Skip to main content
sharethis
เสื้อแดงเชียงใหม่ยกธง 'Primary Vote' หลังส่ง 4 ตัวแทนไปให้พรรคพิจารณา ยอม 'พรรคเพื่อไทย' คัดผู้สมัครเอง ส่งคนสนิท 'เยาวภา' ลงสมัครซ่อม ส.ส. เขต 3 'เพชรวรรต' ระบุเสื้อแดงต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เรียกร้องความยุติธรรม ไม่ใช่เสนอชื่อคนลง ส.ส. แล้วมีเงื่อนไขต่อรอง ท้า ปชป. ได้ห้าพันเสียงก็เก่งแล้ว
 
พท.ส่ง "เกษม นิมมลรัตน์" ลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เชียงใหม่
 
เนชั่นทันข่าวรายงานว่าที่พรรคเพื่อไทย 30 เม.ย. 2555 เมื่อเวลา 16.00 น. พรรคเพื่อไทยมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นประธานในการประชุม โดยที่ประชุมมีการหารือถึงการพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 แทนน.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ อดีตส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ซึ่งถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยให้พ้นสภาพความเป็นส.ส.กรณีแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พร้อมทั้งนายยงยุทธ และนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 ของพรรค 
 
โดยนายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยมีมติเห็นชอบตามที่ที่ประชุมส.ส.ภาคเหนือเสนอชื่อนายเกษม นิมมลรัตน์ อดีตที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 แทนน.ส.ชินณิชา
 
ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า รู้จักกับนายเกษมมานาน ซึ่งการลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมเพื่อรับใช้ชาวเชียงใหม่นั้น นอกจากจะมีนโยบายของพรรคที่คอยตอบโจทย์แล้ว นายเกษมยังเป็นคนในพื้นที่ซึ่งอยู่กับประชาชนและเคียงบ่าเคียงไหล่กับพรรคมานาน ดังนั้นหวังว่าชาวเชียงใหม่จะให้โอกาสนายเกษมมาเป็นส่วนหนึ่งของพรรคเพื่อรับใช้ชาวเชียงใหม่
 
แดงเชียงใหม่ยกธง-ยอม "เจ๊แดง" ส่งคนสนิทลงสมัครซ่อม ส.ส. เขต 3
 
ด้านเว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 เม.ย. ที่สำนักงานพรรคเพื่อไทย สาขา อ.สันกำแพง บ้านแม่ปูคา หมู่ 10 ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ได้มีกลุ่มบุคคลเสื้อแดง ใช้ชื่อว่า คนเสื้อแดงภาคประชาชน จำนวน 20 คนได้เดินทางมายังสำนักงานพรรคเพื่อไทย และยื่นหนังสือถึงผู้ดูแลสำนักงานผ่านไปยังคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ว่า อยากจะให้ทางพรรคคัดเลือกบุคคลที่ประชาชนคนเสื้อแดงรู้จักเข้าลงสมัครซ่อม สส.เขต 3 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของพรรคเพื่อไทย ก็ได้แจ้งให้กับกลุ่มเสื้อแดงภาคประชาชน ที่เดินทางมาวันนี้ว่าทาง พรรคเพื่อไทยได้ประกาศไปแล้ว และได้ตรวจสอบคุณสมบัติของกลุ่มคนที่ถูกเสนอมาแล้วทั้งของ นางเยาวภา วงค์สวัสดิ์ เอง รวมทั้งของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ยื่นเสนอชื่อมา 4 คน ซึ่งก็ได้คัดแล้ว ลงมาติเอานายเกษม นิมมลรัตน์ อดีตที่ปรึกษานายกอบจ.เชียงใหม่ ลงสมัคร  ซึ่งกลุ่มภาคประชาชนเมื่อรับทราบแล้ว ทุกคนก็เป็นที่เข้าใจและสลายตัวไปในที่สุด
 
ด.ต.พิชิต ตามูล แกนนำกลุ่มเสื้อแดง  นปช.กลาง เชียงใหม่ได้เปิดเผยว่า ทางกลุ่ม ตนได้เสนอชื่อบุคคลจำนวน 4 คนไปยังพรรคเพื่อไทยแล้วเพื่อให้พิจารณา แล้วซึ่งทางพรรคเพื่อไทย ก็ได้รับไปแล้วและพิจารณา แล้ว ซึ่งทางกลุ่มพวกตนก็แล้วแต่ทางพรรค เมื่อพรรคเพื่อไทย มีมติเอา นายเกษม แล้วทางกลุ่มของตนก็ไม่มีปัญหา ซึ่งเราก็ได้ยื่นรายชื่อไปตามที่กลุ่มต้องการ และทางพรรคเพื่อไทยเอง เขาก็ได้พิจารณาตรวจสอบแล้ว ทางกลุ่มเราก็ทำตามมติของพรรคเพื่อไทย  ไม่มีปัญหาอะไร 
 
ด้านนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล ที่ปรึกษาแกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้เปิดเผยว่า กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไหน ตนอยากให้รู้หน้าที่รู้บทบาท คนเสื้อแดงนั้นต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและเพื่อเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กลับบ้าน เรื่องที่จะไปเสนอชื่อบุคคลลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย ตนคิดว่า คนเสื้อแดงไม่ได้มีหน้าที่ในตรงนั้น เราต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เรียกร้องความยุติธรรม ไม่ใช่มาเสนอชื่อคนโน้นคนนี้ลงสมัคร มีเงื่อนไขต่อรอง ดูแล้วไม่ถูกต้องและไม่ใช่อุดมการณ์ของคนเสื้อแดงทั้งแผ่นดิน เรื่องการส่งคนงลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นเรื่องของคณะกรรมการพรรคเพื่อไทยเอง คนเสื้อแดงไม่ควรที่จะเข้าไปเสนอหรือไปมีเงื่อนไข  ไม่อย่างนั้นฝ่ายตรงข้ามจะมองดูพวกเราคนเสื้อแดงที่ไม่โปร่ง ใส ก็เหมือนกับพวกฝ่ายตรงข้ามกับคนเสื้อแดง ออกมาต่อสู้ขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ และประกาศจะไม่ยุ่งกับการเมือง ด่าการเมืองว่า สกปรก สุดท้ายก็พากันแห่ลงสมัคร สร้างพรรคขึ้นมา แล้วสุดท้ายก็ทะเลาะกันเองในที่สุด
 
นายเพชรวรรต ยังได้กล่าวต่อไปอีกว่า แล้วเรื่องที่นายอภิสิทธิ์ ประกาศกร้าว จะขึ้นเชียงใหม่เพื่อส่งผู้สมัครลงมาต่อสู้ชิงชัย สส.ในเขต 3 นั้น ตนอยากจะบอกกับนายอภิสิทธิ ว่าอย่าได้ช้า ให้รีบส่งคนมาสมัครลงได้เลย และหากได้คะแนน 5 พันคะแนน จะถือว่า ผู้สมัคร สส.พรรคประชาธิปัตย์ เก่งแล้ว สุดยอด ขอให้ส่งมาเถอะ และคนเสื้อแดง ก็จะไม่ไปขับไล่นายอภิสิทธิ เลยหากมาเชียงใหม่ แล้วลงพื้นที่ชว่ยลูกพรรคหาเสียง  มาเลย เพราะเป็นสงครามของการเมือง ไม่ใช่สงครามของการเข่นฆ่ากัน  หากนายอภิสิทธิ กลัวว่าจะไม่ปลอดภัย ก็ขอให้โทรศัพท์มาหาตน ได้ ตนพร้อมที่จะไปให้ความคุ้มครองดูแลให้ และยังจะช่วยสนับสนุนให้อีกด้วย มาเถอะ ได้ 5 พันคะแนนในจังหวัดเชียงใหม่เขต 3 ถือว่าเก่งแล้ว 
 
ประชาชนเขตเลือกตั้งซ่อมยันไม่ก้าวก่ายมติของพรรค พท. แนะควรส่งผู้สมัครที่อยู่ในพื้นที่
 
สำนักข่าวประชาธรรมได้ลงพื้นที่สัมภาษณ์ประชาชนในพื้นที่ โดยล่าสุดประชาชนในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดเชียงใหม่ (อำเภอสันกำแพง อำเภอแม่ออน อำเภอดอยสะเก็ด) ที่รวมตัวกันแบบไร้แกนนำได้ออกมาแถลงการณ์เพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่า ไม่ได้มุ่งจะก้าวก่ายมติของพรรคเพื่อไทย แต่อยากให้ผู้สมัครที่พรรคส่งมา มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่เลือกตั้งเขต 3 พร้อมกับเสนอให้พรรคนำกติกาเกี่ยวกับกฎระเบียบที่กำหนดไว้ในตราสารของพรรคมาใช้อย่างเคร่ง เกี่ยวกับคุณสมบัติ ประสบการณ์ การทำงานการเมืองระดับท้องถิ่น ระดับจังหวัด 
 
นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า ไม่อยากเห็นการเมืองเป็นระบบครอบครัว ระบบขัดตาทัพ แต่อยากเห็นประเทศไทยเป็นของคนไทยทุกคน และทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน
 
นางวาณี อภิวงศ์ ชาวบ้านจากต.ร้องวัวแดง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากแกนนำนปช.ถูกพรรคเรียกไปคุย ก็มาบอกว่า คนที่จะส่งลงเพียงแค่ขัดตาทัพไว้ ถ้าคนกลุ่มบ้านเลขที่ 111 กลับมาก็จะนำเข้ามาแทน จึงขอร้องไม่ให้เราเคลื่อนไหว  ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้พวกเราไม่ต้องการ เราอยากให้ชาวบ้านเลือกก่อน
 
"ที่สำคัญเราอยากได้คนในพื้นที่ ไม่ใช่ว่าเอาคนจากหมู่บ้านไหนตำบลไหนมายัดเยียดให้เรา เราไม่ได้เป็นวัวเป็นควาย เราอยากได้คนที่ลงพื้นที่ในเขต 3 อำเภอ คนที่เป็นที่รู้จัก"
 
ชาวบ้านจากอ.แม่ออน อายุประมาณ 60 ปี กล่าวว่า เราแค่ไปแถลงการณ์ว่าเราไม่ชอบแบบนี้ ไม่ได้แถลงในนามนปช.เชียงใหม่ แต่แถลงในนามประชาชนของเขต 3
 
"ที่ออกมาแถลงการณ์เพราะเรารักพรรคเพื่อไทย ให้เลือกพรรคอื่นเราก็คงไม่เลือก  พรรคเพื่อไทยต้องฟังเสียงประชาชนบ้าง อย่างที่นายกทักษิณเคยบอก อันนี้เหมือนกับว่าพรรคนำกฎเกณฑ์มาบีบประชาชนมากเกินไป ไม่ยอมให้ประชาชนตัดสินใจเองบ้าง" ชาวอำเภอแม่ออนกล่าว
 
นางวาณี กล่าวอีกว่า เรามายื่นเพราะเราต้องการประชาธิปไตย เราไม่ได้ต้องการระบบอำมาตย์ ตอนที่นส.ชินณิชาลงสมัคร เราก็เลือกตามหลักการของคนเสื้อแดงที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย แต่พอเลือกไปแล้วผลงานออกมาไม่ดี ไม่ได้ลงพื้นที่ ไม่ได้ลงมาพัฒนาบ้านเราให้เจริญรุ่งเรือง เราจึงอยากให้พรรครับรู้ว่าไม่ควรเอาระบบขัดตาทัพ ระบบครอบครัวมาใช้ 
 
"ประชาชนก็มีหัวใจ บอกตามตรง อยากได้คนในพื้นที่ เอาใครก็ได้ เราอยากสนับสนุนคนในพื้นที่ สมมุติถ้าส.ส.เป็นคนในเขตอ.ดอยสะเก็ด เรามีปัญหา เราไปหาเขาได้ ไม่ต้องไปหาที่พรรค แต่สามารถไปหาบ้านเขาได้"
 
ด้านนายมนูญ บูรณะพัฒนา ว่าที่ผอ.การการเลือกตั้ง เขต 3 ของพรรคเพื่อไทย ได้ออกมารับเรื่อง พร้อมเรียกตัวแทนชาวบ้านเข้าไปคุยแบบปิดลับ  หลังจากเจรจาเสร็จได้กล่าวว่า จะดำเนินการส่งข้อมูลไปที่พรรคเพื่อให้รับทราบว่าต่อไปควรดำเนินการอย่างไร แต่ ณ เวลานี้ไม่ทัน เวลากระชับมาก ต้องรีบโปรโมตผู้สมัคร ถ้ามีอะไรก็จะมาพูดกันหลังจากนี้ ความจริงการลงสมัครต้องลงพื้นที่เป็นปี แต่ ณ วันนี้สถานการณ์มันไม่เอื้อ จึงอยากให้ชาวบ้านสนับสนุนพรรคเพื่อไทยต่อไป.
 
อนึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 55 ที่ผ่านมาศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่และแกนนำประชาชนในพื้นที่ เชียงใหม่เขตเลือกตั้ง 3 (อำเภอสันกำแพง อำเภอแม่ออน อำเภอดอยสะเก็ด) จัดแถลงข่าว เรื่องส่งตัวแทนผู้สมัคร ส.ส.ให้พรรคเพื่อไทยส่งลงรับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดเชียงใหม่ โดยให้ใช้ระบบ Primary Vote โดยให้ประชาชนในพื้นที่สรรหาตัวแทนผู้สมัค รส.ส. ให้พรรคพิจารณา ส่งลงรับสมัครเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ เพื่อจะได้ ส.ส.เป็นคนในพื้นที่พบปะดูแลประชาชนตลอดเวลา
 
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net