Skip to main content
sharethis
คนเสื้อแดงฯ ไม่พอใจ ส.ส.อุดรธานี งุบงิบคัดเลือกผู้สมัครนายก อบจ.นัดชุมนุมหน้าศาลากลาง ตั้งประเด็นคำถาม 7 ข้อให้ ส.ส.เพื่อไทยตอบข้อสงสัย ส่วนการเลือกนายกเทศมนตรีที่เชียงราย ตัวแทนพรรคเพื่อไทยแพ้
 
5 พ.ค. 55 - เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าตัวแทนเสื้อแดงภาคประชาชนผู้รักษ์ประชาธิปไตยจากอำเภอโนนสะอาด อ.เมือง อ.ศรีธาตุ อ.กุมภวาปี ประมาณ 200 คนได้เดินทางมาร่วมชุมนุม ที่ศาลาพิธี สนามทุ่งศรีเมือง อ.เมือง จ.อุดรธานี  เพื่อเรียกร้องขอมีส่วนร่วมในการคัดเลือกผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี
 
ต่อมานายเกรียงศักดิ์ ศรีโบราณ หนึ่งในกลุ่มผู้สนับสนุนข้อเรียกร้องจาก อำเภอกุมภวาปี ได้อ่านแถลงการณ์ว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมา ส.ส.อุดรธานี ได้รับเลือกตั้งยกทีมทั้งจังหวัดเป็นเพราะประชาชนผู้รักประชาธิปไตยได้ร่วมกันสนับสนุนรณรงค์ป้องกันการทุจริตการเลือกตั้ง บางเขตเลือกตั้งประชาชนต้องทนกล้ำกลืนฝืนใจเลือก ส.ส.คนเดิมที่ไม่ยอมลงพื้นที่พบปะประชาชน หรือแม้แต่ช่วยเหลือประชาชน
       
แต่เมื่อสถานการณ์ทางการเมืองบังคับจึงจำเป็นต้องเลือกเพื่อให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือก และเมื่อมาถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นในจังหวัดอุดรธานี ส.ส.อุดรธานีทั้ง 8 คน รวมทั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่ออีก 1 คน ได้อ้างมติพรรคเพื่อไทย ให้จัดตั้งบุคคลเพื่อเป็นผู้รับสมัครเลือกตั้งนายก อบจ.อุดรธานีในนามพรรคเพื่อไทย ซึ่งในฐานะตัวแทนภาคประชาชนผู้รักษ์ประชาธิปไตยจังหวัดอุดรธานี รู้สึกไม่สบายใจ และอึดอัด จึงได้มารวมตัวกันแสดงพลังไม่เห็นด้วย
       
ทั้งนี้ เสื้อแดงภาคประชาชนผู้รักษ์ประชาธิปไตย ได้ตั้งข้อสังเกตและตั้งคำถามจำนวน 7 ข้อว่า 1.การที่ ส.ส.ทั้ง 8 คน ส.ส.บัญชีรายชื่ออีก 1 คน อ้างมติพรรคเพื่อไทยในเรื่องดังกล่าว ถามว่าพรรคได้มีมติจริงหรือไม่ อย่างไร ที่ไหน และเมื่อไร ซึ่งถ้าเป็นเรื่องไม่จริงพรรคจะมีมาตรการอย่างไรต่อกรณีดังกล่าวนี้
       
2.ประโยคหนึ่งที่อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ได้กล่าวเสมอว่า พรรคการเมืองและ ส.ส.ต้องฟังเสียง และความต้องการประชาชน การกระทำตรงข้ามกับคำพูดดังกล่าว ท่าน ส.ส.มีเหตุผลและเจตนาอย่างไรกับการกระทำดังกล่าว
       
3.เมื่อมีการประกาศผลการเลือกตั้ง ถ้าบุคคลที่ ส.ส.สนับสนุน ไม่ได้รับการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 9 คน จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร หรือจะให้ภาคประชาชนผู้รักษ์ประชาธิปไตยเป็นผู้กำหนดมาตรการเองหรือไม่
       
4.ภาคประชาชนฯได้ร่วมต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรม เรียกร้องประชาธิปไตย มีคนตายถึง 91 คน บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ส.ส.กลุ่มดังกล่าวมีความรู้สึกอย่างไรกับเรื่องนี้ การครอบงำด้วยการใช้อำนาจของบุคคลเพียงกลุ่มเดียว ชี้นำ กำหนดให้ผู้รักประชาธิปไตยอุดรธานีต้องกระทำและปฏิบัติตามห้ามโต้แย้งแข็งขันปิดปาก ห้ามพูด ห้ามแสดงความคิดเห็น ยิ่งกว่าเผด็จการทรราชย์ นี่หรือคือผลลัพธ์ ผลตอบแทน ที่มอบให้กับภาคประชาชน พวกท่านได้ขึ้นสู่ตำแหน่งแต่ไม่ซึมซับในเรื่องประชาธิปไตยแม้แต่น้อย เพราะผลประโยชน์อันใดหรือไม่ ถึงได้อ้างสิทธิแทนประชาชนเช่นนี้
       
5. ส.ส.ควรแสดงจุดยืนกับการเมืองในระดับท้องถิ่นว่า ควรแสดงบทบาทอยู่ในระดับใด มิใช้เข้ามาก้าวก่ายทุกระดับ โดยไม่ให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมแต่อย่างใด และถ้าเป็นเช่นนั้น ต่อไปการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อบต. ก็กำหนดดำเนินการเองหมดทุกอย่างไปเสียใช่หรือไม่
      
6.การเมืองระบบประชาธิปไตยเป็นเรื่องของประชาชน เพราะประชาชนได้รับผลประโยชน์และได้รับผลกระทบโดยตรงจากนโยบาย กฎหมาย ข้อบัญญํติต่างๆ ที่กำหนดขึ้นจากตัวแทนของประชาชน ดังนั้น ผู้เป็นตัวแทนของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นระดับท้องถิ่น หรือ ระดับชาติ ประชาชนต้องมีส่วนร่วม เป็นผู้กำหนด เพราะอุดมการณ์ประชาธิปไตย อำนาจที่ยิ่งใหญ่คืออำนาจประชาชน
       
7.ในกรณีที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส. ได้กล่าวอ้างพรรคเพื่อไทย และนำเครื่องหมายพรรคเพื่อไทย มาใช้เพื่อประโยชน์ต่อตนเอง จะเกิดผลเสียหรือไม่ ดังนั้น พรรคต้องดำเนินการพิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วยความละเอียดรอบคอบ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีความอ่อนไหวต่อความรู้สึกของมวลชนคนรักประชาธิปไตย ซึ่งอาจทำให้ภาพลักษณ์ของอดีตนายกทักษิณและพรรคเพื่อไทย เสียหายได้
       
นายเกรียงศักดิ์ เปิดเผยถึงการออกมาเคลื่อนไหวของภาคประชาชนครั้งนี้ว่า ไม่ได้มีผู้ใดหรือ บุคคลใดอยู่เบื้องหลัง และไม่ได้มีเบื้องหลังอะไรทั้งสิ้นการออกมาครั้งนี้เป็นเรื่องของความรู้สึกของประชาชนล้วนๆ และเพื่อต้องการที่จะให้ประชาชนได้เข้าไปมีส่วนร่วมในเรื่องต่างๆ เช่นการมีส่วนร่วมในการคัดเลือกผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นเรื่องที่ ส.ส.ตัดสินใจกันเอง 
       
เป็นที่น่าสังเกตได้ว่า น.ส.โอปอ หัตถสงเคราะห์ บุตรสาวของนายกิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.หนองบัวลำภู รมช.กระทรวงคมนาคม ได้เดินทางมาร่วมในครั้งนี้ด้วย ซึ่งน.ส.โอปอ นั้นเคยเปิดตัวประกาศที่จะลงสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีเช่นกันแต่เมื่อถึงวันรับสมัครทางพรรคไม่เลือก
 
"วันชัย จงสุทธานามณี" ชนะเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเชียงราย คะแนนทิ้งคู่แข่ง "สมพงษ์ กูลวงศ์" ที่พรรคเพื่อไทย สนับสนุน ขาดลอย
 
ด้านเว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่าเมื่อเวลา 19.00 น. วันนี้ (5 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.เชียงราย รายงานผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงราย อย่างไม่เป็นทางการมา ว่า ตั้งแต่เวลา 08.00 น. วันนี้ ที่เริ่มเปิดหีบบัตรเลือกตั้งให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกือบ 4 หมื่นคน หย่อนบัตรเลือกนายกเทศมนตรีนครเชียงรายคนใหม่ โดยมีผู้สมัครรับเลือกตั้ง 4 คน จนถึงเวลาปิดหีบบัตรเมื่อเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน หลังจากนั้นจึงเปิดหีบตรวจนับคะแนนภายในหน่วยจนนับคะแนนเสร็จสิ้น  กรรมการประจำหน่วยจึงขนหีบบัตรทั้งหมด 81 หน่วย  นำส่งที่สำนักเทศบาลนครเชียงราย เพื่อตรวจนับคะแนนทั้งหมด  ผลปรากฎว่า หมายเลข 1 นายวันชัย จงสุทธานามณี อดีตนายกเทศมนตรีหลายสมัย ได้คะแนน 14,837 คะแนน เฉือนชนะหมายเลข 3 นายสมพงษ์ กูลวงศ์ นายกเทศมนตรีสมัยที่ผ่านมา ได้คะแนน 11,033 คะแนน หมายเลข 2 นายวิทยา ตันติภูวนารถ แกนนำคนเสื้อแดง ได้ 2,339 คะแนน และ หมายเลข 4 ชาตรี อินทยศ ผู้สมัครอิสระ ได้ 734 คะแนน  มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งนายกเทศมนตรีครั้งนี้คิดเป็น ร้อยละ 60
 
รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.เชียงราย อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งอีก 6 ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย จ.เชียงราย ร่วมกันประกาศให้การสนับสนุน นายสมพงษ์ ลงต่อสู้ศึกเลือกตั้งในครั้งนี้ แต่ที่สุดก็พ่ายแพ้ต่อ นายวันชัย ผู้ได้รับการสนับสนุนจากเสียงของประชาชนเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นที่ จ.ปทุมธานี ที่คนของพรรคเพื่อไทย ต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้ง นายก อบจ. ต่อคนของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อไม่นานมานี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net