Skip to main content
sharethis

อาเซียนวีคลี่ย์สัปดาห์นี้ ช่วงแรก ดูข่าวใหญ่ที่สื่อมวลชนในประเทศในอาเซียนต่างให้ความสนใจ คือ ข่าวความล้มเหลวของเกาหลีเหนือในการปล่อยจรวดเพื่อส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศ มาฟังการวิเคราะห์ศักยภาพทางการทหารของเกาหลีเหนือที่แข็งแกร่ง ว่าจะมีผลหรือไม่อย่างไรต่อความมั่นคงของประเทศในภูมิภาคอาเซียน

เรื่องที่สอง มาติดตามความคืบหน้าการเมืองมาเลเซียก่อนเลือกตั้งเดือน พ.ค.55 นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ยกเลิกกฎหมายจำกัดเสรีภาพทางการเมืองหลายฉบับ และเตรียมยกเลิกกฎหมายความมั่นคง หรือ ISA ที่บังคับใช้มานานกว่า 50 ปี ซึ่งต้องติดตามว่าจะช่วยเพิ่มคะแนนนิยมให้กับพรรครัฐบาลมาเลเซียได้หรือไม่

ช่วงที่ 2 มาทำความรู้จักกับบรูไน ประเทศที่ปกครองระบอบกษัตริย์ มีสุลต่านดำรงตำแหน่งสูงสุดทั้งเป็นประมุขของรัฐ และเป็นผู้นำทางการเมือง-ทางการทหาร ติดอันดับประเทศร่ำรวยอันดับ 5 ของโลกจากการจัดลำดับของนิตยสารฟอร์บส์ มาทำความรู้จักกับทหารกูรข่า ทหารรับจ้างจากเทือกเขาหิมาลัยมาเป็นทหารรักษาพระองค์สุลต่าน มารู้จักการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจสังคม และความเป็นรัฐสวัสดิการของบรูไน และมุมมองเปรียบเทียบสถาบันกษัตริย์ในประเทศในอาเซียนว่ามีบทบาทเหมือนหรือแตกต่างจากบรูไนอย่างไร

เก็บตกข่าวความขัดแย้งครั้งล่าสุดในทะเลจีนใต้ ทะเลซึ่งมีหลายชาติในอาเซียน รวมถึงมหาอำนาจอย่างจีน อ้างสิทธิ์ครอบครอง คราวนี้คู่พิพาทเป็นจีนและฟิลิปปินส์ เมื่อเรือประมงจีนถูกกองทัพฟิลิปปินส์จับกุมที่บริเวณเกาะสการ์โบโรห์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net