Skip to main content
sharethis

สหภาพรถไฟฯ หาดใหญ่ มอบสิ่งของ-อาหารช่วยแรงงานพม่า-กัมพูชาที่พัฒนาซีฟู้ด หลังแคมป์คนงานเกิดภาวะขาดอาหาร หลังประท้วงเรียกร้องโรงงานปรับปรุงสวัสดิการ ด้านพนักงานส่วนหนึ่งโทรสายด่วน 1300 ร้องเรียนถูกค้ามนุษย์ ขณะที่ตัวแทนโรงงานแจ้งพนักงานงานรอบล่าสุดว่าจะเพิ่มสวัสดิการ และคืนหนังสือเดินทางให้พนักงาน

ตามที่เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา พนักงานชาวกัมพูชา และชาวพม่า หลายร้อยคน ที่โรงงานพัฒนาซีฟู้ดส์สงขลา จำกัด ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งประกอบกิจการอาหารทะเลแช่แข็ง ได้ชุมนุมภายในโรงงานเพื่อขอเจรจากับฝ่ายบุคคลของโรงงาน เพื่อให้มีการปรับปรุงสภาพการจ้างงาน โดยตัวแทนพนักงานมีข้อเรียกร้อง 2 เรื่อง คือให้โรงงานจ่ายค่าเบี้ยขยัน 600 บาทต่อเดือน และค่าข้าววันละ 20 บาท ตามที่เคยระบุไว้ว่าจะจ่าย

สถานการณ์ในช่วงสุดสัปดาห์นั้น เมื่อวันที่ 15 เม.ย. พนักงานชาวพม่าและชาวกัมพูชาที่โรงงานแช่แข็งอาหารทะเลที่ จ.สงขลา กลุ่มหนึ่งที่เดินทางมาทำงานกับบริษัทนายหน้าจัดหางาน ได้โทรแจ้งสายด่วน 1300 ศูนย์ประชาบดี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อร้องเรียนว่าตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์และขอความช่วยเหลือเร่งด่วน ทั้งนี้พนักงานชาวพม่าและกัมพูชาจำนวนมากที่มาทำงาน พบว่าเมื่อมาถึง จ.สงขลา พวกเขาต้องกลายเป็นหนี้บริษัทจัดหางานเหล่านี้ และต้องทำงานใช้หนี้

ขณะที่มีข่าวว่า เกิดการขาดแคลนอาหารขึ้นที่แคมป์พนักงานชาวพม่าและชาวกัมพูชา  ซึ่งทำงานที่โรงงานพัฒนาซีฟู้ดส์ อ.เมือง จ.สงขลา โดยทางโรงงานจะจ่ายค่าจ้างรอบใหม่ในวันที่ 22 เม.ย. นี้ ขณะที่พนักงานมีเงินติดตัวราว 200 - 500 บาท ขณะที่บางมีเงินติดตัวเพียง 20 บาทเท่านั้น ทำให้ต้องมีการเก็บพืชผัก และหอยโข่งบริเวณข้างที่พักเพื่อรับประทานนั้น ทำให้วันนี้ (16 เม.ย.) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) สาขาหาดใหญ่ ได้ระดมความช่วยเหลือเพื่อมอบให้กับพนักงานชาวกัมพูชาและชาวพม่าที่โรงงานพัฒนาซีฟู้ดส์ อ.เมือง จ.สงขลาด้วย

โดยเบื้องต้นจะบริจาคสิ่งของช่วยเหลือและอาหารเป็นมูลค่าราว 70,000 บาท โดยตอนเช้าวันพรุ่งนี้ ตัวแทนจากสหภาพแรงงาน รฟท. สาขาหาดใหญ่ จะนำสิ่งของช่วยเหลือและอาหารไปมอบให้กับพนักงานชาวกัมพูชาและชาวพม่าดังกล่าว

ส่วนสถานการณ์ที่โรงงาน เมื่อ 16 เม.ย. ผู้จัดการโรงงานได้เรียกตัวแทนพนักงานชาวพม่ามาพบ และแจ้งว่าทางโรงงานจะเพิ่มสวัสดิการให้ได้แก่ เพิ่มค่าจ้างจากวันละ 177 บาท เป็น 264 บาท เพิ่มค่าล่วงเวลาจากเดิมชั่วโมงละ 33 บาท เป็น ชั่วโมงละ 50 บาท เบี้ยขยันเดือนละ 300 บาท สำหรับพนักงานจ้างรายวัน และเดือนละ 400 บาท สำหรับพนักงานที่ทำงานรายชิ้น

ขณะเดียวกัน ผู้จัดการโรงงานแจ้งว่า ทางโรงงานจะคืนหนังสือเดินทางและบัตรอนุญาตทำงานให้กับคนงานทุกคนภายในคืนนี้

นอกจากนี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสของทางการพม่า ได้แจ้งไปยังทำเนียบประธานาธิบดีเพื่อแจ้งสถานการณ์จ้างงานที่เกิดขึ้นที่ จ.สงขลา และมีการเตรียมเจ้าหน้าที่มายังประเทศไทยเพื่อดูแลเรื่องนี้แล้ว

ทั้งนี้การเรียกร้องให้ปรับปรุงสวัสดิการเกิดขึ้นตั้งแต่ 8 เม.ย. หลังจากที่ประกาศค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. โดยที่อัตราค่าจ้างของ จ.สงขลา ปรับเพิ่มจากวันละ 176 บาท มาเป็นวันละ 246 บาท

อนึ่ง ก่อนหน้านี้พนักงานเคยร้องเรียนด้วยว่า สภาพการจ้างงานของโรงงานมีปัญหาหลายเรื่อง เช่น ห้องน้ำภายในโรงงาน และที่พักอาศัยมีจำกัดและไม่ถูกสุขลักษณะ ที่พักมีความแออัด ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกัน และต้องจ่ายค่าที่พักคนละ 300 บาทต่อเดือน และมีการเก็บค่าน้ำ ค่าไฟ ทั้งที่ก่อนหน้าที่จะมาทำงาน บริษัทจัดหางานระบุว่าจะไม่มีการเรียกเก็บ นอกจากนี้ยังมีการยึดหนังสือเดินทางเอาไว้ ให้คนงานถือเพียงสำเนาหนังสือเดินทาง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net