อุทยานฯ เมิน "โฉนดชุมชน" บุกรื้อสะพานทางเข้าพื้นที่บ้านหาดสูง-ขู่ใครขวางเจอยิง

หัวหน้าหน่วยอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้พร้อมอาวุธปืน เข้ารื้อถอนสะพานเข้าพื้นที่โฉดชุมชนบ้านหาดสูง ชาวบ้านเผยร้องขอทั้งน้ำตา แต่เจ้าหน้าที่อ้างทำตามคำสั่ง พร้อมขู่ถ้าขัดขวางจะถูกยิง

 
 
เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. วันที่ 6 เม.ย.55 นายเกรียงศักดิ์ ดีกล่อม หัวหน้าหน่วยปากแจ่ม อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ 30 คน และตำรวจตระเวนชายแดน 5 คน พร้อมด้วยเครื่องเลื่อย 2 เครื่อง และอาวุธปืน เข้าไปรื้อถอนสะพานเข้าพื้นที่จัดทำโฉดชุมชนบ้านหาดสูง ม.5 ต.เขาปูน อ.ห้วยยอด และ ม.7 ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง จำนวน 2 สะพาน ขนาดความกว้างประมาณ 1 เมตร ยาวประมาณ 13 เมตร
 
นางอำนวย สังข์ช่วย ชาวบ้านหาดสูง สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด กล่าวว่า บ้านหาดสูงก่อตั้งชุมชนมาก่อน พ.ศ.2500 หลังจากนั้น มีการสัมปทานป่าไม้ในปี พ.ศ.2503 และการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ทับซ้อนพื้นที่ชุมชนในปี พ.ศ.2525 ชาวบ้านทำสวนยางมานานแล้ว ไม่ได้บุกรุกป่า ต่อมาประมาณต้นปี 2555 ได้ยื่นเรื่องขอจัดทำโฉนดชุมชนไปยังสำนักงานโฉนดชุมชน สำนักนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการสำรวจและตรวจสอบพื้นที่
 
 
นางอำนวย กล่าวต่อไปว่า ประมาณเดือนธันวาคม 2555 หัวหน้าอุทยานฯ ได้มีคำสั่งรื้อถอนสะพานบ้านหาดสูง ทางองค์กรชุมชนบ้านหาดสูง และเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด ได้รายงานต่อสำนักงานโฉนดชุมชน ต่อมาสำนักงานโฉนดชุมชนได้มีหนังสือถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ชะลอการรื้อถอนสะพานดังกล่าว และตรวจสอบข้อเท็จจริงตามอำนาจหน้าที่ และตามนัยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน พ.ศ.2553
 
“แต่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ก็มาตัดฟันสะพานไม้เข้าบ้านหาดสูง 2 สะพาน มีอาวุธปืนสงครามมาด้วย ตอนจะรื้อถอนสะพานแรก ฉันอยู่ในเหตุการณ์กับลูกสาว 2 คน ได้ขอร้องทั้งน้ำตาให้เขาหยุดรื้อสะพาน เพราะเราต้องเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน และยื่นหนังสือสำนักนายกฯ ให้ชะลอการรื้อถอนสะพานให้เจ้าหน้าที่ดู เขาบอกว่าต้องทำตามคำสั่งของหัวหน้าอุทยานฯ พูดจาดูหมิ่น และขู่ว่าถ้าขัดขวางจะถูกยิง แล้ว ตชด.ก็เข้ามามัดตัวฉัน แล้วก็ตัดฟันสะพานแรก หลังจากนั้น ก็มีพี่น้องมาสมทบเพิ่ม ขอร้องให้เขาอย่าตัดฟันสะพานที่ 2 แต่เขาก็ไม่ฟัง ขู่ว่าถ้ามาขัดขวางจะยิง และแจ้งความจับเรา” นางอำนวยกล่าว
 
นายสมนึก พุฒนวล กรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน (ปจช.) กล่าวว่า บ้านหาดสูงเป็นหมู่บ้านดั้งเดิม และอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำโฉนดชุมชน การกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่เป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขต เข้ามาทำลายทรัพย์สินส่วนรวม และข่มขู่คุกคามชาวบ้านด้วยวาจา และอาวุธปืน แสดงให้เห็นว่าหน่วยงานป่าไม้ไม่ได้ปฏิบัติตามบันทึกความร่วมมือที่ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานอื่นๆ จัดทำร่วมกับสำนักงานโฉนดชุมชน
 
มิหนำซ้ำอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยังแถลงว่าจะตัดฟันสวนยางในพื้นที่ 10 จังหวัดภาคใต้ เนื้อที่หลายแสนไร่ และมีการปฏิบัติโดยไม่แยกแยะว่าเป็นที่ดินทำกินดั้งเดิมหรือไม่
 
“น่าสังเกตว่าภาครัฐไม่ได้ปรองดองกับประชาชน น่าเป็นห่วงว่าจะเป็นการจุดชนวนความขัดแย้งระหว่างภาครัฐกับประชาชนให้ลุกลามกันไปเป็นเรื่องใหญ่” นายสมนึก กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ วันที่ 30 มี.ค.55 นายสมชัย แสงแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จำนวน 50 นาย เข้าไปตัดฟันสวนยางของชาวบ้านจำนวน 3 แปลง เนื้อที่ 8 ไร่ ในพื้นที่นำร่องโฉนดชุมชนบ้านทับเขือ-ปลักหมู ม.1 ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 3 เม.ย.55 เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด ได้ไปยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าฯ ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหา แต่ยังไม่เกิดผลในทางปฏิบัติ 
 
 
หมายเหตุ: มีการแก้ไขชื่อแหล่งข่าว เมื่อเวลา 22.56 วันที่ 7 เม.ย.55 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท