Skip to main content
sharethis

แนะรัฐบาลต้องพิสูจน์การเสียชีวิต เพราะเสียชีวิตภายใต้การควบคุมของเจ้าพนักงาน และกระบวนการยุติธรรมทั้งหมดอยู่ในความดูแลของรัฐบาล เชื่อทุกกลุ่มมีสิทธิเคลื่อนไหวแก้ ม.112 แต่รัฐบาลต้องสร้างความมั่นใจในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย เพราะที่ผ่านมาเคยประกาศว่าจะไม่แก้แล้ว

หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ รายงานการให้สัมภาษณ์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายอำพล หรือ อากง SMS ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเสียชีวิตในโรงพยาบาลเรือนจำว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ทางรัฐบาลต้องไปพิสูจน์เกี่ยวกับการเสียชีวิต เพราะเป็นการเสียชีวิตภายใต้การควบคุมของเจ้าพนักงาน เราจึงต้องให้ความเป็นธรรม และรัฐบาลมีหน้าที่ต้องชี้แจงทั้งหมดว่าอะไรเกิดขึ้น เพราะกระบวนการยุติธรรมทั้งหมดอยู่ในความดูแลของรัฐบาล

นายอภิสิทธิ์กล่าวด้วยว่า อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ไม่อยากให้คนหยิบเรื่องนี้มาเป็นประโยชน์ทางการเมือง เพราะมีคนพยายามนำเรื่องของนายอำพลมาเป็นเรื่องการเมือง จึงทำให้นายอำพลเป็นเหยื่อของคนที่ทำอะไรหลายอย่าง แม้กระทั่งเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษ ก็มีคนไปบอกตั้งแต่แรกว่า ไม่ให้ขอ เลยทำให้ทุกอย่างล่าช้า ซึ่งกรณีของนายอำพลเข้าใจว่า ยังไม่ได้ขอพระราชทานอภัยโทษ

ต่อมามีผู้ถามว่า เกรงว่าจะมีการนำการเสียชีวิตของนายอำพล มาเป็นข้ออ้างในการขอแก้ไขมาตรา 112 อีกรอบหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลต้องชี้แจง เพราะเป็นผู้รักษากฎหมาย และต้องดูแลการบังคับใช้กฎหมาย

ส่วนกรณีที่กลุ่มนิติราษฎร์เตรียมที่จะเคลื่อนไหวเดินหน้าแก้ไขมาตรา 112 อีกครั้งจะนำมาผนวกกันได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เขามีสิทธิ์ที่จะเคลื่อนไหว รัฐบาลต้องทำให้เกิดความมั่นใจเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมาย เพราะคนในรัฐบาลด้านหนึ่งยังเคลื่อนไหวอยากให้แก้กฎหมาย แต่ผู้รับผิดชอบในรัฐบาลยืนยันว่าจะไม่แก้ ตรงนี้จึงต้องทำให้เกิดความมั่นใจ ในเมื่อรัฐบาลประกาศเป็นนโยบายว่าจะไม่สนับสนุนให้มีการแก้ไขมาตรา 112 แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net