ระอุ! หัวหน้าอุทยานฯ นำทีมเข้าทำลายแปลงยางพื้นที่โฉนดชุมชน-ชาวบ้านพ้อเสียความรู้สึก

เจ้าหน้าที่อุทยานเขาปู่-เขาย่า บุกทำลายแปลงยาง “โฉนดชุมชน” เทือกเขาบรรทัด ชาวบ้านพ้อเคยร่วมรังวัดพื้นที่ร่วมกันสมัยอภิสิทธิ์ ด้าน “เอ็นจีโอ” ตั้งข้อสังเกตผลพวงประเด็นทางการเมืองพท.-ปชป. ทั้งกระแสข่าวเรื่องฝุ่นควันและการตัดไม้ทำลายป่าข้ออ้างปฏิบัติการ

 
 
ต้นยางในพื้นที่โฉนดชุมชนที่ถูกตัดโค่นโดยที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า 
 
วันนี้ (30 มี.ค.55) เมื่อเวลา 14.30 น.นายสมชัย แสงแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 50 นาย เข้าทำลายรื้อถอนแปลงยางพาราของชาวบ้านสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด บ้านทับเขือ-ปลักหมู ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง และ ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง 
 
พื้นที่ที่ถูกทำลายจำนวน 3 แปลง รวมเนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ เป็นสวนยางของนายณรงศักดิ์ รอดรักษ์ เนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ ประมาณ 300 ต้น อายุต้นยางประมาณ 3 ปี และ สวนยางนายเรวัตร รักษ์ทองจันทร์ เนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ ประมาณ 400 ต้น อายุต้นยางประมาณ 3 ปี  และสมาชิกชุมชนอีก 1 แปลง เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ชาวบ้านสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัดได้รวมตัวกันราว 20 คน ติดตามกลุ่มเจ้าหน้าที่ไปยังหน่วยอุทยานฯ ในพื้นที่ท่ามกลายฝนที่กำลังตกหนัก แต่นายสมชัยได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ออกจากพื้นที่ไปแล้ว
 
นางปรีดา พุฒนวล สมาชิกองค์กรชุมชนบ้านทับเขือ-ปลักหมู กล่าวว่า ชาวบ้านพอรู้ข่าวการเข้าดำเนินการรื้อถอนทำลายแปลงสวนยางพาราในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่ามาบ้าง จึงมีความพยายามในการแสดงตัวโดยการทำแนวเขตให้ชัดเจนและมีการปักป้ายระบุว่าเป็นสมาชิกองค์กรชุมชนบ้านทับเขือ-ปลักหมู ภายใต้เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทยซึ่งจัดการที่ดินในรูปแบบโฉนดชุมชน แต่ไม่คาดคิดว่าจะมีการดำเนินการกับคนในชุมชนอย่างนี้
 
นางปรีดา ให้ข้อมูลด้วยว่า นายสมชัย แสงแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ซึ่งนำกำลังเข้าทำลายรื้อถอนแปลงยางพาราของชาวบ้านในครั้งนี้ เคยเข้าร่วมรังวัดแนวเขตพื้นที่โฉนดชุมชน ขององค์กรชุมชนบ้านทับเขือ-ปลักหมู ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลที่นำโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะด้วย 
 
 
เมื่อปี 2552 นายสมชัย แสงแก้ว หัวหน้าเขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า (เสื้อเหลือง) ได้ร่วมจัดทำแนวเขตโฉนดชุมชนบ้านทับเขือ-ปลักหมู
 
“ชาวบ้านเสียความรู้สึก เพราะเราทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยาน เจ้าหน้าที่ป่าไม้มาโดยตลอด เมื่อมีปัญหาก็มีการปรึกษาหารือ มีการพูดคุยกันโดยตลอด ก่อนหน้านี้หากเจ้าหน้าที่จะเข้าพื้นที่โฉนดชุมชน ก็จะมีการแจ้งกับทางชุมชนก่อน การทำอย่างนี้ทำให้ชาวบ้านรู้สึกผิดหวังและเสียความรู้สึกมาก” นางปรีดากล่าว
 
นางปรีดา กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาสมาชิกองค์กรชุมชนบ้านทับเขือ-ปลักหมู พยายามรักษากฎกติกาของชุมชนไม่ให้มีการบุกรุกป่า และหยุดการใช้สารเคมีในการทำการเกษตร อีกทั้งยังมีข้อมูลที่ยืนได้ว่าพื้นที่ที่นำมาจัดทำโฉนดชุมชนนี้เป็นที่ทำกินเดิมของชาวบ้าน
 
ส่วนการดำเนินการต่อไปอย่างไรนั้น นางปรีดา กล่าวว่ายังต้องรอคุยคณะกรรมการเครือข่ายแต่ละส่วน พร้อมย้ำว่าสิ่งที่ชาวบ้านถูกกระทำ ทำให้เสียความรู้สึก โดยเฉพาะเมื่อพื้นที่ที่โดนเป็นพื้นที่ที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน (ปจช.) แล้ว และยังเป็นที่ที่หนึ่งในคณะกรรมการของ ปจช.อยู่ด้วย
 
นางปรีดา ให้ข้อมูลด้วยว่า พื้นที่ของนายเรวัต รักทองจันทร์ หนึ่งในชาวบ้านที่ถูกทำลายพื้นที่ทำกินเพียง 3 ไร่ ตอนนี้ต้องไปทำงานรับจ้างก่อสร้างในตัว อ.นาโยง และยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เพราะในพื้นที่ไม่มีสัญญาโทรศัพท์มือถือ
 
ด้านนางสาวพงษ์ทิพย์ สำราญจิตต์ ที่ปรึกษาเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) กล่าวแสดงความเห็นว่า การดำเนินการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเรื่องที่ดินของรัฐบาลปัจจุบัน แม้จะมีการจัดประชุมคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน (ปจช.) ไปแล้ว 2 ครั้ง โดยมีเป้าหมายการจัดทำโฉนดชุมชน 2 ล้านไร่ ในระยะเวลา 3 ปี แต่ในระดับพื้นที่กลับมีการทำลายพื้นที่เกษตรของชาวบ้าน ทั้งที่บ้านทับเขือ-ปลักหมูนี้ถือเป็น 1 ในพื้นที่ 55 แปลงแรกที่ถูกกำหนดให้มีการจัดการที่ดินในรูปแบบโฉนดชุมชน
 
นางสาวพงษ์ทิพย์ กล่าวตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เหตุที่เกิดขึ้นอาจเป็นผลพวงจากประเด็นทางการเมืองระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากพื้นที่นี้เป็นพื้นที่นำร่องโฉนดชุมชนตั้งแต่ในสมัยรัฐบาลที่นำโดยอภิสิทธิ์ เวชชาและได้มี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานในการสำรวจรังวัดโครงการโฉนดชุมชนร่วมลงพื้นที่สำรวจรังวัดแนวเขต
 
อีกข้อสังเกตหนึ่งคือกระแสข่าวเรื่องฝุ่นควันและการตัดไม้ทำลายป่าในช่วงที่ผ่านมา อาจเป็นโอกาสให้ทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่าอาศัยเป็นข้ออ้างเข้าไปปฏิบัติการในพื้นที่ของชาวบ้านดังกล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท