Skip to main content
sharethis

ญี่ปุ่นเตรียมให้ความช่วยเหลือประเทศลุ่มน้ำโขง 6 แสนล้านเยน ใน 3 ปีข้างหน้า ด้านนายกรัฐมนตรีไทยกล่าวในการประชุมผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขงที่ญี่ปุ่น ระบุไทยยินดีให้ความร่วมมือญี่ปุ่น ในการพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อความมั่นคงของภูมิภาค

ที่มา: เฟซบุคของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานวันนี้ (21 เม.ย.) ว่า การประชุมผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 4 ณ กรุงโตเกียว เสร็จสิ้นลงแล้วอย่างเป็นทางการ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขง 5 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย สหภาพพม่า ลาว เวียดนาม กัมพูชา และผู้นำญี่ปุ่น ได้แถลงร่วมกัน

โดยยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ทุกประเทศในอนุภูมิภาคมีความเชื่อมโยง พึ่งพาซึ่งกันและกันอย่างแยกไม่ได้ ไทยจึงมีนโยบายให้ความร่วมมือเพื่อการพัฒนากับประเทศลุ่มน้ำโขงในกรอบทวิภาคีมานานกว่า 20 ปี ดิฉันขอชื่นชมที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาประเทศลุ่มน้ำโขงจำนวน 6 แสนล้านเยนในช่วง 3 ปีข้างหน้า

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมโยงด้านคมนาคมถือเป็นเสาหลักในการพัฒนาประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยช่วยเชื่อมโยงพื้นที่ที่ห่างไกลความเจริญให้ได้รับการพัฒนา ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน ลดช่องว่างทางเศรษฐกิจและการพัฒนาระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน ไทยจึงให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเชื่อมโยงไทยกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า รู้สึกพอใจกับผลการประชุมในครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีการรับรองยุทธศาสตร์โตเกียว ที่เป็นแผนปฏิบัติการที่ญี่ปุ่น จะทำงานกับประเทศลุ่มน้ำโขงเป็นเวลา 3 ปี โดยแผนยุทธศาสตร์มี 3 เสาหลัก คือ การส่งเสริมความเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง ซึ่งญี่ปุ่นให้ความสำคัญในการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม เสาหลักที่สอง คือการพัฒนาร่วมกัน ทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจการค้า การลงทุน รวมถึงนโยบายที่ส่งเสริมภายในภูมิภาค กับประเทศทั่วโลก เสาหลักที่สาม คือการให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิตสตรีและเด็ก รวมถึงปัญหาภัยพิบัติ และความมั่นคงทางอาหาร สำหรับประเทศไทย จะให้การสนับสนุนการพัฒนาร่วมกับญี่ปุ่น ในการพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก และแนวพื้นที่เศรษฐกิจทางใต้ ไม่ให้มีเพียงเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยง รวมทั้งการเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติ พร้อมทั้งเชิญชวนญี่ปุ่นสนับสนุนและมีส่วนร่วมโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึก และนิคมอุตสาหกรรมทวายในสหภาพพม่า และเสนอให้ญี่ปุ่นร่วมกันจัดทำหลักสูตรฝึกอบรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม SMEs ในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญต่อนโยบายช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้าน โดยปีนี้รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณ 77 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนใหญ่เป็นการศึกษาทางด้านเทคนิคร่วมกัน การฝึกอบรมเอสเอ็มอี ของกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน รองรับการเปิดประตูสู่ประชาคมอาเซียน เพื่อให้แน่ใจว่ากลุ่มเอสเอ็มอี มีความพร้อมในการแข่งขัน

อนึ่งก่อนหน้านี้ มีข่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โยชิฮิโกะ โนดะ จะประกาศแผนยกหนี้มูลค่า 300,000 ล้านเยน หรือราว 114,700 ล้านบาท ให้กับพม่า ในระหว่างที่นายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่าเยือนญี่ปุ่นในช่วงการประชุมผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 4 รวมทั้งแผนรื้อฟื้นความช่วยเหลือด้านเงินกู้แก่พม่าเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี

 

ที่มา: สำนักข่าวแห่งชาติ และ เฟซบุคยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net