เกาหลีเหนือลือ-ก๊กต้านคิม จอง อึน ในรัฐบาลขวางการส่งจรวด

จากกรณีที่การปล่อยดาวเทียมกวางเมียงซง-3 ของเกาหลีเหนือเกิดความผิดพลาด มีข่าวลือว่าฝ่ายคนในรัฐบาลที่ต่อต้านคิมจองอึนผู้นำใหม่ของเกาหลีเหนือเป็นผู้ขัดขวางการปล่อยดาวเทียม แต่ส่วนหนึ่งก็เชื่อว่าเป็นแค่ความผิดพลาดทางเทคนิค และเป็นไปได้ว่าคิมจองอึนอาจปล่อยข่าวลือนี้เองเพื่อกำจัดเสี้ยนหนามในพรรค

17 เม.ย. 2012 - หลังจากที่ทางการเกาหลีเหนือได้ปล่อยจรวดเพื่อส่งดาวเทียมกวางซง-3 ขึ้นสู่วงโคจรแต่เกิดล้มเหลว โดยสถานีภาคพื้นดินไม่สามารถตรวจสอบวงโคจรของดาวเทียมได้ ทำให้มีข่าวลือว่าอาจมีการสกัดกั้นไม่ให้เกาหลีเหนือส่งดาวเทียมได้สำเร็จ ซึ่งข่าวลือเกิดขึ้นจากการที่ทางรัฐบาลเกาหลีเหนือเองก็ยังไม่ได้เปิดเผยเหตุผลของความล้มเหลวครั้งนี้อย่างเป็นทางการ

มีข้ออ้างจำนวนมาก ที่นำมาใช้อ้างสาเหตุที่เกาหลีเหนือไม่สามารถส่งดาวเทียมได้สำเร็จ ทางรัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์โชซอนเมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังจากการส่งดาวเทียมผ่านไปหลายชั่วโมง ดาวเทียมก็เกิดความล้มเหลวไม่สามารถเข้าสู่วงโคจรได้

ประชาชนชาวเกาหลีเหนือ กำลังรอให้ทางรัฐบาลประกาศถึงสาเหตุของความล้มเหลวในครั้งนี้อยางเป็นทางการ คนส่วนใหญ่มองว่าเหตุดังกล่าวนี้เกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิค ขระที่อีกส่วนหนึ่งก็มองว่ามี "การพยายามขัดขวางจากภายนอก" หรือไม่ก็ "มีปฏิบัติการของกลุ่มคนระดับสูงที่ต่อต้านระบอบของคิม จอง อึน" โดยข่าวลือนี้ก็แพร่สะพัดในกรุงเปียงยางบอกว่าความล้มเหลวในการส่งจรวดครั้งนี้มาจากการกระทำของกลุ่มพลังที่ต่อต้านคิม จอง อึน

แหล่งข่าวจากเปียงยางเปิดเผยในวันนี้ว่า "มีข่าวลือว่า สาเหตุที่เกิดความล้มเหลวในการส่งจรวดไม่ใช่เพราะเหตุขัดข้องทางเทคนิค แต่มาจากกลุ่มคนระดับสูงที่ต่อต้านระบอบของคิมจองอึน ได้พยายามทำการควบคุมจรวด"

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า "ในตอนนี้กำลังมีการสืบสวนว่ากลุ่มคนระดับสูงที่ต่อต้านคิมจองอึนได้ทำการแทรกแซงจนเกิดความล้มเหลวในการส่งจรวดสู่วงโคจรจริงหรือไม่ เพื่อจะได้ประจานพวกเขา" และด้วยสาเหตุนี้เอง ทำให้คาดว่าจะมีการกวาดล้างกลุ่มคนผู้ทรยศในพรรครัฐบาลที่มีส่วนในการส่งจรวด หากสามารถตรวจพบสาเหตุของความล้มเหลวแล้ว

"ปัญหาคือกลุ่มคนระดับสูงก็กำลังพูดถึงเรื่องนี้ เราได้ยินเรื่องนี้มาจากคนระดับสูง (หัวหน้า) พรรคในกรุงเปียงยาง" แหล่งข่าวกล่าว

ผู้ให้ข่าวบอกอีกว่าข่าวลือกำลังแพร่กระจายเร็วมากเพราะว่ายังไม่มีกฏข้อบังคับใดๆ ที่จะดำเนินการต่อคนที่พูดถึงความล้มเหลวในการยิงจรวด เนื่องจากเรื่องนี้รัฐบาลออกมายอมรับเอง

"คนที่มีโทรศัพท์มือถือเป็นคนที่ยืนยันข่าวลือนี้ จากการพูดคุยกับคนในกรุงเปียงยาง" แหล่งข่าวกล่าว "ประชาชนกำลังพูดกันว่า มันไม่ใช่เรื่องง่ายในตอนนี้ที่จะยอมรับ 'สหาย คิมจองอึน' ว่าเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพได้"

"ในตอนนี้การฉลองวันหยุดผ่านไปแล้ว (วันแห่งพระอาทิตย์ ซึ่งวันวันคล้ายวันเกิดของ คิม อิล ซุง ตรงกันวันที่ 15 เม.ย.) จากนี้จะต้องมีการลงโทษอย่างถึงที่สุดเกิดขึ้นเป็นแน่"

อย่างไรก็ตาม ยังมีความเป็นไปได้ว่าคิมจองอึนอาจจะเป็นผู้ปล่อยข่าวลือด้วยตัวเองเพื่อกล่าวหากลุ่มต่อต้านในพรรคว่าทำให้การปล่อยจรวดล้มเหลว แหล่งข่าวระบุว่า "ในหมู่ประชาชนมีการต่อเติมข่าวลือถึงขั้นว่าเป็นการ 'ต่อต้านขัดขืนจากเจ้าหน้าที่ระดับสูง' แต่คนส่วนหนึ่งก็สงสัยว่า รัฐบาลเองจะสร้างข่าวลือขึ้นมาเพื่อทำให้เห็นว่าระบอบของคิมจองอึนขาดสเถียรภาพจริงหรือ"

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า "หากข่าวลือนี้ไม่มีการควบคุม มันจะแพร่สะพัดไปเรื่อยๆ จนทำให้ต่อมาฝ่ายรัฐเองจะเป็นผู้ควบคุมข่าวลือ และจะจัดการกับผู้เผยแพร่"

 
 
ที่มา: Who to Blame for Failed Launch, DailyNK, 17-04-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท