โดยถูกกล่าวหาว่าสังหารชาวบ้านในอัฟกานิสถานรวม 17 ราย วอชิงตันโพสต์รายงานอ้างว่าก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐให้ข้อมูลไว้ว่า เมื่อวันที่ 11 มีนาคมซึ่งเป็นวันเกิดเหตุ เบลส์ได้ออกจากที่พักที่เป็นหน่วยที่ตั้งทหารอเมริกันเล็กๆ ในกันดาร์ฮาร์ อัฟกานิสถานเพียงลำพัง และได้ไปกราดยิงชาวบ้านในสองหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที 16 คนและต่อมาภายหลังอีกหนึ่งคน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก หลังจากนั้นได้เดินกลับมาที่ค่ายแล้วมอบตัว

นิวยอร์คไทมส์มีรายละเอียดมากขึ้นโดยบอกว่าความพยายามสังหารนั้นรวมไปถึงการใช้มีดแทงด้วย อย่างไรก็ตามทนายความของสิบโทโรเบิร์ต เบลส์ระบุว่าฝ่ายอัยการไม่มีหลักฐานใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายหรือผลพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมกับแก้ตัวให้ลูกความว่าเขามีอาการทางประสาทและสมองได้รับความกระทบกระเทือนจากผลของอุบัติเหตุที่เกิดก่อนหน้านี้

รายงานข่าวกล่าวด้วยว่าทางฝ่ายเจ้าหน้าที่เองก็ยอมรับถึงความยากลำบากในการทำคดี ซีเอ็นเอ็นอ้างเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐบอกว่าพวกเขาไม่มีผลการชันสูตรพลิกศพ เนื่องจากมีการฝังศพผู้เสียชีวิตอย่างรวดเร็วตามหลักศาสนาอิสลาม ในขณะที่อีกด้านเจ้าหน้าที่ก็ไม่แน่ใจว่า พยานผู้เห็นเหตุการณ์พร้อมจะเดินทางไปให้ปากคำที่ศาลถึงในสหรัฐหรือไม่

ข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐสรุปผลการสอบสวนว่า เบลส์ได้ลงมือสังหารชาวบ้านในสองหมู่บ้านที่ปันจ์ไว (Panjwai) ในกันดาร์ฮาร์ ภาคใต้ของอัฟกานิสถานเพียงลำพัง เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเจ้าหน้าที่นำตัวเบลส์ออกจากอัฟกานิสถานแล้วนำไปจองจำไว้ในคุกทหารที่ฟอร์ทลีเวนเวอร์ทในรัฐเคนซัส ซึ่งสวนทางกับความต้องการของเจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานที่ต้องการให้ทหารนายนี้ไปขึ้นศาลในอัฟกานิสถาน แต่สหรัฐยืนยันว่าเบลส์จะต้องขึ้นศาลในสหรัฐ

ซีเอ็นเอ็นได้อ้างความเห็นของนักกฎหมาย พอล คาลเลน ที่วิเคราะห์ว่า ทีมอัยการสหรัฐคงจะขอให้ศาลลงโทษประหารชีวิตเบลส์เพราะกรณีนี้ถือว่าเป็นการสังหารหมู่ครั้งใหญ่ นิวยอร์คไทมส์เรียกกรณีนี้ว่า เป็นกรณีที่เป็นไปได้ว่าจะเป็นอาชญากรรมทางสงครามที่หนักที่สุดที่ทหารอเมริกันลงมือเพียงคนเดียวนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ถล่มอาคารเวิร์ดเทรดหรือที่เรียกกันว่า 9/11 เรื่องนี้ยังมีผลกระเทือนสูงในทางการเมืองระหว่างประเทศ เพราะทำให้อัฟกานิสถานเรียกร้องให้สหรัฐถอนทหารออกจากประเทศ ประธานาธิบดีฮามิด คาไซของอาฟกานิสถานถึงกับเอ่ยปากเรียกทหารต่างชาติที่อยู่ในอัฟกานิสถานว่าเป็น “มารร้าย” และเรียกร้องให้ถอนทหารที่ไปตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงหมู่บ้านและชุมชนกลับสู่ค่ายใหญ่ ในขณะที่สหรัฐเองซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการตระเตรียมการขั้นสุดท้ายเพื่อจะถอนทหารกลับอย่างถาวรเช่นเดียวกันในอีกสองปีข้างหน้าก็ได้รับผลกระทบกับแผนการเตรียมงาน ที่สำคัญ คาลเลนระบุว่า ชาวอัฟกานิสถานจะมีคำถามว่า “สหรัฐจะสร้างความยุติธรรมในคดีนี้หรือไม่”

ซีเอ็นเอ็นระบุว่า เบลส์มีบุตรสองคน เขาเป็นทหารที่ถูกส่งไปทำงานในอิรักมาแล้วสามครั้ง และหนหนึ่งประสบอุบัติเหตุที่กระทบกระเทือนถึงสมอง รายงานข่าวอีกหลายสำนักกล่าวถึงประวัติของเบลส์ให้ภาพเขาว่าเป็นผู้ใช้ความรุนแรง ข่าวระบุว่าเจ้าหน้าที่พยายามสอบด้วยว่าเบลส์ดื่มแอลกอฮอล์ด้วยหรือไม่ในวันที่มีเหตุโจมตี ก่อนหน้านี้เบลส์เคยมีประวัติมีส่วนร่วมในการก่อเหตุที่มีการดื่มของมึนเมาด้วย

ในเวลาเดียวกันกับที่มีข่าวเรื่องทหารอเมริกันกับกรณีสังหารหมู่นี้ออกมา ก็มีสื่ออีกหลายรายลงรายงานที่ให้ภาพทหารอเมริกันที่มีพฤติกรรมขาดความเป็นมืออาชีพมากขึ้นเรื่อยๆ วอชิงตันโพสต์อ้างว่าเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีการเผยแพร่วิดีโอคลิปเป็นภาพของทหารอเมริกันปัสสาวะรดศพของนักรบทาลิบัน ต่อจากนั้นมีข่าวเรื่องการเผาคัมภีร์เป็นเหตุให้มีการประท้วงตามมาอีกมากมาย ข่าวระบุว่า ในระยะหลังทหารสหรัฐตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีหนักมือขึ้นเรื่อยๆ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เหตุการณ์หนนี้ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในสหรัฐหันกลับมาให้ความสนใจอีกครั้งกับปัญหาสุขภาพจิตของทหารในสังกัดที่ออกปฏิบัติหน้าที่ในแนวรบซึ่งเผชิญภาวะเครียดและมีอาการทางประสาทจนปรากฏว่ามีระดับของการฆ่าตัวตายสูงเป็นประวัติการณ์

เหตุการณ์นี้ทำให้ความสนใจพุ่งไปที่เรื่องของการบริหารจัดการในกองทัพด้วย ล่าสุดนิวยอร์คไทมส์ระบุว่าตัวแทนกองกำลังสหรัฐในอัฟกานิสถานชี้แจงกับสภาคองเกรสสหรัฐด้วยว่า กองทัพจะสอบสวนเรื่องระบบการบริหารงานที่ค่ายทหารที่กันดาร์ฮาร์

รวบรวบจากซีเอ็นเอ็น วอชิงตันโพสต์ เอพี นิวยอร์คไทมส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net