Skip to main content
sharethis

โรงเรียนตาดีกาปูโปร์เผย 2 สาเหตุสำคัญ เด็กไม่ยอมเรียนตาดีกา หนึ่งเด็กไม่สนใจ สองพ่อ-แม่ทำงานนอกหมู่บ้าน โรงเรียนแก้เกมจัดกิจกรรมเสริมดึงความสนใจ

 
เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2555 นายอัดฮา โล๊ะมะ ครูตาดีกาบ้านปูโปร์ หมู่ที่ 1 ตำบลสามัคคี อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ในหมู่บ้านปูโปร์ มีเด็กอายุประมาณ 3–12 ปี จำนวน 125 คนที่เข้าเรียนตาดีกา และมี 5 คน ที่ไม่ยอมเข้าเรียนตาดีกา เนื่องจากผู้ปกครองไม่ให้ความสำคัญกับการเรียนตาดีกา บางส่วนต้องตามผู้ปกครองไปทำงานนอกหมู่บ้าน
 
นายอัดฮา เปิดเผยว่า เหตุที่โรงเรียนตาดีกาปูโปร์ มีเด็กมาเรียนเยอะ เนื่องจากโรงเรียนมีกิจกรรมในการดึงดูดเด็กให้มาเรียนมี 3 ประการ คือ 1.เป็นแหล่งการเรียนรู้ 2.เป็นที่คบเพื่อน 3.เป็นที่ทำกิจกรรมเพื่อสร้างความสมานสามัคคี และเพิ่มทักษะของนักเรียน สำหรับกิจกรรมที่โรงเรียนตาดีกาบ้านปูโปร์จัดขึ้น ได้แก่ กิจกรรมตาดีกาสัมพันธ์ กิจกรรมกีฬาสี งานเมาลิด กิจกรรมบัณฑิตน้อย จัดงานฮารีรายอ และทัศนศึกษา ทุกครั้งที่มีกิจกรรม เด็กที่ไม่มาเรียนก็มาร่วมกิจกรรมด้วย
 
นางนูอายาตี วาแม ชาวบ้านปูโปร์ เปิดเผยว่า ตนมีลูก 4 คน คนโตไม่ยอมเข้าเรียนตาดีกา ซึ่งไม่อยากบังคับให้ลูกไปเรียน
                      
ด้านนางนิไซหม๊ะ ติโย ผู้ปกครองที่ส่งลูกเรียนตาดีกาบ้านปูโปร์ เปิดเผยว่า เหตุที่ส่งลูกเรียนตาดีกา เพราะอยากให้ลูกฉลาด มีงานทำที่ดี มีอนาคตที่ดี มีความสำเร็จในชีวิต และไม่อยากให้ลูกลำบากในอนาคต
 
 
หมายเหตุ: โครงการค่ายอบรมข่าวนักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดำเนินการโดย โรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (DSJ) สนับสนุนโดย โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมในภาคใต้ของประเทศไทย (STEP Projet)
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net