แรงงานพม่าที่กาญจบุรีเรียกร้องนายจ้างปรับค่าจ้างตามอัตราใหม่

แรงงานชาวพม่าภายในโรงงานแปรรูปผลไม้ที่กาญจบุรี ชุมนุมเรียกร้องให้โรงงานปรับค่าแรงจากวันละ 182 บาท เป็น 252 บาทตามอัตราใหม่ พร้อมเดินทางกลับที่พักหลังเจรจาไม่คืบ ด้านโรงงานส่งตัวแทนกล่อมให้กลับไปทำงาน แล้วจะขึ้นค่าจ้างให้ โดยคนงานเตรียมเข้าทำงานพรุ่งนี้ พร้อมรอดูท่าทีโรงงานสิ้นเดือนจะจ่ายหรือไม่

วันนี้ (11 เม.ย.) ที่โรงงานวีต้า ซึ่งประกอบกิจการแปรรูปและอบแห้งพืชผักและผลไม้ ตั้งอยู่ที่ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ได้มีคนงานในโรงงานกะกลางวันราว 3 พันคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวพม่า ได้ชุมนุมเรียกร้องให้โรงงานปรับค่าแรงจากเดิมวันละ 182 บาท เป็นอัตราใหม่ 252 ที่คณะกรรมการค่าจ้างประกาศให้มีผลตั้งแต่ 1 เม.ย. 2555 โดยสาเหตุของการชุมนุมเกิดจากการที่มีการประกาศปรับอัตราค่าจ้างใหม่แล้ว แต่ทางโรงงานไม่มีวี่แววปรับค่าจ้างให้ ทำให้คนงานในโรงงานรวมตัวชุมนุม โดยหลังจากที่การเจรจาช่วงเช้าวันนี้ไม่มีความคืบหน้า คนงานได้เดินทางกลับที่พักทันที

ทำให้ทางโรงงานส่งตัวแทนของโรงงานไปเจรจากับตัวแทนคนงานถึงที่พัก โดยระบุว่าจะขึ้นค่าแรงให้ และขอให้กลับเข้าไปทำงาน โดยทางคนงานตัดสินใจว่าตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (12 เม.ย.) จะกลับเข้าไปทำงาน และจะรอดูท่าทีของโรงงานว่าสิ้นเดือนจะมีการจ่ายค่าแรงในอัตราใหม่หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท