Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ผู้สื่อข่าว BBC รายงานว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ในซีเรียเริ่มอยู่ในความสงบแล้ว หลังจากกำหนดเส้นตายข้อสัญญาหยุดยิงของอันนันส่งผล ในช่วง 6 โมงเช้าของวันที่ 12 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น

12 เม.ย. 2012 - สำนักข่าว BBC รายงานว่า ข้อสัญญาหยุดยิงในซีเรียที่ทางโคฟี่ อันนัน ตัวแทนจากสหประชาชาติเป็นผู้เสนอ เริ่มส่งผลบังคับใช้แล้ว แต่ทางประเทศตะวันตกก็แสดงความกังวลอย่างเปิดเผยว่าซีเรียจะปฏิบัติตามแผนหยุดยิงนี้ไปได้เรื่อยๆ หรือไม่

ทางการซีเรียกล่าวว่าพวกเขาจะปฏิบัติตามข้อสัญญาหยุดยิง แต่ยังมีสิทธินการตอบโต้การโจมตี ซึ่งก่อนหน้านี้ทางการสหรัฐฯ ให้ความเห็นว่าสัญญาจากซีเรียดูมีความน่าเชื่อถือน้อยมากหรือไม่มีเลย

ผู้สื่อข่าว BBC รายงานว่าข้อสัญญาหยุดยิงในซีเรียตอนนี้เริ่มถูกนำมาปฏิบัติแล้วเป็นส่วนใหญ่ แต่ทางฝ่ายกลุ่มกบฏติดอาวุธก็ยังกล่าวในทำนองเดียวกันกับรัฐบาลว่า พวกเขาจะตอบโต่หากมีการโจมตีใดๆ จากฝ่ายรัฐบาล

นายโคฟี่ อันนัน ได้รับคำมั่นเป็นลายลักษณ์อักษรจากกระทรวงการต่างประเทศของซีเรียว่ากองกำลังฝ่ายรัฐบาลซีเรียจะหยุดการสู้รบทั้งหมดในดินแดนใต้อาณาเขตพื้นที่ประเทศซีเรีย ภายในเวลา 6 โมงเช้าตามเวลาท้องถิ่น แต่ขณะเดียวกันก็บอกว่าตนมีสิทธิใยการตอบโต้การโจมตีจากฝ่ายผู้ก่อการร้ายได้ตามความเหมาะสม

"หนึ่งชั่วโมงหลังจากครบกำหนดเส้นตาย สถานการณ์ในทุกๆ พื้นที่ก็อยู่ในความสงบ" รามี อับเดล ราห์มาน ประธานกลุ่มเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียกล่าว

จิม เมอร์ ผู้สื่อข่าว BBC รายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน บอกว่าการหยุดยิงเกิดขึ้นแล้ว จุดสนใจตอนนี้ตกอยู่ที่การถอนทัพของฝ่ายรัฐบาลทั้งทหาร รถถัง และอาวุธหนัก ซึ่งควรจะเสร็จสิ้นตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. แล้ว

จิม รายงานอีกว่า แม้จะมีข่าวเรื่องการยิงกันและใช้อาวุธหนักตอบโต้กันในเมืองอิดลิบ และในเขตชานเมืองของเมืองหลวงดามาสกัส แต่โดยส่วนใหญ่ข้อสัญญาหยุดยิงก็มีการปฏิบัติจริง อย่างไรก็ตามยังมีเรื่องซับซ้อนอีกหลายเรื่องให้ต้องแก้ไขก่อนที่จะมีความคืบหน้าทางด้านการเมือง

ความกังวลจากชาติตะวันตก
ซูซาน ไรซ์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็นกล่าวถึงจดหมายให้คำมั่นจากซีเรียว่า "น่าหนักใจ" และเสริมว่ารัฐบาลซีเรียควรมีหน้าที่หลักๆ ในการหยุดความรุนแรง

วิลเลี่ยม ฮาค เลขาธิการด้านการต่างประเทศของอังกฤษ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่อังกฤษที่ทำงานในยูเอ็นจะส่งทีมตรวจสอบเข้าไปในซีเรีย เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขาจะไม่ย้อนกลับไปสู่ความรุนแรงอีก 

ทางด้านนายกรัฐมนตรีเยอรมนี แองเจลา เมอเคล และประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต่างบอกว่าพวกเขายังคงกังวลว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดของซีเรียจะไม่ทำตามเงื่อนไขข้อตกลงของโคฟี่ อันนัน

ทางด้านรัสเซียและจีนที่เคยโหวตต้านการเข้าแทรกแซงซีเรียในที่ประชุมด้านความมั่นคงของสหประชาชาติ แสดงความยินดีต่อการหยุดยิง แต่ก็บอกว่าฝ่ายกบฏก็ควรปฏิบัติตามเช่นเดียวกัน

นักข่าว BBC : รัสเซีย จีน และอิหร่าน มีอิทธิพลในการตัดสินใจหยุดยิงของซีเรีย
ก่อนหน้านี้ในวันที่ 11 เม.ย. ยังคงมีการปะทะกันโดยเฉพาะในเมืองฮอม นักกิจกรรมเปิดเผยว่ามีประชาชนอย่างน้อย 30 คนถูกสังหารในซีเรีย

โฆษกของกองกำลังกบฏฟรีซีเรียนอามี่ (FSA) บอกว่าข้อสัญญาหยุดยิงดูท่าจะไม่เป็นผล เพราะจะไม่มีฝ่ายใดยอมหยุดยิง

"หากฝ่ายตรงข้ามหยุดยิง ประชาชนชาวซีเรียก็จะพากันเดินขบวนไปยังทำเนียบประธานาธิบดีในวันเดียวกัน ซึ่งหมายความว่าฝ่ายรัฐบาลก้จะไม่หยุดด้วย" ร.อ. อะยาม อัล-เคอดี ให้สัมภาษณ์กับ BBC ที่เขตพรมแดน ตุรกี-ซีเรีย

มีสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงบางรายเปิดเผยว่า หากแผนการของอันนันไม่สำเร็จ พวกเขาจะต้องใช้มาตรการที่แข็งข้อขึ้น ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่าอาจไม่ได้หมายถึงการใช้กำลังทางทหารแทรกแซง แต่อาจหมายถึงการคว่ำบาตร 

มีเสียงจากสภาคองเกรสของสหรัฐฯ เรียกร้องให้มีการติดอาวุธให้กับกลุ่มต้านรัฐบาลในซีเรีย แต่ประธานาธิบดีโอบาม่าไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ อย่างไรก็ตามในวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา โอบาม่าก็ได้เข้าพบกับรมต. กลาโหม ของซาอุดิอารเบียซึ่งสนับสนุนการติดอาวุธแก่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

จิม เมอร์ ผู้สื่อข่าว BBC แสดงความเห็นเชิงวิเคราะห์เหตุการณ์หยุดยิงว่า มีแรงกดดันมหาศาลทำให้ทั้งสองฝ่ายยอมทำตามข้อสัญญาของอันนัน แต่ดูเหมือนว่ารัสเซียอาจจะใช้อิทธิพลที่มีอยู่มากอยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจของรัฐบาลซีเรีย ขณะเดียวกันจีนและอิหร่านที่เป็นมิตรประเทศสำคัญของซีเรียก็สนับสนุนภารกิจของอันนันอย่างหนักแน่น ซึ่งอาจช่วยให้ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด หันมาฟังได้

 

 

 

ที่มา
Syria ceasefire comes into effect under Annan plan, BBC, 12-04-2012
http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-17683705

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net