Skip to main content
sharethis

วันนี้ (29 มี.ค. 55) องค์กรภาคประชาสังคมในภูมิภาคอาเซียนจัดการประชุมอาเซียนภาคประชาชนครั้งที่ 8 ที่โรงแรมลักกี้สตาร์โฮเต็ล กรุงพนมเปญ กัมพูชา โดยการประชุมอาเซียนภาคประชาชนครั้งนี้นับเป็นปีที่ 8 ที่ภาคประชาสังคมจัดเวทีล้อไปกับการประชุมอาเซียนของภาครัฐ ซึ่งหลังจากที่มีการประชุมอาเซียนภาคประชาชนแล้ว จะนำเสนอข้อเสนอต่อภาครัฐต่อไป

อย่างไรก็ตาม การจัดงานครั้งนี้ไมได้เป็นไปอย่างราบรื่นนัก เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากรัฐบาลกัมพูชา รวมถึงมีการจัดเวทีภาคประชาชนโดยรัฐบาลกัมพูชาเองเป็นเวทีคู่ขนาน

Yuyun Wah Yuningurum ตัวแทนภาคประชาชนจากอินโดนีเซีย กล่าวว่า เป็นเรื่องตลกมากที่ภาคประชาชนในอาเซียนพยายามที่จะเข้ามารวมตัวกันเพื่อเป็นประชาคม แต่กลับไม่ได้รับการต้อนรับจากรัฐบาลของตนเอง

“เวทีประชาสังคมอาเซียนนั้นเป็นการสะท้อนความปราถนาของภาคประชาชนที่จะรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน แต่น่าเสียดายที่ว่ารัฐบาลของพวกเรากลับไม่ยอมรับการเป็นภาคประชาคมของเรา”

ด้าน Chhit Sam Ath ตัวแทนภาคประชาชนจากกัมพูชากล่าวว่า การประชุมครั้งนี้มีตัวแทนจากภาคประชาสังคมหลายประเทศ โดยความมุ่งหวังว่าประชาคมอาเซียนจะเป็นหนึ่งเดียว และตัวแทนเอ็นจีโอจากกัมพูชานั้นได้รับการคัดเลือกมาโดยแนวทางที่เป็นประชาธิปไตย

ชลิดา ทาเจริญศักดิ์ ตัวแทนภาคประชาชนไทยกล่าวว่า การจัดงานอาเซียนภาคประชาชนนั้นเป็นเรื่องยากจริง แต่สุดท้ายก็สามารถจัดขึ้นได้ซึ่งเธอรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง โดยเธอกล่าวว่าภาคประชาสังคมไทยต้องการแสดงออกถึงการสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้ โดยสวมเสื้อพิมพ์ข้อความ "I’m here no matter what"  หรือ "ฉันอยู่ที่นี่ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น" โดยชลิดา กล่าวขอขอบคุณภาคประชาชนกัมพูชาที่สามารถจัดงานขึ้นมาได้ พร้อมทั้งแสดงความหวังว่าตัวแทนจากภาคประชาชนที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้จะสามารถเข้าพบกับตัวแทนของภาครัฐเพื่อหารือในข้อเสนอที่ได้จากการประชุมในกัมพูชาได้  พร้อมทั้งระบุว่า ตามกำหนดการเดิมนั้น นายสุรินทร์ พิศสุวรรณจะพบปะกับตัวแทนจากการประชุมครั้งนี้ ซึ่งเธอหวังด้วยว่ากำหนดการจะเป็นไปเช่นเดิม

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวจากพนมเปญโพสต์ได้ถามตัวแทนผู้จัดการประชุมอาเซียนภาคประชาชนว่า เช้าวันนี้นายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กัมพูชา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าไม่ได้รับเชิญจากผู้จัดงานภาคประชาชน และไม่สนับสนุนการจัดงานครั้งนี้

Thida Khus ตัวแทนผู้จัดงานฝ่ายกัมพูชาระบุว่า ผู้จัดงานได้พยายามสื่อสารและเรียนเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแล้ว แต่ได้รับคำปฏิเสธว่าไม่ว่าง

สำหรับการจัดงานอาเซียนภาคประชาชนยังคงดำเนินต่อไปโดยไม่มีเหตุติดขัด โดยกำหนดการเดิมจะมีการหารือจนได้ข้อเสนอต่อภาครัฐในวันที่ 1 มี.ค. นี้ อย่างไรก็ตามไม่มีตัวแทนจากรัฐบาลกัมพูชาเข้าร่วม

โดยการประชุมครั้งนี้ ตัวแทนภาคประชาชนจากภูมิภาคอาเซียนจะร่วมแลกเปลี่ยนกันในหลายประเด็น อาทิเช่น ปัญหาแรงงานข้ามชาติที่เป็นปัญหาร่วมของภูมืภาคนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตามตะเข็บชายแดนที่แรงงานส่วนใหญ่เป็นแรงงานขาดทักษะ ซึ่งไม่มีอำนาจต่อรองเรื่องค่าแรง และลักษณะการจ้างงาน แรงงานข้ามชาติที่เข้าเมืองผิดกฎหมาย ปัญหาการถือครองที่ดินซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนในภาคเกษตรที่ยากจน ไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดิน และขาดความมั่นคงในการดำรงชีพขณะที่ต้องเผชิญกับการลงทุนและการพัฒนาของรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net