รองประธานาธิบดีพม่า "สายแข็ง" ยื่นใบลาออกแล้ว เชื่อ "สัญญาณดี" ต่อการปฏิรูป

"ทิน อ่อง มินต์ อู" อดีตที่ปรึกษา พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดีคนที่ 1 แล้ว โดยให้เหตุผลด้านสุขภาพ โดยก่อนลาออก ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนหลายวัน และไม่ไปส่งประธานาธิบดี "เต็ง เส่ง" ขึ้นเครื่องบินไปญี่ปุ่น

รองประธานาธิบดีพม่า ทิน อ่อง มินต์ อู ได้ลาออกแล้ว หลังจากไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นเวลาหลายวัน ทั้งนี้สื่อมวลชนในพม่าให้ข้อมูลด้วยว่า ทิน อ่อง มินต์ อู ยังไม่ปรากฏตัวในช่วงที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เดินทางไปที่สนามบินเนปิดอว์ เพื่อเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการด้วย และประชาชนต่างรู้สึกสับสนกับการที่จู่ๆ รองประธานาธิบดีก็ไม่ยอมปรากฏตัวต่อสาธารณะ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เขาได้ยื่นใบลาออกตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ หลังจากที่เขาเพิ่งกลับมาจากการรักษาตัวที่สิงคโปร์ ทั้งนี้ทิน อ่อง มินต์ อู ปัจจุบันอายุ 61 ปี เป็นที่ทราบว่าเขาเป็นหนึ่งใน "สายฮาร์ดคอร์" ในรัฐบาลเต็งเส่ง ทั้งนี้เขาถือเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะรัฐบาลที่ไม่ต้องการให้นางออง ซาน ซูจี ขึ้นมามีอำนาจและเข้มแข็งบนเวทีการเมืองพม่า

ทั้งนี้ในการเลือกตั้งทั่วไปในพม่าเมื่อปี 2010 เขาชนะการเลือกตั้งได้เป็น ส.ส. หรือที่พม่าเรียกว่าสมาชิกสภาประชาชนหรือสภา Pyithuhluttaw และได้รับการแต่งตั้งเป็นรองประธานาธิบดีคนที่ 1 เมื่อ 30 มี.ค. ปี 54 พร้อมด้วย นพ.จายหมอกคำ รองประธานาธิบดีคนที่ 2 โดยทิน อ่อง มินต์ อู ถือเป็นหนึ่งในผู้ร่วมคณะรัฐบาลเผด็จการทหาร สมัยสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ หรือ SPDC ด้วย และยังเคยเป็นที่ปรึกษาด้านการทหารให้กับ พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย อดีตประธาน SPDC โดยนักวิเคราะห์ทางการเมืองเชื่อว่าการลาออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดีของเขา จะส่งสัญญาณที่ดีต่อการปฏิรูปในพม่า

ทั้งนี้ ข่าวการลาออกของนายทิน อ่อง มิ้นต์ อู เกิดขึ้นไล่เลี่ยกับที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (2 พ.ค.) ผู้นำพรรคฝ่ายค้านพม่านางออง ซาน ซูจี เข้าทำงานในสภาเป็นวันแรกและทำพิธีสาบานตน พร้อมด้วยสมาชิกสภาคนอื่นๆ ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งซ่อมเมื่อ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา

 

ทีมา: Myanmar Vice President Tin Aung Myint Oo resigns after disappearing for a few days, by Thin09, Groundreport, May 06, 2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท