คะแนนเลือกตั้งซ่อมรัฐฉานล่าสุด เอ็นแอลดี-เสือเผือกแบ่งกันนำพรรคละเขต

สำนักข่าวฉานรายงานผลคะแนนเลือกตั้งซ่อมรัฐฉาน โดยที่เขตล่าเสี้ยว พรรค NLD คะแนนสูสีกับพรรค SNDP ของไทใหญ่ แต่พรรคไทใหญ่ยังคงมีคะแนนนำ ส่วนที่กะลอ พรรค NLD คะแนนทิ้งห่างพรรครัฐบาล USDP แต่ยังคงรอผลคะแนนจากอีกหลายหน่วยเลือกตั้ง

สำนักข่าวฉาน (SHAN) ซึ่งได้ติดตามการเลือกซ่อมในรัฐฉาน เมื่อ 1 เม.ย. ซึ่งมีการเลือกตั้ง 2 เขต จาก 45 เขตทั่วพม่านั้นล่าสุดเมื่อเช้าวันนี้ (2 เม.ย.) สำนักข่าวฉานได้รายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ มีรายละเอียดดังนี้ 

โดยเขตพื้นที่รัฐฉานภาคเหนือ มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองล่าเสี้ยว ครอบคลุมพื้นที่ 5 เมือง ประกอบด้วย เมืองล่าเสี้ยว เมืองแสนหวี เมืองสี่ป้อ เมืองไหย๋ และเมืองต้างยาน เขตนี้มีการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาชนชาติ หรือวุฒิสภา แทนที่นั่งของ ดร.จายหมอกคำ ที่ถูกแต่งตั้งเป็นรองประธานาธิบดีคนที่ 2

โดยการเลือกตั้งรอบนี้เป็นพื้นที่แย่งชิงของผู้สมัคร 5 พรรค ได้แก่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (National League for Democracy - NLD)  พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (Shan Nationalities Democratic Party - SNDP)  หรือพรรคเสือเผือก พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (Union Solidarity and Development Party หรือ USDP)  หรือพรรคจ้านไข่เย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล พรรคพัฒนาชนชาติลาหู่ (Lahu National Development Party - LNDP) และพรรคโกก้างเพื่อประชาธิปไตยและเอกภาพ (Kokang Democracy and Unity Party - KDUP) 

โดยผลการนับคะแนนเขตรัฐฉานภาคเหนือโดยรวม พรรค SNDP ไทใหญ่มีคะแนนนำอยู่อันดับหนึ่ง โดยที่เมืองล่าเสี้ยว มีหน่วยเลือกตั้ง 62 หน่วย นับคะแนนแล้วพรรค NLD ได้ 20,535 คะแนน พรรค SNDP ได้ 10,148 คะแนน พรรค USDP ของรัฐบาลได้ 7,834 คะแนน พรรค KDUP ได้ 5,488 คะแนน และพรรค LNDP ได้ 938 คะแนน

ที่เมืองไหย๋ มีหน่วยเลือกตั้ง 45 หน่วย พรรค SNDP ได้ 9,050 คะแนน พรรค NLD ได้ 2,971 คะแนน และพรรค USDP ได้ 2,731 คะแนน อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า การคะแนนโดยรวมจากหน่วยเลือกตั้งอื่นๆ ทั้งในเมืองต้างยาน เมืองสี่ป้อ และเมืองไหย๋ พรรค SNDP ไทใหญ่ ยังคงนำพรรค NLD ซูจี อยู่

ส่วนผลการเลือกตั้งซ่อมเขตพื้นที่รัฐฉานภาคใต้ มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองกะลอ เป็นการเลือกตั้งสภาแห่งชาติ หรือ ส.ส. โดยเขตเลือกตั้งนี้ครอบคลุมพื้นที่ 3 เมือง ได้แก่เมืองกะลอ เมืองอ่องปาน และเมืองไฮโห มีผู้สมัคร 5 พรรคลงแข่ง ได้แก่พรรค NLD พรรค SNDP พรรค USDP พรรคองค์กรแห่งชาติปะโอ (Pa-O National Organization Party - PNO) และพรรคเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Party) ซึ่งเป็นพรรคของฝ่ายสนับสนุนนายพลเนวิน 

สำหรับผลการนับแคคที่เมืองกะลอ พรรค NLD กวาดคะแนนท่วมท้น โดยที่เมืองกะลอ ซึ่งมีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 131 หน่วย พรรค NLD ได้ 43,943 คะแนน พรรค USDP ได้ 17,905 คะแนน พรรค PNO ได้ 10,258 คะแนน พรรค NUP ได้ 1,711 คะแนน ขณะที่พรรค SNDP ได้ 607 คะแนน

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท