เลือกตั้งซ่อมพม่า: 3 พรรคใหญ่ชิง 2 ที่นั่งในรัฐฉาน

จับตาการเลือกตั้งซ่อมพม่า 1 เม.ย. ในรัฐฉาน 3 พรรคใหญ่ NLD (ซูจี) USDP (เต็งเส่ง) และ SNDP (ไทใหญ่) แข่งกันคึกคัก ด้านพรรคไทใหญ่เผยไม่หวั่นมั่นใจกินขาดแน่

มีรายงานว่า การเลือกซ่อมในพม่าที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 เม.ย. นี้ หลายพื้นที่หลายรัฐที่อยู่ในเขตเลือกตั้งซ่อมต่างมีการหาเสียงของพรรคการเมืองคู่แข่งอย่างคึกคัก ในรัฐฉานมีเขตเลือกตั้งซ่อม 2 เขต อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ 1 เขต และภาคใต้ 1 เขต ทั้ง 2 เขต มี 5 พรรคการเมืองส่งผู้สมัคร ส.ส. ลงแข่งขัน โดยมีพรรคใหญ่ 3 พรรค ได้แก่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไคน หรือพรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี พรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ของประธานาธิบดีเต็งเส่ง และ พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติรัฐฉาน (SNDP) หรือ พรรคเสือเผือก ของชาวไทใหญ่

ในพื้นที่ภาคเหนือ เขตเลือกตั้งซ่อมมีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองล่าเสี้ยว ครอบคลุมพื้นที่ 5 เมือง ประกอบด้วย เมืองล่าเสี้ยว เมืองแสนหวี เมืองสี่ป้อ เมืองไหย๋ และเมืองต้างยาน เป็นการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาชนชาติแทนที่นั่งดร.จายหมอกคำ ที่ถูกแต่งตั้งเป็นรองประธานาธิบดีคนที่ 2 โดยเขตเลือกตั้งนี้มีผู้สมัครจาก 5 พรรคเข้าแข่ง ได้แก่ จายหม่องมิ้น จากพรรค NLD จายจ่ามมิน จากพรรค SNDP นางเก๋ง พองติ๊บ จากพรรค USDP นายหลอ ชิงกวัง จากพรรค KDUP (ของชนชาติโกก้าง และ นายหยอ สัก จากพรรค LNDP ของชนชาติลาหู่

ส่วนเขตเลือกตั้งซ่อมรัฐฉานภาคใต้ มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองกะลอ เป็นการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาประชาชน แทนที่นั่งนายตองส่วย จากพรรค USDP ที่ถูกแต่งตั้งขึ้นเป็นรัฐมนตรีเศรษฐกิจและการวางแผน เขตเลือกตั้งนี้ครอบคลุมพื้นที่ 3 เมือง ประกอบด้วย เมืองกะลอ เมืองอ่องปาน และเมืองไฮโฮ มี 5 พรรคการเมืองส่งลูกพรรคลงแข่งเช่นกัน ได้แก่ ดร.ตานหง่วย จากพรร NLD เจ้าต่าอู จากพรรค SNDP พ.อ.เมียะวิน จากพรรค USDP ขุนตานหม่อง จากพรรค PNO ของชนชาติปะโอและนายขิ่นหม่องละ จากพรรค NUP

จายสองสี่ รองประธานพรรค SNDP หรือ พรรคเสือเผือก กล่าวว่า การเลือกตั้งเมื่อปลายปี 2553 พรรค SNDP สามารถกวาดคะแนนเสียงในพื้นที่เมืองแสนหวี เมืองต้างยาน และเมืองไหย๋ ได้อย่างท่วมท้น การเลือกซ๋อมครั้งนี้เชื่อว่าประชาชนในพื้นที่ 3 เมืองจะยังคงทุ่มเทคะแนนเสียงให้กับลูกพรรคเช่นเคย และเชื่อมั่นว่าผู้สมัครของพรรคที่ลงแข่งในเขตเลือกตั้งซ่อมรัฐฉานภาคเหนือมีเปอร์เซ็นต์สูงที่จะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้นางซูจี จะลงช่วยผู้สมัครของพรรคหาเสียงในพื้นที่นี้ก็ตาม

ขณะที่ทางด้าน เจ้าต่าอู ผู้สมัครพรรค SNDP ที่ลงแข่งในเขตเลือกตั้งซ่อมรัฐฉานภาคใต้ กล่าวว่า เขตเลือกตั้งซ่อมเมืองกะลอ มีผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงราว 9 หมื่นคน ขณะที่พรรคที่ลงแข่งมี 5 พรรค ผู้สมัครแต่ละพรรคเป็นคนมีหน้ามีตาในพื้นที่ ดังนั้นอาจจะมีการแย่งชิงคะแนนเสียงกันมากพอสมควร ซึ่งพรรคที่มีการหาเสียงกันอย่างหนักมีอยู่ 3 พรรค ได้แก่พรรค NLD พรรคUSDP และพรรคเสือเผือก SNDP อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อมั่นว่า จะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนไม่น้อยไปกว่าพรรคอื่น เนื่องจากตนเองเป็นคนในพื้นที่และเป็นที่รู้จักของชาวบ้านชาวเมืองในนามทายาทเจ้าฟ้าไทใหญ่ พร้อมกันนั้นเขาได้กล่าวเชิญชวนประชาชนให้ใช้วิจารณญานเลือกผู้สมัครที่จะเข้ามาทำประโยชน์ให้กับประชาชนจริงๆ ด้วย

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

 


 

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท